วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ข่าวประจำวันที่ 31 ม.ค.55

ชวน หลีกภัย ประธานพิธีขึ้นเสาเอกสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋วหลังใหม่แทนหลังเก่าอายุกว่า 100 ปีและปัจจุบันได้ชำรุด

             เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 55 ที่ศาลเจ้าถี่กงตั๋ว ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีขึ้นเสาเอกเพื่อสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋วหลังใหม่ แทนหลังเดิมที่มีการก่อสร้างมาเป็นเวลากว่า 100 ปี และได้ชำรุด ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ จึงได้มีมติที่จะก่อสร้างศาลเจ้าใหม่ขึ้นมา โดยมีนางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ  สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกรีฑา โชติวิชญ์พิพัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต นางเบญจมาศ โกยศิริพงศ์ ประธานจัดสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋ว ตลอดจนกรรมการศาลเจ้า และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชนชาวภูเก็ต จำนวนมากเข้าร่วมในพิธี                 กิจกรรมในพิธี นายชวน หลีกภัย ทำพิธีสักการะองค์หยกอ๋องส่องเต่ ที่ศาลเจ้าชั่วคราว ตามด้วยทำพิธีอัญเชิญเต๋าเต้ง มายังปะรำพิธีขึ้นเสาเอก และได้ร่วมกับประธานกรรมการศาลเจ้าฯ ประธานจัดสร้างศาลเจ้าฯ ร่วมประกอบพิธีที่หลุมเสาเอก โดยประธานจัดสร้างศาลเจ้าฯ ได้ทำพิธีซื้อที่ดินด้วยการวางเหรียญโบราณในหลุมเสาเอก(เหรียญสตางค์ 12 เหรียญ) ประธานในพิธี ตอกไม้มงคลทั้ง 9  ตามด้วยวางแผ่นเงิน แผ่นทอง และแผ่นนาก ประธานจัดสร้างวางอัญมณีนพเก้า จากนั้นประธานในพีธี ประธานกรรมการศาลเจ้า ประธานจัดสร้างศาลเจ้าฯประกอบพิธียกเสาเอกร่วมกัน ซึ่งในระหว่างนั้นมีการจัดประทัด 9 เส้น คณะลอก้อตีกลองพร้อมกัน คณะเชิดสิงโตทำพิธีคารวะเสาเอก เชิญองค์พระประกอบพิธีอัญเชิญทหารสวรรค์ ผู้พิทักษ์รักษาทิศทั้ง 5 ที่ฐานเสาเอกเพื่อดูแลรักษาศาลเจ้า เป็นอันเสร็จพิธี                นางเบญจมาส โกยศิริพงศ์ ประธานจัดสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋ว กล่าวถึงการก่อสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋วหลังใหม่ ว่า เนื่องด้วยศาลเจ้าฯ เดิมก่อสร้างมาเป็นเวลากว่า 100 ปี และได้ชำรุด ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ จึงได้มีมติที่จะก่อสร้างศาลเจ้าถี่กงตั๋วใหม่ขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ ต.บ้านแหลมชั่น หมู่ที่ 2 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต
                ศาลถี่กงตั๋วหลังใหม่จะเป็นอาคาร 2 ชั้นที่ก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมฮกเกี้ยนโบราณ โดยมีสถาปิกผู้เชี่ยวชาญการออกแบบศาลเจ้าโดยเฉพาะเป็นชาวจีนปีนัง ประเทศมาเลเซีย ชื่อ Mr.Tan Yeow Wooi เป็นผู้ออกแบบ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 40 ล้านบาท โดยชั้นล่างจะจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์จีนฮกเกี้ยนที่เข้ามาอาศัยในจังหวัดภูเก็ต วัฒนธรรมประเพณีของคนจีนฮกเกี้ยน และอื่นๆ ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นที่ประดิษฐสถานขององค์พระทั้งหมด
                สำหรับการจัดหารายได้เพื่อก่อสร้างศาลเจ้าฯ นั้นทางคณะกรรมการฯ กำหนดให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค เสาชั้นที่ 1 จำนวน 42 ต้นที่เป็นเสาบริเวณห้องหยกอ๋อง ราคา 50,000 บาท มีผู้ร่วมสร้างเต็มทั้งหมดแล้ว เสาทั่วไป ราคา 30,000 บาท เสาชั้นที่ 2 จำนวน 42 ต้น เสาบริเวณห้องหยกอ๋อง ราคา 50,000 บาท เสาทั่วไป ราคา 30,000 บาท และเสาเข็ม 42 ต้น กำหนดวงเงินในการจัดสร้าง 10,000 บาท
                ส่วนคาน กระเบื้องหลังคา ประตูหน้าต่าง กระเบื้องปูพื้น อิฐก่อผนัง ปูนซีเมนต์ เป็นการบริจาคตามจิตศรัทธา หากบริจาคตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป ศาลเจ้าจะมอบเหรียญรูปเหมือนองค์พระให้ 1 เหรียญ และทางคณะกรรมการยังได้จัดเตรียม แผ่นทองเหลือง ไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาโดยกำหนดวงเงินไว้ 1,000 บาท เพื่อให้ทุกคนได้สลักชื่อลงในแผ่นทองเหลืองเพื่อบรรจุในฐานเสาเอกในวันประกอบพิธีขึ้นเสาเอกดังกล่าว       
             นางเบญจมาศ กล่าวอีกว่า สำหรับศาลเจ้าหลังปัจจุบัน จะมีการยกย้ายไปอยู่ในบริเวณห่างจากศาลเจ้า หลังใหม่ 40 เมตร เพื่อเก็บไว้เป็นโบราณสถานและทำอาคารคุมไว้ เพราะเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ทรงคุณค่า ซึ่งจากการบอกเล่าที่สืบทอดกันมา จุดที่ตั้งของศาลเจ้าถี่ก๋งตั๋วเป็นจุดรวมของชาวจีนปี้เถ้าจ๋าง(ชาวจีนไว้ผมเปีย) ที่เดินทางมาจากโพ้นทะเลเพื่อมาทำงานเหมืองที่ภูเก็ต เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์พูดคุยกัน ต่อมาจึงได้มีแนวคิดที่จะสร้างสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจและสถานที่ประกอบพิธีกรรม ตามประเพณี จึงได้ส่งตัวแทนเดินทางกลับเมืองจีนเพื่ออัญเชิญผงธูป แผ่นป้ายชื่อองค์หยกอ๋องซ๋องเต่และกิมซิ้น (รูปแกะสลักไม้) องค์พระกวนเต๋กุน องค์จูฉ้อง องค์กวนเป๋ง นำมาตั้งบูชา ณ.จุดศูนย์รวมของชาวจีนปี้เถ้าจาง โดยเบื้องต้นสถานที่นี้เป็นเพียงอาคารเล็กๆ ต่อมาชาวจีนปี้เถ้าจางได้เข้ามาประกอบพิธีกรรมเป็นจำนวนมาก ทำให้สถานที่คับแคบเกินไปจึงได้ร่วมกันระดมทุน และร่วมแรงร่วมใจ สร้างถี่ก๋งตั๋วแห่งนี้ให้ใหญ่โตขึ้น บนสถานที่ตั้งซึ่งเป็นที่ดินของนายหลอบี้ (แซ่หลอ) และนางขวด ซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีนและเป็นต้นตระกูลเทพบุตร ได้อนุญาตให้สร้างในที่ดินของตนเอง พร้อมทั้งได้ร่วมกับชาวบ้านแหลมชั่นและชาวบ้านใกล้เคียงได้ดูแลศาลเจ้าแห่ง นี้โดยตลอด โดยเฉพาะตระกูลเทพบุตรถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลถี่ก๋งตั๋วแห่งนี้ จากรุ่นสู่รุ่นมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน
 -----------------------------------------------------------------------------------------
ภูเก็ตอนุมัติโครงการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ รองรับการทำงานของหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (31 ม.ค. 55) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดภูเก็ต นายชุติชาติ บุญชูวิทย์ สถิติจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารและจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงมหาดไทยระดับจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2555 โดยมี น.ส.ปิยวรรณ ตันติมาภรณ์ หัวหน้ากลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ การพิจารณาโครงการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 14 โครงการ รวม 56 รายการ คือ งานทะเบียนราษฎร์ จำนวน 1 โครงการ รวม 4 รายการ กองวิชาการและแผนงาน จำนวน  1 โครงการ รวม 6 รายการ สำนักการคลัง จำนวน 1 โครงการ รวม 5 รายการ สำนักการศึกษา จำนวน 1 โครงการ รวม 5 รายการ กองการแพทย์ จำนวน 1 โครงการ รวม 1 รายการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จำนวน 1 โครงการ รวม 4 รายการ กองสวัสดิการ จำนวน 2 โครงการ รวม 6 รายการ สำนักการช่าง จำนวน 1 โครงการ รวม 4 รายการ กองการประปา จำนวน 1 โครงการ รวม 4 รายการ และโรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว จำนวน 4 รายการ รวม 13 รายการ
พิจารณาโครงการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต จำนวน 2 โครงการ รวม 7 รายการ และสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตสาขาถลาง จำนวน 1โครงการ รวม 3 รายการ พิจารณาโครงการการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์สำนักงานเทศบาลเมืองป่าตอง จำนวน 1 โครงการ รวม 9 รายการ  พิจารณาโครงการการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์สำนักงานเทศบาลตำบลเชิงทะเล จำนวน 1 โครงการ รวม 5 รายการ
สรุปผลการประชุมพิจารณาโครงการการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ มีการอนุมัติโครงการดังที่กล่าวข้างต้น ตามความเห็นส่วนใหญ่ของคณะกรรมการทั้งหมด

-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ภูเก็ต ติดตาม การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี 55

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 31 มกราคม 2555 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นาย ไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ศพส.จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายประยูร หนูสุก วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายบัวยัญ สุวรรณมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ สรุปผลการประชุมคณะอนุกรรมการรับผิดชอบดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เรื่องการเสริมสร้างพลังสังคมและพลังชุมชนเอาชนะยาเสพติด การแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติด สรุปผลการดำเนินการควบคุมร้านเกมส์/อินเตอร์เน็ต/ ร้านคาราโอเกะ สรุปผลการประชุมโต๊ะข่าวประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลเฝ้าระวัง แนวทางการปฏิบัติตาบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ( MOU ) การแก้ไขปัญหายาเสพติด
นาย ไชยวัฒน์ กล่าวว่า ตามที่ ศพส.จังหวัดภูเก็ตได้มีจัด “ค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร่วมเฉลิมพระเกียรติ เทิดไท้องค์ราชัน”นั้น ในส่วนการเสริมสร้างพลังสังคมและพลังชุมชนเอาชนะยาเสพติด มี การหาผู้เข้าร่วมค่ายบำบัดแบบสมัครใจ ที่เป็นผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดได้ยาก ซึ่งแต่อำเภอได้รับมอบหมายให้หาผู้ร่วมบำบัด อำเภอละ 400 คน จึงต้องดำเนินการแก้ปัญหาส่วนนี้โดยการหากลุ่มเสี่ยงเข้าบำบัด แต่หากไม่ยอมรับเข้าบำบัดจะต้องลงโทษต่อไป ส่วนการแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติด ทางสาธารณสุข จ.ภูเก็ตได้รวมยอดผู้เข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งหมด 79 คน เข้ารับบำบัดแบบสมัครใจ 215 คน แบบบังคับบำบัด และ 32 คน แบบต้องโทษ  ส่วนผลการดำเนินการควบคุมร้านเกมส์, อินเตอร์เน็ต ,ร้านคาราโอเกะ ได้มีการออกตรวจตามร้านดังกล่าวจำนวน 46 แห่ง มีการกำหนดเรื่องกฎระเบียบการเข้าใช้บริการ เด็กอายุ 15 – 18 ปี จันทร์ – ศุกร์ เข้าใช้เวลา 14 .00 – 22.00 น. เสาร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 22.00 น. โดยแต่ละร้านจะต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ มีวิเคราะห์ข้อมูลเฝ้าระวัง เรื่องต่างๆ ดังนี้ 1. เรื่องการขนส่งสิ่งผิดกฎหมายทางรถทัวร์ ที่มีระบาดเพิ่มขึ้น 2.การจัดตั้งศูนย์เสมารักษ์จังหวัด ที่ใช้ในการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ 3. การจำหน่ายยาของร้านขายยา ที่ไม่มีเภสัชกรอยู่ประจำร้าน
ทั้งนี้ ทางจังหวัดภูเก็ตมีแนวทางการปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ( MOU ) การแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยการทำ MOU กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และส่วนราชการนั้น ดำเนินการทำ MOU กับหน่วยงานต่างๆต่อไป เพื่อเป็นการยืนยันกระบวนการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล

--------------------------------------------------------------------------------------------------
แรงงานจังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรม กระทรวงแรงงานพร้อมใจบริการเพื่อขยายโอกาสแก่ประชาชน

วันนี้(31 .. 55) เวลา 10.30 . ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต  ดร. สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมประจำเดือนหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต นายนพดล พลอยอยู่ดี จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายสงวน วงศ์สัมพันธ์สุข ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ การจัดกิจกรรม กระทรวงแรงงานพร้อมใจบริการ
          นายสุทธิพงศ์ กล่าวว่า  กระทรวงแรงงานได้กำหนดออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ ที่ห้างสรรพสินค้าหรือชุมชนทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ในสัปดาห์แรกของเดือน ตั้งแต่เวลา 11.00 – 18.00 . เป็นประจำทุกเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 6-8 มกราคม พ..2555 เป็นต้นไป โดยในบริเวณที่ให้บริการจะมีการจัดบูธเล็กๆและมีแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ สำหรับกิจกรรมการให้บริการ มีดังนี้
สำนักงานปลัดกระทรวง บริการในการประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และขอใช้สถานที่ รายงานผลการดำเนินงาน และประชาสัมพันธ์งานต่างๆของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน
กรมการจัดหางาน  มีการรับสมัครงานในรูปแบบการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ให้บริการคลินิกแรงงาน รับลงทะเบียนผู้แจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศ ประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่างในต่างประเทศ และประชาสัมพันธ์งานต่างๆของกรมจัดหางาน
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีการรับสมัครฝึกอาชีพ และประชาสัมพันธ์งานต่างๆ ของกรมพัฒนาอาชีพ
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ให้คำปรึกษาด้านแรงงาน และประชาสัมพันธ์ด้านต่างๆ ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
สำนักงานประกันสังคม ให้บริการยื่นคำขอกู้เงินเพื่อซ่อมแซมบ้าน/สถานบริการที่ถูกน้ำท่วม บริการงานประกันสังคมเคลื่อนที่ และประชาสัมพันธ์งานๆของสำนักงานประกันสังคม
สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีมติเห็นชอบกับสำนักงานแรงงานจังหวัดที่จะมีการจัดกิจกรรมบูรณาการการให้บริการประชาชนในพื้นที่เนื่องจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเพื่อขยายโอกาสการมีงานทำ เพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพ

1 ความคิดเห็น:

ความคิดเห็นทั่วไป