วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวประจำวันที่ 26 ก.ค..54

จัดประชุมวิชาการและอบรมเชิงปฏิบัติการ  เรื่องเวชศาสตร์ความกดบรรยากาศสูง
รพ.วชิระภูเก็ต ร่วมกับ กองเวชศาสตร์ใต้นำและการบิน  และกรมแพทย์ทหารเรือ จัดประชุมวิชาการและอบรมเชิงปฏิบัติการ  เรื่องเวชศาสตร์ความกดบรรยากาศสูง  เพื่อพัฒนาศักยภาพการบำบัดรักษาด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง
                เมื่อเวลา
09.00 . วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรม เมโทรโพล ภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ เป็นประธาน การประชุมวิชาการและอบรมเชิงปฏิบัติการ  เรื่องเวชศาสตร์ความกดบรรยากาศสูง  เพื่อพัฒนาศักยภาพการบำบัดรักษาด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง โดยมี   ตัวแทนแพทย์ที่จะปฏิบัติงานแถบชายฝั่งทะเลอันดามันที่มีแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 300  คน
 
           นายแพทย์เจษฎา  กล่าวว่า การบำบัดรักษาออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง เป็นวิธีการบำบัดรักษาโดยให้ผู้ป่วยหายใจด้วย ออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 %   ขณะอยู่ในห้องปรับความกดบรรยากาศสูง  ที่มีความกดดันภายในห้องปรับความกดบรรยากาศสูง  ที่มีความกดดันภายในห้องปรับความกดบรรยากาศสูงกว่า 1 บรรยากาศ ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนปริมาณกว่าให้ออกซิเจนที่บรรยากาศปกติ เกือบ 20 เท่า  โดยออกซิเจนที่เพิ่มขึ้นจะแทรกซึมไปยังเนื้อเยื้อและหลอดเลือดต่าง ๆ ทั่วร่างกาย  เมื่อเพิ่มแรงดันบรรยากาศ  ความเข้มข้นของออกซิเจนภายในร่างกายก็จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น  ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค เสริมสร้างเซลล์ใหม่  นอกจากช่วยรักษาความเจ็บป่วยจากการดำน้ำแล้ว  ยังสามารถใช้รักษาเสริมในโรคอื่น ๆ ได้ด้วย อาทิ โรคคาร์บอนมอนออกไซด์เป็นพิษ   โรคแผลหายยาก เช่น แผลเบาหวาน แผลหลอดเลือด  แผลไฟไหม้  แผลจากการฉายรังสี แผลติดเชื้อเรื้อรัง  นอกจากนี้ยังใช้เป็นการบำบัดทางเลือกสำหรับเด็กออทิสติก
             ทั้งนี้งานเวชศาสตร์ใต้น้ำ  โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และกองเวชศาสตร์ใต้นำและการบิน  กรมแพทย์ทหารเรือ  ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงร่วมกันจัดโครงการ การประชุมวิชาการและอบรม ชิงปฏิบัติการ  เรื่องเวชศาสตร์ความกดบรรยากาศสูง  เพื่อพัฒนาศักยภาพการบำบัดรักษาด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง    เป็นการเตรียมความพร้อมทั้งรักษาและพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านเวชศาสตร์ใต้น้ำ  รวมไปถึงเครือข่ายบุคลากร ทางการแพทย์ที่จะปฏิบัติงานแถบชายฝั่งทะเลที่มีแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ   ซึ่งต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคจากการดำน้ำ  หลักการดำน้ำอย่างปลอดภัยลอยภัย  การรักษาพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกต้อง และการส่งต่ออย่างถูกวิธีมายังสถานพยาบาลที่มี  Hyperbaric chamber อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อน   ตลอดจนลดความพิการ การสูญเสียชีวิต   HBOT ยังสามารถนำมาใช้ในการศึกษาวิจัย  ประยุกต์ใช้ในผู้ป่วยโรคต่าง ๆ  เพื่อพัฒนารูปแบบการบำบัดทางการแพทย์ และเพิ่มโอกาสในการรักษาให้กับผู้ป่วยต่อไป    
*** สิรินทร สินอนันต์ ข่าว/พิมพ์/ภาพ
-----------------------------------
เทศบาลตำบลรัษฎาทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท  ปรับปรุงภูมิทัศน์เขื่อนมะลิแก้ว กระตุ้นการท่องเที่ยวกลุ่มคนในพื้นที่และนักลงทุน
วันนี้ (26 กรกฎาคม 54) ที่ห้องประชุมสภา เทศบาลตำบลรัษฎา ชั้น 3 นายสุรทิน เลี่ยนอุดม   นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา  เป็นประธานในการพบปะพูดคุยกับสื่อมวลชน โดยมี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลรัษฎา ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
              โดยนายสุรทิน ได้เปิดเผยถึง โครงการการออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์เขื่อนมะลิแก้ว
 ว่า เป็นโครงการออกแบบที่มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางเท้า  ม้านั่ง ร้านค้าย่อย ห้องน้ำสาธารณะ จุดพักชมวิว  เพื่อรองรับพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจของชุมชนและนักท่องเที่ยว  โดยการจัดวางฐานประติมากรรม (หนุมานเล่นแก้ว) จุดกลับและจุดบอกทาง รวมถึงป้ายประชาสัมพันธ์ แสงสว่าง ไฟสวยงาม  เพื่อรองรับกิจกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว  ตลอดจนการออกแบบร้านค้าให้ เช่าสัมปทาน    สร้างภูมิทัศน์ให้สวยงามให้เป็นจุดเล่าขาน   และนำมาซึ่งการเพิ่มมูลค่า แก่พื้นที่และภาคธุรกิจในการส่งเสริมการลงทุนในระยะยาวต่อไป  อีกทั้งเพื่อประโยชน์ความสุข คุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชนเทศบาลตำบลรัษฎา โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวมทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านบาท  มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อส่งเสริมสุขภาพชีวิตแก่ชุมชนก่อให้เกิดแหล่งพักผ่อนหย่อนใจแก่ผู้คนในชุมชน ทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่พื้นที่ตำบลรัษฎาแก่กลุ่มคนในพื้นที่และนักลงทุน  ก่อให้เกิดความคุ้มค่าแก่ชุมชน ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลรัษฎาอย่างกว้างขวางต่อไป 
***สิรินทร สินอนันต์ ข่าว/พิมพ์ภาพ
------------------------------
สนามบินภูเก็ตท้องฟ้าปิด กัปตันนำเครื่องสายการบินไทย ทีจี 201 บรรทุกผู้โดยสารกว่า 200 คน กลับสนามบินสุวรรณภูมิ หลังท้องฟ้าเปิดบินมาภูเก็ตอีกครั้งอย่างปลอดภัย

ช่วงบ่ายวันนี้ (26 ก.ค. 54) ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต สภาพท้องฟ้า  ยังคงมีเมฆปกคลุมเป็นส่วนมาก หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีเมฆและฝนตกหนัก ในพื้นที่ฝั่งอันดามัน  ส่งผลให้เที่ยวบินของการบินไทยจากสุวรรณภูมิมายัง สนามบินภูเก็ต ไม่สามารถลงจอดได้ 
นายนิพัทธ์ มณีนก ผู้จัดการบริการสนามบิน บริษัทการบินไทย จำกัด เปิดเผยว่า  จากสาเหตุที่ท้องฟ้าในพื้นที่ อ.ถลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานภูเก็ต และฝั่งอันดามันมีฝนตกหนัก ทำให้เที่ยวบิน TG 201  สุวรรณภูมิ ภูเก็ต เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 747 ซึ่งออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 07.00 น. ไม่สามารถลงจอดที่สนามบินภูเก็ตได้ตามเวลา 09.00 น.  กัปตันได้บินวนประมาณ 20 นาที จึงได้ตัดสินใจนำเครื่องกลับไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบิน TG 201 ประมาณ 200 คน อย่างไรก็ตาม เมื่อสภาพท้องฟ้าเปิดในเวลา 11.00 น. ก็ได้บินกลับมายังท่าอากาศยานภูเก็ตอีกครั้ง และสามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัยในเวลา 12.30 น.

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ได้รายงานสภาพอากาศฝั่งอันดามัน ในวันนี้ ว่ามีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70   และมีฝนตกหนักบริเวณจังหวัดระนอง และพังงา  ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร.
***สทท. 11 ภูเก็ต/สนับสนุนข่าว  โสภณ  เคี่ยมการ ส.ปชส.ภูเก็ต/ทาน
------------------------------------------
ภูเก็ตสั่งทุกหน่วยงานเข้มงวดเรื่องยาเสพติดและอาชญากรรมทุกประเภท

                วันนี้ (26 ก.ค. 54) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ นายนิวิทย์  อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดภูเก็ตประจำเดือนกรกฏาคม โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
                ทั้งนี้ผลการปฏิบัติงานในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ได้ดำเนินการป้องกันและปราบปราม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งมีผลการจับกุมอย่างต่อเนื่อง ได้ของกลางและผู้ต้องหาจำนวนมาก ในส่วนของปัญหาด้านอาชญากรรมก็ได้มีการดำเนินการอย่างจริงจังตลอดมา ส่วนการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็ได้มีการดำเนินคดีเกี่ยวกับความผิดที่ว่าด้วยกฎหมายป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติจำนวน 4 คดี
                นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้มงวดกวดขันมากขึ้นซึ่งใน เดือนที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 15 ราย  
***ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน/พิมพ์
---------------------------------------------
รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต ย้ำทุกหน่วยงานร่วมเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 28 “ภูเก็ตเกมส์

                วันนี้ (26 ก.ค. 54) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ นายนิวิทย์  อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการประชุมกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต ประจำเดือนกรกฏาคม 2554 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ในจังหวัดเข้าร่วมประชุม
                นายนิวิทย์  อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 28 ภูเก็ตเกมส์ ที่จะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 18-28 มิถุนายน 2555 จึงอยากให้ทุกหน่วยงาน ร่วมกันเตรียมตัวในการเป็นเจ้าภาพที่ดีและช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ส่วนวาระอื่น ๆ ที่สำคัญได้แก่ การจัดระเบียบป้ายในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งปัจจุบันจะเห็นว่ามีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ของทั้งส่วนราชการและเอกชน เป็นจำนวนมากตามริมถนนและตามแยกที่สำคัญ ทำให้ทัศนียภาพตามถนนและแยกต่าง ๆ ไม่สวยงาม สมกับที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ จึงขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกันจัดระเบียบบ้านให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อความสวยงามของสถานที่ต่อไป
***ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน/พิมพ์
------------------------------------------
อบจ.ภูเก็ตจัดการแข่งขันฟุตบอล อบจ. ภูเก็ตจูเนียร์ลีก ประจำปี 2554

                วันนี้ (26 ก.ค. 54) เวลา 16.00 น. ที่ห้องรายา โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ นายไพบูลย์  อุปัติฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการแถลงข่าวการแข่งขันฟุตบอล อบจ. ภุเก็ต จูเนียร์ลีก ประจำปี 2554 และผลการดำเนินงานด้านการส่งเสริมการกีฬา โดยมีนายประดิษฐ์  แสงจันทร์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานดำเนินการจัดการแข่งขัน คณะสมาชิกสภา อบจ. ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน เข้าร่วม
                นายไพบูลย์  กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านการกีฬาให้ควบคู่ไปกับการศึกษา จึงได้จัดการแข่งขันฟุตบอล อบจ. ภูเก็ต จูเนียร์ลีก ประจำปี 2554 ขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในจังหวัดภูเก็ต ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเพื่อนำประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้จากการแข่งขันมาพัฒนาการกีฬาของจังหวัดภูเก็ตสู่ความเป็นเลิศ ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีระเบียบวินัย รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยเกิดความสามัคคีในหมู่คณะ รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข
                การแข่งขันฟุตบอล อบจ. ภูเก็ตจูเนียร์ลีก ประจำปี 2554 จะทำการแข่งขันในระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 15 กันยายน 2554 ณ สนามกีฬาสุระกุล ซึ่งจะใช้การแข่งขันนัดคู่เปิดสนามและคู่ชิงชนะเลิศ และสนามชัย สนามฟุตบอลอนุสรณ์สึนามิ (หรือสนามฟุตบอลฟีฟ่า) สนามฟุตบอลโรงเรียนเมืองถลาง และสนามฟุตบอลโรงเรียนถลางพระนางสร้าง ได้กำหนดให้มีพิธีเปิดการแข่งขันในวันจันทร์ ที่ 1 สิงหาคม 2554 เวลา 14.00 น. ณ สนามกีฬาสุระกุล โดยในการแข่งขันครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมดจำนวน 9 ทีม จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ 
***ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน/พิมพ์
------------------------------------------
คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ไม่เห็นชอบการขอออกโฉนดที่ดิน 3 แปลง เนื่องจากติดเขตทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์และขาดภาพถ่ายทางอากาศ   

                นายวีระวัฒน์  จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 2 โดยมีนายธำรง  ทองตัน ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ จ่าจังหวัดภูเก็ต พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต
                สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญมีการติดตามผลการดำเนินการเรื่องการขอออกโฉนดที่ดินรายนายอุทัย  หอกซัด จากหลักฐาน ส.ค. 1 เลขที่ 142 หมู่ที่ 7 ต. วิชิต อ. เมือง จ. ภูเก็ต เนื้อที่ 18 ไร่ 8 ตารางวา มีชื่อนายโสบ  กำไลทอง เป็นผู้แจ้งการครอบครองเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2498 ผู้ขอนำการรังวัดได้เนื้อที่ประมาณ 21 ไร่ 1 งาน 68.7 ตารางวา มากกว่าเดิม 3 ไร่ 1 งาน 68.7 ตารางวา และผู้ปกครองท้องที่ได้ร่วมตรวจสอบและเป็นพยานในการรังวัดครั้งนี้ ให้ถ้อยคำว่า ที่ดินแปลงนี้น่าจะอยู่ในที่สงวนเลี้ยงสัตว์บ้านเขาขาด หมู่ที่ 6, 7 และ 8 ต. วิชิต อ. เมืองภูเก็ต จ. ภูเก็ต เนื้อที่ 2000 ไร่ โดยข้าหลวงประจำจงหวัดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2476 และได้นำขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2493
ส่วนเรื่องเพื่อพิจารณา 2 เรื่อง ประกอบด้วย การขอออกโฉนดที่ดินรายนายวิศักดิ์  รอดคำ หลักฐาน ส.ค. 1 เลขที่ 55  เนื้อที่ 10 ไร่ อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต. ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต และการออกโฉนดที่ดินรายบริษัทเซ็นจูรี่ เพลส จำกัด หลักฐาน ส.ค. 1 เลขที่ 123 หมู่ที่ 3 ต. ไม้ขาว อ. ถลาง เนื้อที่ 47 ไร่
ด้านว่าที่ร้อยตรี วิกรม  จากที่ กล่าวว่า ที่ดิน 3 แปลงมีปัญหา ยังไม่สามารถออกโฉนดได้ เนื่องจากไม่มีแนวเขตที่ชัดเจน และไม่มีคนชี้แนวเขต โดยรายของนายอุทัย อยู่ในที่ของทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ เขาแดง ซึ่งคณะกรรมการมีมติให้มีการตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนรายบริษัทเซ็นจูรี่ เพลส ต้องมีการส่งพิสูจน์ภาพถ่ายทางอากาศก่อนคณะกรรมการจะมีการพิจารณาอีกครั้ง
***โสภณ  เคี่ยมการ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป