วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 2 ก.ค.56

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรม มหกรรมภูมิปัญญาและมหกรรมนิทรรศการบาติก “World of Batik เทิดไท้องค์ราชินีระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2556 ณ ศูนย์การค้าโฮมเวิร์คภูเก็ต

            นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดกิจกรรม ภูเก็ตเทิดพระเกียรติ พระแม่แห่งแผ่นดินภายใต้โครงการส่งเสริมและต่อยอดภูมิปัญญาจังหวัดภูเก็ต ว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดจัดกิจกรรม ภูเก็ตเทิดพระเกียรติ พระแม่แห่งแผ่นดินภายใต้โครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ครบรอบ 81 พรรษา รวมถึงเพื่อถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และเพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ  โดยทางจังหวัดภูเก็ต ได้แบ่งการจัดกิจกรรมออกเป็น 7 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมแม่ กิจกรรมเกี่ยวกับน้ำ กิจกรรมเกี่ยวกับป่า กิจกรรมด้านยาเสพติด กิจกรรมผ้า งานพิธีการ และการบริการสังคม ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดจัดงานที่ตอบสนองนโยบายเกี่ยวกับกิจกรรมผ้า โดยใช้ชื่องานว่า “World of Batik เทิดไท้องค์ราชินีมหกรรมภูมิปัญญาและมหกรรมนิทรรศการบาติก ระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2556 ณ ศูนย์การค้าโฮมเวิร์ค ภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีและเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาต่อยอดงานบาติกของจังหวัดภูเก็ต ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ
            กิจกรรมภายในงาน มี 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมถวายเครื่องราชสักการะ และลงนามถวายพระพร กิจกรรมเดินแฟชั่นโชว์ ในคอลเล็กชั่นเด็ก วัยรุ่น และคอลเลคชั่นผู้ใหญ่กิตติมศักดิ์ กิจกรรมการแสดงผลงาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนแสดงผลงานผู้เข้าประกวดงานบาติก โซนมหกรรมนิทรรศการบาติก โซนมหกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นภูเก็ต ซึ่งจะมีการบูรณาการงานร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดและสำนักงานเกษตรจังหวัด ในการคัดสรรผู้ประกอบการมาร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้า อีกทั้งภายในงานยังมีการสาธิตการทำขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง การสาธิตการทำของที่ระลึกจากเดคูพาจ การสาธิตการทำบาติก การสาธิตการแกะหนังตะลุง การวาดภาพเหมือน การวาดภาพสีน้ำมัน ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ภายในงานผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ทดลองทำ และสามารถนำกลับไปเป็นของที่ระลึกได้
            กิจกรรมสุดท้าย คือกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที ซึ่งจะมีนักเรียน นักศึกษาจากสถานศึกษาต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ร่วมสร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ร่วมงานทุกวัน
            นายทวิชาติ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้น ที่เป็นจุดเด่นของงาน คือการประกวดลายบาติก การออกแบบตัดเย็บ และการรวบรวมผลงานของศิลปินในภูเก็ต เช่น นายอภินันท์ โตวรรณเกษม จากร้านบ้านบาติก นายเฉลิม แสงจันทร์ ประธานกลุ่มคลัสเตอร์บาติกภูเก็ต นายวัชรินทร์ รอดนิตย์ ศิลปินภูเก็ต เป็นต้น ที่จะนำผลงานเกี่ยวกับผ้าบาติกมาจัดแสดงภายในงานด้วย

-------------------------------------------------------------------------
นายกฯราไวย์นำนักเรียนและสโมสรโรตารี่บังซาร์ภาค 3330 โรตารี่สากลประเทศมาเลเซียชมพิพิธภัณฑ์หอย.
พิพิธพัณฑ์หอย ตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นาย อรุณ โสฬล นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ได้นำคณะนักเรียนจากโรงเรียนขจรเกียรติศึกษา  และสมาชิกโรตารี่ บังซาร์ ภาค 3330 โรตารี่ประเทศมาเลเซีย เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หอย ต.ราไวย์ อ.เมือง .จ.ภูเก็ต
                   ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนและสมาชิกโรตารี่จากประเทศมาเลเซียได้เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวของพื้นที่ตำบลราไวย์ ซึ่งในพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวได้มีการนำซากฟอสซิลของหอย และเปลือกหอยชนิดต่างๆ มาตั้งแสดงให้ผู้สนใจได้เข้าเยี่ยมชมนอกจากนี้ยังมีการนำหอยมาทำเป็นของที่ระลึกต่างๆเพื่อจำหน่ายแก่ผู้สนใจด้วย
          นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ระบุว่า ตำบลราไวย์มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อไม่ว่าจะเป็น แหลมพหรมเทพ หาดในหาน หาดราไวย์ เป็นต้น ซึ่งในส่วนของแหลมพหรมเทพนั้นทางเทศบาลฯได้ร่วมกับชุมชน ร่วมกันปลุกต้นปาล์มเพื่ออนุรักษ์ต้นตาลให้อยู่คู่กับแหลมพหรมเทพ ตลอดไป ซึ่งในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ส่วนสถานที่อื่นๆของราไวย์ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากเช่นกัน
-----------------------------------------------------------
ม.ราชภัฏภูเก็ต จับมือเอกชน จัดกิจกรรมต้านภัยมะเร็งเต้านม ดึง 5 Miss Thailand World 2013ร่วมแจม

คณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฏภูเก็ต ร่วมกับ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย 5 Miss Thailand World 2013 ร่วมกิจกรรม ร่วมสร้างพลังใจ ต้านภัยร้าย มะเร็งเต้านม ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
          ผศ.นพดล จันระวัง คณบดีคณะวิทยาการจัดการ เปิดเผยว่า มะเร็งเต้านม (Breast cancer) เป็นมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิงไทย ซึ่งพบมากเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งปากมดลูก และสามารถพบได้ 1 ใน 10 ของผู้หญิง และพบว่าผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งเต้านมเฉลี่ยปีละ 13,000 ราย เสียชีวิตเฉลี่ย 4,000 รายต่อปี ซึ่งผู้ที่เป็นโรคนี้ในขั้นรุนแรง ต้องรักษาโรคด้วยการตัดเต้านมที่เป็นเนื้อร้ายทิ้งไป และใช้เต้านมเทียมเพื่อความสวยงาม ด้วยความเป็นห่วงและตระหนักถึงปัญหาและต้องการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ตลอดทั้งแนวทางการป้องกัน ดูแล รักษาเกี่ยวกับประเด็นปัญหานี้ จึงได้ร่วมมือกับบริษัทพีทีที และ ซาบิน่า ร่วมกันจัดกิจกรรม โดยมีเป้าหมายคือ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยและประชาชนทั่วไปในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง ได้มีความตระหนักถึงภัยใกล้ตัวและวิธีการตรวจมะเร็งเต้านมเบื้องต้นอย่างถูกวิธีด้วยตนเอง อันจะเป็นการดูแล ป้องกันโรคนี้ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายแพทย์สมิทธิ์ สร้อยมาดี นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นวิทยากรให้ความรู้
นอกจากนี้ผู้ที่ประสบกับโรคมะเร็ง ก็สามารถนำความรู้เกี่ยวกับวิธีการเย็บเต้านมไปใช้กับตนเองได้ ซึ่งจะมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทำเต้านมเทียมจาก Sabina และ PTTGC อธิบายอุปกรณ์และขั้นตอน พร้อมสอนวิธีการทำเต้านมเทียม
          สำหรับการจัดกิจกรรมนี้นอกจากจะให้ผู้เข้าร่วมเกิดความรู้ความเข้าใจแล้ว เป้าประสงค์หลักคือต้องการลดปริมาณจำนวนผู้ป่วยโรคนี้ให้น้อยลง เพราะถ้าประชาชนมีความรู้ความเข้าใจวิธีการดูแลตนเองในเบื้องต้น หรือสามารถป้องกัน รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ได้ ความสูญเสียด้วยโรคมะเร็งก็จะลดน้อยลง ดังนั้นจำเป็นต้องมีกระบวนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ดังกล่าวนี้ประชาชนที่ประสงค์จะเข้าร่วมสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยกิจกรรมดังกล่าว จะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

-------------------------------------------------------------

แขวงการทางภูเก็ตเดินหน้าโครงการก่อสร้างทางลอดสี่แยกสามกอง-โลตัส และห้าแยกฉลอง เพื่อแก้ปัญหาจราจรหนาแน่น

          นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงการทางภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางลอดสี่แยกสามกอง ห้างเทสโก้โลตัส สาขาภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัดบริเวณดังกล่าว ว่า ขณะนี้เราได้ผู้รับจ้างแล้วและจะมีการเซ็นสัญญากันในวันที่ 5 ก.ค.ที่จะถึงนี้ และหลังจากเซ็นสัญญาแล้ว ก็จะมีการเตรียมการในการดำเนินการขุดเจาะ คาดว่าจะเริ่มขุดเจาะประมาณ เดือน ก.ย.2556 เพื่อทำการก่อสร้างทางลอด 4 ช่องจราจร ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง จำนวน 720 วัน ใช้งบก่อสร้าง 850 ล้านบาท
          นอกจากนี้นายสมัคร ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาจราจรบริเวณห้าแยกฉลอง เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจรที่เข้าสู่บริเวณ ดังกล่าว ด้วยว่า  ในเรื่องของการแก้ปัญหาจราจรบริเวณห้าแยกฉลอง เราได้มีแผนปฏิบัติงาน ออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงคัดเลือก รูปแบบ 120 วัน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค.2556 ก็จะมีการศึกษาด้านการจราจร สำรวจออกแบบเชิงหลักการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม คัดเลือกรูปแบบโครงการ ซึ่งรูปแบบที่คิดไว้ว่าจะทำอย่างไรนั้น มีจำนวน 6 รูปแบบ ส่วนใหญ่เป็นทางลอด รวมถึงดูในเรื่องของการเวนคืนด้วย
          ช่วงออกแบบรายละเอียด 240 วัน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-มิ.ย.2557 เมื่อเราเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งแล้ว ก็จะมีการสำรวจเพื่อการออกแบบว่าเป็นอุโมงค์ขนาดเท่าไหร่ มีกี่ช่องจราจร รวมถึงกำหนดระยะเวลาการออกสร้าง และงบประมาณในการก่อสร้าง และออกแบบรายละเอียดศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น

--------------------------------------------------------------
สสจ.ภูเก็ต ขอความร่วมมือร้านยา ร่วมเฝ้าระวังผู้ที่มีไข้สงสัยหรือป่วยเป็นไข้เลือดออก
         
          นายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-12 มิ.ย.2556 มีรายงานผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลและต้องควบคุมโรค จำนวน 1,367 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก พบผู้ป่วยกระจายอยู่ทุกพื้นที่ของจังหวัด พบผู้ป่วยทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะกลุ่ม 15 ปีขึ้นไปป่วยมากขึ้น และผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่มักซื้อยากินเองกว่าจะไปพบแพทย์ก็ล่าช้าทำให้อันตรายถึงชีวิต
          สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต  จึงขอความร่วมมือจากร้านยาทุกแห่ง กรณีมีผู้มาซื้อยาแก้ไข้ ขอให้สอบถามอาการป่วยโดยเฉพาะผู้ที่มีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย โดยเฉพาะกลุ่มที่ ไม่มีน้ำมูก ไม่ไอ ให้สงสัยไข้เลือดออก ส่วนยาที่ควรจ่าย คือพาราเซตามอล และแนะนำผู้ที่มีไข้ให้ทายา หรือโลชั่นกันยุงกัด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นในช่วงที่มีไข้ โดยทาวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 3 วัน
          นอกจากนี้นายแพทย์บัญชา ยังได้ขอความร่วมมือผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ทุกคนให้ช่วยกันกำจัดและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยใช้สเปรย์ฉีดพ่นตัวยุง ติดต่อกัน 3 วัน ตรวจสอบภาชนะเก็บน้ำภายในบ้าน รอบบริเวณอาคาร บ้านเรือนของตนเองทุก 7 วัน ด้วยปฏิบัติการ 5 ป. 1 ข. คือ ปิดภาชนะขังน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงวางไข่ เช่น ถังน้ำ เป็นต้น ,เปลี่ยน น้ำในภาชนะทุก 7 วัน เพื่อไม่ให้ลูกน้ำยุงลายกลายเป็นตัวยุง ,ปล่อยปลากินลูกน้ำ เช่น ปลาหางนกยูง ในอ่างบัว ,ปรับปรุง สภาพแวดล้อม กำจัดขยะที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ,ปฏิบัติ จนเป็นนิสัย และ 1 ข. คือ ขัดไข่ยุงลาย ตามขอบภาชนะ เพราะไข่ยุงอยู่ได้นานถึง 2 ปี หากไม่ดำเนินการ ปล่อยให้มีลูกน้ำยุงลายภายในบ้าน ถือว่ามีความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข มีโทษเปรียบเทียบปรับและดำเนินคดีตามกฎหมาย

---------------------------------------------------------------------------
ป.ป.ช.เปิดรับสมัครกรรมการ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดภูเก็ต

        เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (2 ก.ค.56) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายทวิชาติ นิลกาญจน์ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดภูเก็ต  กล่าวถึงการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดภูเก็ต ว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 103/10 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ประกอบกับข้อ 6 ของระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่า ด้วยกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด พ.ศ.2555 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้นำจำนวนประชากรในแต่ละจังหวัดตามประกาศของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ที่ได้ประกาศจำนวนประชากรทั่วราชอาณาจักร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555 มาใช้ในการคำนวณจำนวนกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด จึงประกาศกำหนดจำนวนกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดในแต่ละจังหวัด
นายทวิชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดภูเก็ต มีได้จำนวน 3 คน สำหรับผู้ที่ต้องการขอขึ้นทะเบียนหน่วยงานหรือองค์กรเพื่อส่งผู้แทนเป็นกรรมการสรรหา คือ 1.สมาคมหรือชมรมครู อาจารย์ หรือสมาคมทางด้านการศึกษา 2. สภาทนายความหรือผู้ประกอบวิชาชีพกฎหมาย 3. สมาคมหรือชมรมพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือสภาแรงงาน หรือสหภาพแรงงาน 4. สภาหอการค้าจังหวัดหรือสภาอุตสาหกรรมจังหวัดหรือชมรมธนาคารพาณิชย์จังหวัด 5. กลุ่มอาสาสมัคร 6. องค์กรเอกชน 7. องค์กรเกษตรกร 8. สมาคมหรือชมรมสื่อมวลชน และ 9. หัวหน้าส่วราชการจังหวัด ใน 9 กลุ่มเหล่านี้ ต้องมาขึ้นทะเบียนแจ้งความประสงค์ว่ากลุ่มของตัวเอง จะส่งผู้แทนเข้าเป็นกรรมการสรรหา ในแต่ละกลุ่มจะมาเลือกกันเอง ให้เหลือ 1 คน ก็จะได้กรรมการสรรหาจาก 9 กลุ่มรวม 9 คน การขึ้นทะเบียนตัวนี้ ท่านเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. จะประกาศให้ขึ้นทะเบียนได้ ระหว่างวันที่ 1-9 ส.ค.2556 ขึ้นทะเบียนที่สำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดภูเก็ต ที่ศาลากลางหลังใหม่
        ส่วนคณะกรรมการสรรหาเสร็จทุกขั้นตอนที่ 2 คือ ขั้นตอนของการสรรหากรรมการป.ป.ช.จังหวัด ขั้นตอนนี้ให้มาสมัครในวันที่  26 ก.ย.- 4 ต.ค.56 ดังนั้นกระบวนการจะสืบเนื่องไป ตั้งแต่วันที่ 1-9 ส.ค.2556 สำหรับผู้ที่สนใจสมัครกรรมการป.ป.ช. สามารถสมัครได้ทุกจังหวัด แต่มีเงื่อนไขว่าห้ามสมัครซ้ำซ้อนกัน ในส่วนของสำนักงานป.ป.ช.จังหวัดภูเก็ต จึงขอฝากให้สื่อมวลชนทุกแขนงช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตรงนี้ให้พี่น้องประชาชนจังหวัดภูเก็ตได้ทราบโดยทั่วกัน  
-------------------------------------------------------------------------------
รถสี่ล้อเล็กเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงปัญหาการใช้รถผิดประเภทให้บริการนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

เมื่อเวลา 11.00 .วันที่ 2 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอนันต์ ปลื้มจิตต์ ในนามตัวแทนรถยนต์สี่ล้อเล็ก (ตุ๊กตุ๊ก) ป้ายดำ รถแท็กซี่ป้ายดำ รถตู้ป้ายดำ ซึ่งวิ่งให้บริการนักท่องเที่ยวตามคิวต่าง ๆ ในพื้นที่หาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาการใช้รถผิดประเภทให้บริการนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ต่อนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และสื่อมวลชน ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ในการร่วมแถลงข่าวโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พบสื่อมวลชน ครั้งที่ 10/2556
นายอนันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มรถตุ๊กตุ๊กจากหาดป่าตอง ซึ่งอ้างตัวเองว่าเป็นรถถูกต้องตามกฎหมายได้รวมตัวกันมาร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และกล่าวหาว่าพวกตนซึ่งเป็นรถสี่ล้อเล็กเป็นรถตุ๊กตุ๊กผี วิ่งแย่งชิงผู้โดยสารซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากพวกเขา แต่โดยสภาพความเป็นจริงแล้ว พวกตนเป็นรถสี่ล้อเล็กที่มีคิวอยู่ประจำที่ เป็นสัดส่วนและมีพื้นที่ของแต่ละคิวแน่นอนชัดเจน โดยรอรับผู้โดยสารที่มาว่าจ้างเฉพาะที่คิวเท่านั้น ไม่สามารถไปวิ่งเร่รับผู้โดยสารนอกคิวของตนเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามโรงแรมบางแห่งหรือตามหน้าห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ที่มีคิวรถตุ๊กตุ๊กป้ายเหลืองหรือป้ายดำประจำอยู่ พวกเขาจะไม่ยินยอมให้รถจากภายนอกเข้าไปรับผู้โดยสารภายในคิวของเขาอย่างเด็ดขาด บางพื้นที่แม้กระทั่งรถจากบริษัททัวร์ที่มีใบงานจากบริษัทก็ยังเข้าไปรับลูกค้าไม่ได้ หากรถภายนอกฝ่าฝืนเข้าไปรับลูกค้าก็เป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทกันอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งก็ทำร้ายกันจนถึงขั้นเสียชีวิตก็มี ซึ่งเกิดเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ
ฉะนั้นการกล่าวหาว่าพวกสี่ล้อเล็กแย่งผู้โดยสารจากรถตุ๊กตุ๊กป้ายเหลือง ซึ่งพวกเขาอ้างเป็นเหตุทำให้พวกเขารายได้ลดลงกระทั่งไม่พอเลี้ยงครอบครัวนั้น จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้โดยสินเชิง แต่ในทางกลับกัน พวกตนรถสี่ล้อเล็กกำลังเดือดร้อนกว่าพวกเขาอย่างมาก สืบเนื่องจากมีรายได้น้อยแล้ว ยังจะต้องจ่ายค่าปรับให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กวดขันจับกุมพวกตนอยู่บ่อยครั้งด้วย
นายอนันต์ ยังชี้แจงต่ออีกว่า หากถามว่า ทำไมพวกตนไม่นำรถสี่ล้อเล็กไปจดทะเบียนเป็นป้ายเหลืองให้ถูกต้องตามกฎหมาย คำตอบคือ ติดเงื่อนไขของกระทรวงคมนาคม ซึ่งระบุไว้ว่า รถจะต้องทำประกันชั้นหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี และข้อสำคัญที่สุด คือ จะต้องเป็นรถที่ไม่มีภาระการผ่อนชำระกับบริษัทไฟแนนซ์ ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว หากต้องการทำให้ถูกต้องจริงๆ ต้องเสียค่าใช้จ่ายคันละหลายหมื่นบาท ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวยังเป็นเรื่องยากที่จะเป็นไปได้สำหรับคนหาเช้ากินค่ำอย่างพวกตน และยังมีเงื่อนไขปลีกย่อยอื่นๆ ประกอบอีกมากมาย ซึ่งสามารถสอบถามจากทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตได้
หากพวกตนมีศักยภาพเพียงพอที่จะซื้อรถด้วยเงินสดราคาเกือบล้านบาท พวกตนคงไม่ต้องมาประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่เช่นนี้ แต่โดยสภาพที่เกิดขึ้นและเป็นอยู่ พวกตนยากจนและลำบาก ไม่มีปัญญาซื้อรถที่จะให้เข้าเงื่อนไขตามกฎของกระทรวงคมนาคม เอามาทำมาหากินได้ จึงต้องซื้อหารถสี่ล้อเล็กราคาถูกๆ มาให้บริการนักท่องเที่ยวแทน ซึ่งก็ทราบดีว่าผิดกฎหมาย แต่พวกตนก็พยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ถูกกฎหมาย โดยไปปรึกษาขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่วิชาการของสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตบ้าง ให้ความร่วมมือในการจัดทำรายชื่อและประวัติคนขับรถให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจบ้าง ซึ่งเหล่านี้พอจะยืนยันได้ว่า พวกตนมีความตั้งใจที่จะประกอบอาชีพโดยสุจริต และถูกต้องตามกฎหมายจริงๆ เพียงแต่พวกผมด้วยโอกาสเกินไป
นายอนันต์ กล่าวอีกว่า จึงหวังว่าผู้ว่าฯ และผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยหาทางออกให้พวกตนด้วย แต่ได้โปรดอย่าแนะนำให้พวกตนเลิกอาชีพนี้ เพราะหลายคนยึดอาชีพนี้เลี้ยงครอบครัวมาเป็นเวลาหลายปี และที่สำคัญที่สุด คือ พวกตนหลายคนไม่มีที่ไปอีกแล้ว
อนึ่งรถรับจ้างบริการนักท่องเที่ยวตามคิวต่างๆ ในหาดป่าตอง ทั้งที่เป็นรถผิดกำหมายและถูกกฎหมาย ยังคงมีจำนวนรถเท่าเดิม ไม่มีเพิ่มขึ้น เพราะผู้ก่อตั้งคิวแต่ละคิวย่อมสงวนผลประโยชน์ของตนไม้ แม้ว่าแต่ละคิวจะมีการเปลี่ยนมือบ้าง แต่ยังคงจำนวนรถไว้ไม่ให้เพิ่มขึ้น มีแต่จะให้จำนวนรถลดลง หากจะมีจำนวนรถเพิ่มขึ้นก็มาจากการก่อตั้งคิวใหม่ๆ เท่านั้น เช่น ตลาดนัดวัดนาคา สถานีขนส่งแห่งที่ 2 เป็นต้น ซึ่งมีรถผิดประเภทอยู่ในคิวจำนวนไม่น้อย ซึ่งผู้ว่าฯ สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้
สุดท้ายหวังว่าผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหาช่องทางที่จะให้พวกตนได้ประกอบอาชีพอย่างสุจริตต่อไป เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของเมืองท่องเที่ยวระดับโลก และเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกในสังคมโดยรวม นายอนันต์กล่าว
ด้านนายไมตรี กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้ ซึ่งนโยบายของจังหวัดนั้นพยายามเร่งรัดดำเนินการในส่วนของรถที่ผิดกฎหมายจะต้องมาเข้าระบบ ซึ่งเข้าใจในข้อจำกัดที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของไฟแนนซ์ ซึ่งจะได้เชิญในส่วนของธนาคารออมสินได้มาดูแลในเรื่องนี้ รวมทั้งจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาต่อไป รวมทั้งไม่อยากให้แยกพวกเขาพวกเรา แต่อยากเห็นทุกคนสามารถทำมาหากินร่วมกันได้อย่างปกติสุข

------------------------------------------------------------

ภูเก็ตประชาชนยังใช้ชีวิตปกติหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0  ริกเตอร์ที่บริเวณหมู่เกาะสุมาตราซึ่งรับรู้แรงสั่นสะเทือนถึงภูเก็ตแต่ไม่มีประกาศเตือนสึนามิ

 เมื่อเวลาประมาณ 14.37 น.วันที่ 2 กรกฏาคม 56 ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา  ประเทศอินโดนีเซียที่ละติจูด 4.64 องศาเหนือ  ลองติจูด 96.56องศาตะวันออก ขนาด 6.0 ริกเตอร์ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าสามารถรู้สึกสั่นไหวที่จังหวัดภูเก็ตและอาคารสูงในกรุงเทพฯ 
          สำหรับจังหวัดภูเก็ตประชาชนบางส่วนได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนบ้างในบางพื้นที่โดยเฉพาะตึกสูงในเขตอำเภอเมือง
  บริเวณตึกสูง แถวถนนบายพาส และบริเวณพื้นที่ ม.7. ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ตและ พื้นชายหาดที่ป่าตอง อ.กะทู้ จากการสำรวจพบว่านักท่องเที่ยวยังคงใช้ชีวิตและเล่นน้ำตามชายหาดตามปกติเนื่องจากทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตระบุว่าเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบใด ๆ ไม่ต้องสั่งอพยพประชาชนออกจากตึกสูงและออกจากบริเวณชายหาดเนื่องจากไม่มีความรุนแรงถึงขั้นเกิดคลื่นยักษ์สึนามิและพบว่าประชาชนยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป