วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชุมชนคลองเกาะผี จังหวัดภูเก็ต นำร่องรับมอบโฉนดชุมชน 1 ใน 3 แห่งแรก ของประเทศไทย


ตามที่นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสาทิตย์ วงหนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน หรือ ปจช. ลงพื้นที่บ้านคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เพื่อมอบโฉนดชุมชน ให้กับสหกรณ์บ้านคลองโยง ซึ่งเป็นหนังสือแสดงถึงการมีเอกสิทธิ์ ในการใช้ที่ดินร่วมกันในชุมชนอย่างถูกกฎหมาย โดยชุมชนดังกล่าวเป็นชุมชนแรก ตั้งแต่มีการดำเนินการจัดการเรื่องโฉนดชุมชน มีพื้นที่ 1 พัน 803 ไร่ 31 ตารางวา และรวมตัวบริหารจัดการชุมชนเข้มแข็งและได้ร่วมเสวนาเรื่อง โฉนดชุมชนเพื่อการทำกิน รักษาที่ดินอย่างยั่งยืน กับตัวแทนชุมชนใน 3 พื้นที่ ผ่าน TV – Conference ซึ่งถ่ายทอดสดทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ได้แก่ บ้านแม่อาว อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน พื้นที่โฉนดชุมชนนำร่องแห่งที่ 2, ชุมชนเกตุแก้วบ้านมั่นคง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี และชุมชนคลองเกาะผี หมู่ที่ 1 ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต นั้น

นายเสกสรร สุขนึก ประธานชุมชนคลองเกาะผี บอกว่า เบื้องต้นรัฐบาลให้ความช่วยเหลือชุมชน โดยมอบงบปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค และที่อยู่อาศัยจำนวน 7 ล้านบาท เหลือเพียงปัญหาไฟฟ้า และน้ำประปาในชุมชน ซึ่งยังติดขัดข้อกฎหมาย ซึ่งตนเองเชื่อมั่นว่า หากชุมชนคลองเกาะผีได้รับโฉนดชุมชน จะช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน

ด้านนายเรวัต อารีรอบ รองประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การมอบโฉนดชุมชน เป็นการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ลดความขัดแย้งระหว่างภาครัฐและประชาชน รวมทั้งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยหลังจากนี้เมื่อชุมชนคลองเกาะผี ได้รับโฉนดชุมชนแล้ว จะช่วยลดปัญหาด้านระบบสาธารณูปโภค

สำหรับการมอบโฉนดชุมชนดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายการกระจายการถือครองที่ดิน และบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน

ข้อมูลจาก... NBT ภูเก็ต/สนับสนุนข่าว เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2556 เวลา 14:51

    โชดดีน่ะ

    ตอบลบ
  2. ดูแลชุมชนให้ดีน่ะว่าจะได้โฉนดมา

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป