วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ข่าววันที่ 2 ส.ค.54

นักออกแบบสระว่ายน้ำชาวสวีเดน ถูกคนร้ายใช้มีดปาดคอเสียชีวิต กลางเมืองภูเก็ต ตำรวจได้เบาะคนร้ายแล้ว เป็นเพื่อนต่างชาติด้วยกัน สาเหตุมาจากขัดแย้งทางธุรกิจ.

เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 1 ส.ค. 54  ตำรวจ  แพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต  ชันสูตรพลิกศพ Mr.MAHSIM SCHANTZ  (นาย มาห์ซิม ชานท์) อายุ 25 ปี เสียชีวิตคาป้อมยาม หมู่บ้าน เดอะแลนด์แมนเทอร์ หมู่ที่ 5 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต สภาพศพที่ลำคอมีรอยถูกแทงด้วยอาวุธมีด ตามร่างกายมีร่องรอยถูกทำร้ายหลายแห่ง  เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเป็นชาวสวีเดน เชื้อชาติรัสเซีย  มีอาชีพเป็นออกแบบสระว่ายน้ำ ของบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศสวีเดน  โดยได้มาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว 
เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ให้การว่า  ก่อนเกิดเหตุได้เปิดประตูป้อมยามให้   นายมาซิมห์ ขับรถจักรยานยนต์ชอปเปอร์เข้าไปในหมู่บ้าน แต่เข้าไปได้ไม่ถึง 5 นาที ปรากฏว่า นายมาห์ซิม ได้วิ่งออกมาขอความช่วยเหลือร่างกายโชกเลือด ตอนแรกคิดว่าบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม  แต่เมื่อนายมาห์ซิม ล้มลงจึงพบว่ามีเลือดไหลออกมาจากลำคอ  จนเสียชีวิตดังกล่าว   
               ความคืบหน้าของคดี  ตำรวจได้หลักฐานจากพยานเป็นชาวต่างชาติที่เห็นเหตุการณ์เมื่อคืน ทำให้ทราบตัวคนร้ายแล้ว ชื่อนาย ทอมมี่ วิทเตอร์ เป็นชาวสวีเดน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวด้วย  พบว่าสาเหตุน่าจะมาจากความขัดแย้งทางธุรกิจวางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ทั้งสองคนลงทุนร่วมกัน ผลประโยชน์อาจจะไม่ลงตัว ทำให้ นายทอมมี่ วิคเตอร์ ได้มาดักรอผู้ตายที่หน้าบ้าน จากนั้นมีการโต้เถียงกันขึ้นนายทอมมี่ได้ใช้มีดทำร้ายและแทงเข้าที่คอนาย มาห์ซิม จนบาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติม ส่วนนายทอมมี่คนร้าย มั่นใจว่าจะจับกุมตัวได้ในวันสองวันนี้.
---------------------------------------
อบจ.ภูเก็ต สนับสนุนโครงการจัดการขยะอินทรีย์ หนึ่งตำบล หนึ่งศาสนสถาน

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2554 เวลา 13.30 . นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการฝึกอบรมจัดการขยะอินทรีย์ หนึ่งตำบล หนึ่งศาสนสถาน รุ่นที่ 4  ณ วัดเทพกระษัตรี(วัดบ้านดอน) ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายศานิต สิริวัฒน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม/หมู่บ้านจังหวัดภูเก็ต (ทสม.) ผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต (ทสจ.) ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และเยาวชนเข้าร่วมโครงการ
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า โครงการจัดการขยะอินทรีย์ หนึ่งตำบล หนึ่งศาสนสถาน ในบริเวณเทพกระษัตรีครั้งนี้ เป็นโครงการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม/หมู่บ้านจังหวัดภูเก็ต (ทสม.) และเครือข่ายประชาคมสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้นโดยร่วมกับทางวัด และผู้นำหมู่บ้าน สร้างตัวอย่างความดีให้แก่ประชาชนและเยาวชน ในการบริหารจัดการขยะอินทรีย์ในศาสนสถาน โดยนำขยะที่ทิ้งแล้วมาทำเป็นปุ๋ย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นทำได้ตั้งแต่ในครัวเรือน โรงแรม หรือโรงเรียน และ อบจ.ภูเก็ต ก็จะดำเนินการให้เกิดขึ้นทั่วทั้งเกาะจังหวัดภูเก็ตต่อไป เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะที่จะเข้าสู่โรงเตาเผา และสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในชุมชน
นางพรพิมล โพธิสุวรรณวัฒน์ ประธานเครือข่าย ทสม..ภูเก็ต กล่าวว่า ขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่ได้ให้ความสำคัญกับโครงการนี้ และคอยให้การสนับสนุนเครือข่าย ทสม. มาอย่างต่อเนื่อง และขอขอบคุณ ทสจ.ที่คอยแนะนำและส่งเสริมให้ทางชุมชนมีการบริหารจัดการขยะ โดยนำขยะอินทรีย์มาทำให้เกิดประโยชน์ เช่น การทำน้ำหมัก และปุ๋ยหมัก โดยมี นายฐิติ สาวิสัย ประธานประชาคมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเมืองภูเก็ต มาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ชาวบ้าน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเน้นให้แต่ละศาสนสถานนำเศษอาหารทุกชนิดที่เคยทิ้งมาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์.
***ปชส. อบจ. ภูเก็ต/สนับสนุนข่าว
-----------------------------------
พลังงานจังหวัดภูเก็ตเชิญชวนเยาวชนวาดรูปบนผนังกำแพงและออกแบบพร้อมสโลแกนบนถุงผ้า หัวข้อ ภูเก็ตเมืองแห่งพลังงานทดแทน

นายจิรศักดิ์  ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า  จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวซึ่งมีรายได้มากกว่าแสนล้านต่อปี จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ทุกภาคส่วน ช่วยกันรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืน ทางสำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดทำโครงการ ภูเก็ตเขียวโดยได้กำหนดยุทธศาสตร์ คือ พิทักษ์ สิ่งแวดล้อม นำพลังงานทดแทนมาใช้ทุกรูปแบบ และลดการใช้พลังงานจากฟอสซิล ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น โครงการปลูกป่าตำบลป่าคลอก โครงการตลาดนัดพลังงาน  โครงการภูเก็ตปลอดถุงพลาสติกเป็นต้น
สำหรับการจัดโครงการประกวดวาดภาพฯ นับว่าเป็นอีกโครงการหนึ่งที่สร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนได้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่า แล้วนำพลังงานทดแทนมาใช้เพื่อลดภาวะเรือนกระจก รวมถึงลดภาวะโลกร้อนด้วย  คณะกรรมการจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียน และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมการแข่งขัน ในหัวข้อ ภูเก็ตเมืองแห่งพลังงานทดแทน โดยกำหนดการแข่งขันเป็น 2 หัวข้อ  คือการแข่งขันประกวดวาดภาพบนผนังกำแพง และการแข่งขันประกวดออกแบบพร้อมสโลแกนบนถุงผ้า  ซึ่งการประกวดวาดภาพบนผนังกำแพง แบ่งการแข่งขันเป็น 2  ประเภทคือ ประเภทเดี่ยวและประเภททีม (ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปไม่เกิน 3 คน) โดยสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ตให้ความอนุเคราะห์ใช้พื้นที่ฝาผนังกำแพง โดยรางวัลชนะเลิศ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับที่ 2  รับเงินรางวัล 10,000  , 7,000 บาท และ 5,000 บาทตามลำดับ กำหนดส่งผลงานภาพวาดในกระดาษ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2554-วันที่ 5 กันยายน 2554
            ส่วนการแข่งขันประกวดออกแบบพร้อมสโลแกนบนถุงผ้า มีการแข่งขันประเภทเดียว คือประเภทเดี่ยว  มีรางวัลชนะเลิศ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โดยรับเงินรางวัล 5
,000  3,000  และ 2,000 บาท ตามลำดับ กำหนดส่งผลงานฯ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2554 วันที่ 5 กันยายน 2554
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายบริหารทั่วไป สำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ต โทร. 076-210179 ต่อ 107 ในวันและเวลาราชการ 
***เสงี่ยม  เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว/พิมพ์
-------------------------------
สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล  ชายฝั่งทะเล  และป่าชายเลน เชิญชวนนักเรียน ประชาชนภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมโครงการดูฟรี มีความรู้ ปี 2

            นายวรรณเกียรติ  ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน เปิดเผยว่า ด้วยสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต (Phuket Aquarium) สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ได้จัดทำโครงการ ดูฟรี มีความรู้ ปี 2 ขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของรัฐและมีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต ให้เป็นที่รู้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม
              สำหรับรายละเอียดของโครงการดูฟรี มีความรู้ ปี 2 คือ ทางสถาบันฯ จะแจกบัตรดูฟรี มีความรู้ปี 2 แก่ผู้สนใจ ทั้งโรงเรียน ภาครัฐ ภาคเอกชน โดยในส่วนของโรงเรียนแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทโรงเรียนที่เคยเข้าร่วมโครงการ ดูฟรีมีความรู้ปี 1 มาแล้ว และประเภทโรงเรียนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการ แต่ต้องการเข้าร่วมโครงการดูฟรีมีความรู้ปี 2 เป็นครั้งแรก  โดยทั้ง 2 ประเภท ต้องทำการสมัครล่วงหน้า หน้าเคาน์เตอร์ ของสถาบันฯ และจะได้รับบัตรพิเศษ 50 ใบ หากมีนักเรียนและครูที่เข้าร่วมเกิน 50 คน จะเข้าชมได้ในราคาพิเศษ  ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐ  และหน่วยงานภาคเอกชน จะได้รับบัตรพิเศษจำนวน 10 ใบ (สามารถใช้สิทธิ์ได้ 1 คน /1 ใบ) โดยผู้เข้าชมที่มากกว่า 10 คน สามารถเข้าชมได้ในราคาพิเศษ แต่ต้องมีหนังสือแจ้งการเข้าชมล่วงหน้า    ทั้งนี้บัตรพิเศษนี้ใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม
30 กันยายน  2554 โดยต้องแสดงบัตรพิเศษนี้ ณ ห้องจำหน่ายบัตร เพื่อทำการประทับตราก่อนเข้าชม
               ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต หมายเลขโทรศัพท์ 076-391126 ต่อ 15 หรือติดต่อผู้ประสานงานโครงการฯ คุณชุตินาฏ  พรหมเนตร 087-6933965
E-mail : promnatt@gmail.com  
*** เสงี่ยม  เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว/พิมพ์
------------------------------------
สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต เตรียมจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหามหาราชินี
            นายกะวิ  สารณาคมน์กุล ประมงจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ด้วยสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลตำบลวิชิต ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ตและราษฏรในพื้นที่ กำหนดจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 10 สิงหาคม 2554 เวลา 09.30 น. ณ ท่าเทียบเรือคลองมุดง หมู่ 6 ต. วิชิต อ. เมือง จ. ภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการปฏิบัติกิจกรรมอันเป็นกุศลถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554 และเป็นการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำ ในแหล่งน้ำที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ ตลอดจนเป็นการปลูกฝังสร้างจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำและการใช้ประโยชน์จากสัตว์น้ำอย่างถูกต้องและเป็นการประสานความรัก สามัคคีของกลุ่มบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมดำเนินกิจกรรมอันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สำหรับสัตว์น้ำที่นำมาปล่อยในครั้งนี้ประกอบด้วย พันธุ์ปลา พันธุ์กุ้งทะเล ฯลฯ จำนวน 2 ล้านตัว โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต
                จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน  
***ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ/ ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต/พิมพ์ 
-----------------------------------
ศาลภูเก็ตแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวจัดโครงการเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายแก่เด็ก เยาวชนในสถานศึกษา
นายอรรถการ  ฟูเจริญ  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ด้วยศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับคณะผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดกิจกรรมโครงการ เผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายแก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนในสถาบันการศึกษาได้รับความรู้ด้านกฎหมาย  มีจิตสำนึกที่ดี ไม่กระทำความผิด และไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
 
           สำหรับหัวข้อบรรยายให้ความรู้ ฯ ประกอบด้วย การบรรยายในหัวข้อความรู้ด้านกฎหมายตามพระราชบัญญัติศาลเยานและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553  ความรู้ด้านกฎหมายตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 เป็นต้น
               ทั้งนี้โครงการเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายแก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษา กำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม 2554 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมมะฮอกกานี โรงเรียนสตรีภูเก็ต
***ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน /พิมพ์
-------------------------------
กกต.ภูเก็ตประชุมสรรหาคณะกรรมการ กกต. ประจำ อปท.

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 สิงหาคม 2554 ที่ห้องประชุมสำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.ภูเก็ต ครั้งที่ 2/2554เพื่อรับทราบถึงอำนาจหน้าที่ ขั้นตอนและวิธีการสรรหาคณะกรรมการประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดวันรับสมัคร สถานที่รับสมัคร แต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อช่วยเหลือในการรับสมัคร กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำหนดวันประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลเพื่อเป็น กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีคณะกรรมการสรรหา กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการแต่งตั้งจาก กกต.ภูเก็ต เข้าร่วม
ทั้งนี้ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2554 ข้อ 32 และข้อ 35 กำหนดให้ กกต.ประจำจังหวัด แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดละ 1 คณะ ทำหน้าที่สรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็น กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อมีกรณีต้องมีการเลือกตั้งอันเนื่องมาจากการครบวาระหรือยุบสภาหรือยกฐานะหรือเปลี่ยนแปลงฐานะ
อย่างไรก็ตามในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะครบวาระในวันที่ 6 ตุลาคม 2554 นี้จำนวน 8 แห่ง ประกอบด้วย อบต.ฉลอง, อบต.เกาะแก้ว, อบต.กมลา, อบต.ไม้ขาว, อบต.ศรีสุนทร, อบต.เชิงทะเล, อบต.เทพกระษัตรีและอบต.สาคู ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องมี กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งเพื่อทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยกำหนดให้มีการรับสมัครผู้สนใจที่จะทำหน้าที่เป็น กกต.ประจำท้องถิ่นทั้ง 8 แห่ง ในระหว่างวันที่ 15-19 สิงหาคมนี้ และจะมีการประชุมเพื่อตรวจสอบหลักฐานของผู้สมัคร แล้วจัดทำบัญชีรายชื่อของผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดให้เหลือ 8 คน โดยวิธีการลงคะแนนลับ ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ สำนักงาน กกต.ภูเก็ต ทั้งนี้กรณีที่มีผู้สมัครไม่ครบตามจำนวนก็จะต้องมีการทาบทามผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายกำหนดและจะต้องได้รับความยินยอมด้วยให้ครบตามจำนวนที่กำหนด
*** สาลินี  ปราบ/สนับสนุนข่าว  ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ/ทาน
----------------------------
จังหวัดภูเก็ตประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทบทวนแผนพัฒนา จ.ภูเก็ต 4 ปี พ..2553-2556

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2554 เวลา 10.00 . นายสมเกียรติ  สังข์ขาวสุทธรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดภูเก็ต 4 ปี พ.ศ. 2553-2556  โดยมี นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และข้าราชการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม
นายสมเกียรติ  กล่าวว่า แผนพัฒนาจังหวัด ได้มุ่งเน้นการพัฒนาแบบองค์รวมที่ครอบคลุมทุกมิติอย่างบูรณาการ ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และความมั่นคง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสและอาชีพซึ่งตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในจังหวัด โดยผ่านกระบวนการเห็นชอบร่วมกันของทุกฝ่าย สอดคล้องกันตั้งแต่ แผนชาติ แผนพัฒนาภาค และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด เพื่อให้การทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ปี พ.2553-2556 เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2551 และเป็นไปตามมติ ของคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (อ.ก.น.จ) จังหวัดภูเก็ต จึงได้กำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดภูเก็ตขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการระดมความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะและการมีส่วนร่วมในการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดภูเก็ต พ.ศ. 2553-2556 จากทุกภาคส่วน และเพื่อให้แผนพัฒนาจังหวัดมีความสมบูรณ์ ชัดเจน สอดคล้องกับศักยภาพและทิศทางการพัฒนาในอนาคตและปัญหาความต้องการในพื้นที่ 
***ณรงค์ศักดิ์ แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน/พิมพ์
----------------------------------
อบจ.ภูเก็ต ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมโครงการคัดเลือกครูสอนดี

 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2554 เวลา 09.00 . นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอวยพร สกุลตัน ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโครงการสังคมไทยร่วมคืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชูยกย่อง ครูสอนดีระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่น (ครั้งที่ 3) ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จัดขึ้น ณ ห้องแววราไวย์ โรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต โดยมี นายบัณฑูร ทองตัน เป็นประธานการประชุม
สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ประธานในที่ประชุมได้แจ้งกำหนดการตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการสังคมไทยร่วมคืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชูยกย่อง ครูสอนดี ของสำนักงานส่งเสริมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ณ จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 10-11 สิงหาคม 2554 โดยขอให้คณะกรรมการทุกท้องถิ่นได้เตรียมความพร้อมในการต้อนรับ พร้อมทั้งให้มีการทำงานอย่างเป็นระบบ ซึ่งเตรียมหลักฐาน รูปถ่าย รายงานการประชุมและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกิจกรรม และขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ของคณะกรรมการระดับจังหวัดและคณะกรรมการระดับท้องถิ่น รวมไปถึงการบริหารจัดการงบประมาณให้กับท้องถิ่นต่างๆ เพื่อใช้ในการดำเนินการคัดเลือกครูสอนดีให้บรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่งขณะนี้ ทาง สสค. กำลังจับตามองจังหวัดที่มีวิธีการคัดเลือกครูสอนดี ตามวิธีหลักเกณฑ์ที่ดี หากจังหวัดใดทำได้จะได้รับรางวัล เป็นจำนวน 5,000,000 บาท.
***ปชส.อบจ. ภูเก็ต/สนับสนุนข่าว 
----------------------------------
เทศบาลตำบลเชิงทะเลเตรียมจัดแข่งขันเชิงทะเลมินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 7 ประจำปี 2554
            นายสุนิรันดร์  รชตะพฤกษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงทะเล เปิดเผยว่า ด้วยเทศบาลตำบลเชิงทะเลได้จัดทำโครงการแข่งขัน เชิงทะเลมินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 7 ประจำปี 2554  เพื่อเทิด
พระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2554 อีกทั้งเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ  ตลอดจนเพื่อสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพป้องกันมิให้เยาวชนและประชาชนมั่วสุมเรื่องยาเสพติด
               แบ่งประเภทการแข่งขันออกเป็นประเภทฟันรัน (3.5 กม.) ชายและหญิง ประเภทมินิมาราธอน (13 กม.) ชายและหญิง และประเภทฮาล์ฟมาราธอนชายและหญิง  โดยผู้เข้าเส้นชัย 200 คนแรกในประเภทฟันรันจะได้รับเหรียญที่ระลึก ส่วนผู้เข้าเส้นชัยอันดับ 1-3 ได้รับถ้วยรางวัล  ประเภทมินิมาราธอน (13 กม.) ผู้เข้าเส้นชัย 250 คนแรกได้รับเหรียญที่ระลึก ผู้เข้าเส้นชัยอันดับ 1-10 ชายและอันดับ 1-5 หญิง รับถ้วยรางวัล ส่วนประเภทฮาล์ฟมาราธอน (21 กม.)  ผู้เข้าเส้นชัย
Over All ชาย/หญิง อันดับ 1 -5 รับเงินรางวัล 2,000  1,700  1,500  1,000 และ 800 บาทตามลำดับ ส่วนอันดับที่ 6-10 รับเงินรางวัล 500 บาท
             กำหนดการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2554 ในเวลา 06
.00 น. ณ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเชิงทะเล อ. ถลาง จ. ภูเก็ต ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล โทร. 076-324440 ต่อ 307-309 หรือที่คุณนฤพนธ์  สุขสวัสดิ์
โทร. 084 - 1910164 หรือที่
http://www.cherngcity.org/ E-mail : cherngtalaycity.org 
-------------------------------
บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงหน้าโลซี่ซั่นของจังหวัดภูเก็ตยังคึกคักนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง.

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 สิงหาคม 54 บรรยากาศที่ท่าเทียบเรือรัษฎา จังหวัดภูเก็ตยังคงเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางมาจากเกาะพีพีเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตโดยมีเรือเข้าเทียบท่าจำนวน 2 ลำซึ่งมีนักท่องเที่ยวโดยสารมาเต็มลำทั้งสองลำ
         จากการสอบถามผู้ประกอบการรถแท็กซี่และผู้ประกอบการรถตู้รวมถึงไกล์จากบริษัททัวร์ที่มารอรับนักท่องเที่ยวทราบว่าช่วงน่าโลซีซั่นนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจำนวนมากซึ่งลดลงจากช่วงหน้าไฮซี่ซั่นที่ผ่านมาแค่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวโซนเอเชียเช่น จีน อินเดีย เกาหลี อ่องกง และนักท่องเที่ยวยุโรปบางส่วน
-------------------------
ขนส่งภูเก็ต เตรียมนำร่อง ทำโครงการ "ถนนสีขาวถนนต้นแบบความปลอดภัย ลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนน

นายธีรยุทธ์  ประเสริฐผล ขนส่งจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยในการแถลงข่าวตามโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 54 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ว่า ตามที่ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาจัดทำโครงการถนสีขาว ถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน ไปเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2554 นั้น โครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการนำร่อง หากประสบความสำเร็จจะใช้เป็นต้นแบบในการนำไปสู่ถนนสายอื่นๆ ของจังหวัดภูเก็ต ในการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อ 29 มิถุนายน 2553 ที่กำหนดให้ "ปี 2554-2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนโดยมีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคนในปี 2563 ซึ่งจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และเสียชีวิตเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ และเพื่อให้การดำเนินการตามโครงการถนนสีขาว เป็นต้นแบบแห่งความปลอดภัยทางถนนอย่างเป็นรูปธรรม จังหวัดภูเก็ตจึง ได้มีคำสั่งให้แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการถนนสีขาวจังหวัดภูเก็ต ให้รับผิดชอบตามหน้าที่ในการ ศึกษาแนวทางการดำเนินการเพื่อให้ทางหลวงหมายเลข 4024 ตอนห้าแยกฉลอง ราไวย์ เป็นถนนสีขาวถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัยทางถนน,ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทางถนน และดำเนินการปรับปรุงยกระดับความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น,ดำเนินการให้มีการแนะนำการใช้เส้นทางเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเดินทาง,จัดระเบียบการจอดรถข้างทาง จุดจอดรถ หาบเร่ แผงลอย ตลอดจนการใช้เขตทางให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. ทางหลวง, ให้ความรู้ รณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้ตระหนักถึงความปลอดภัย ,ร่วมกันสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมป้องกันอุบัติเหตุทางถนนของประชาชนในชุมชนต่างๆ, ตั้งด่านในเขตพื้นที่ถนนสีขาวเพื่อบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง,จัดประชุม แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ ตลอดจน จัดหาหรือสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการ  
***โสภณ  เคี่ยมการ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป