วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ภูเก็ตกำหนดแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระจังหวัด


ผู้ว่าฯภูเก็ตเข้มปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระจังหวัด เน้นทุกภาคส่วนร่วมปฏิบัติให้เห็นผลตามเป้าหมายที่กำหนด จับกุมพ่อค้ารายใหญ่/รายย่อยไม่น้อยกว่า 200 รายภายใน 3 เดือน

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 ก.พ.54 นาตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการประชุมเพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งศูนย์ปฏิบัตการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีหัวหยฃน้าส่วนราชการ ข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิต้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาการปราบปรามยาเสพติดในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ว่า

ในการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตต้องให้ความสำคัญเรื่องของการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นอันดับแรก และต้องกำหนดเป็นวาระจังหวัดการทำงานจะต้องทำงานแบบบูรณาการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้าเป้าหมายลดจำนวนผู้ค้า ผู้เสพ ควบคุมพื้นที่ ควบคุมเงื่อนไขปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด

การดำเนินการปราบปรามยาเสพติดที่ผ่านมาในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดและขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดเข้าไปจนถึงระดับหมู่บ้านแล้ว และในปี 2554 นั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำงานให้บรรลุเป้าหมายในรอบ 3 เดือนทั้งเรื่องของจำนวนผู้ค้าจะต้องจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ให้ได้อย่างน้อย 7 คน ผู้ค้ารายใหญ่จำนวน 200 ราย ตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ค้ายาเสพติดจำนวน 10 ราย และต้องจับนักค้ายาเสพติดที่มีหมายจับจำนวน 16 ราย และดำเนินการตรวจสอบจับกุมตามการร้องเรียนและการแจ้งข้อมูลของประชาชนอย่างน้อย 20 ราย

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการจับกุมนั้นไม่มีปัญหาแต่เป็นห่วงเรื่องของการตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ต้องหาเกี่ยวกับคดียาเสพติด ซึ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมาการดำเนินการยังไม่สามารถตรวจสอบทรัพย์สินผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้แม้แต่รายเดียว

นายตรี กล่าวต่อไปถึงปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ว่า ในภาพรวมปัญหายาเสพติดในประเทศไทยยังคงทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งจาสถานการณ์ความรุนแรงของยาเสพติดในภาพรวม ทำให้ในส่วนของจังหวัดภุเก็ตมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดสูงตามไปด้วย ซึ่งเห็นได้จากสถิติการจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในปี 2553 ที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ต้องหามากถึง 3,178 ราย ผู้ต้องหา 3,443 คน

เมื่อเปรียบเทียบช่วงเดียวกันกับปี 2552 จับได้จำนวน 2,074 ราย ผู้ต้องหาจำนวน 2,339 คน และภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน ระยะที่ 3 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้เร่งรัดให้การปฏิบัติงานปราบปรามยาเสพติดได้เร่งรัดให้การปฏิบัติเห็นผลภายใน 3 เดือน

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตจะต้องเร่งดำเนินการปราบปราม เพื่อลดปัญหาการค้ายาเสพติดในพื้นที่ รวมทั้งการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ที่หลงผิดแล้วให้กลับใจเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และการป้องกันกลุ่มเสี่ยงไม่ให้หลงผิด และไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการปฏิบัติให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อ

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

2 ความคิดเห็น:

  1. ดีครับรวมด้วยช่วยกันต้านภัยยาเสพติดให้หมดจากประเทศไทย

    ตอบลบ
  2. ถ้ามีคนแบบคุณคนนี้มากๆ ประเทศไทย คงจะไปได้ดีกว่านี้มากมายนัก
    มาช่วยกันคนละไม้คนละมือเถอะ

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป