วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 17 ก.ค.56

รองผู้ว่าฯ ภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างอาคารทับพื้นที่สาธารณประโยชน์บริเวณหาดไตรตรังหลังมีผู้ร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรม

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ที่บริเวณชายหาดไตรตรัง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.วิทูรย์ กองสุดใจ รอง ผบก.ภจว.ภูเก็ต ตลอดจนที่ดินจังหวัดภูเก็ต ปฎิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต ฝ่ายปกครองอำเภอกะทู้ เทศบาลเมืองป่าตอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการร้องเรียนว่ามีร้านอาหารก่อสร้างบนทางสาธารณะบริเวณชายหาดไตรตรัง   
        นายสมเกียรติ กล่าวภายหลังจากการลงตรวจสอบพื้นที่ ว่า สืบเนื่องจากมีผู้ร้องทำหนังสือร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ว่ามีการก่อสร้างอาคารทับพื้นที่สาธารณประโยชน์บริเวณชายหาดไตรตรัง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการก่อสร้างอาคารติดกับบริเวณชายหาดดังกล่าวจริง แต่คงต้องตรวจสอบความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเป็นพื้นที่สาธารณะประเภทใด โดยมอบหมายให้ทางเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตตรวจสอบว่ามีโฉนดหรือไม่ และหากตรวจสอบเป็นที่ดินที่ไม่มีโฉนด และเป็นที่สาธารณะก็ให้ทางอำเภอและเทศบาลเมืองป่าตองดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งให้ทางเจ้าท่าฯ ไปตรวจสอบว่า มีความผิดตามกฎหมายของเจ้าท่าฯ ด้วยหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดก็ให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย ทั้งนี้จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องตามหลักฐานที่ปรากฏ หากพบว่ามีความผิดก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย
        อย่างไรก็ตามสำหรับอาคารดังกล่าวทางเทศบาลเมืองป่าตองได้มีการแจ้งความดำเนินคดีเนื่องจากก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ยังไม่มีการรื้อถอนแต่อย่างใด ซึ่งก็จะได้มีการบังคับใช้ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

-----------------------------------------------------------------
จังหวัดภูเก็ตเชิญชวนประชาชนร่วมปลูกป่าตามโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี
          ดร.สมหมาย  ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ด้วยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดทำโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินีเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 เพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่รงให้ความสำคัญกับป่าไม้มาโดยตลอด โดยมีเป้าหมายปลูกต้นไม้ทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติน้อมเกล้าฯ ถวายจำนวน 800 ล้านกล้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 – พ.ศ. 2559
          จังหวัดภูเก็ตจึงขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตและส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายอำเภอทุกอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งร่วมกันปลูกต้นไม้และร่วมเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์โดยการลงทะเบียนปลูกป่าในเว็บไซต์
www.forest.go.th “โครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี” โดยสามารถติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดภูเก็ต อ. ถลาง จ. ภูเก็ต โทรศัพท์ 08-4766-3644
-----------------------------------------------------------------
ซาบีน่า และพีทีที โกลบอล เคมิคอล ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จัดกิจกรรม เคมีภัณฑ์ร่วมสร้างพลังใจ ต้านภัยร้าย มะเร็งเต้านม

          เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (17 ก.ค.56) ที่อาคารกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ผศ.ดรุณี บุญยอุดมศาสตร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม เคมีภัณฑ์ร่วมสร้างพลังใจ ต้านภัยร้าย มะเร็งเต้านมภายใต้โครงการ Sabina Sewing Cup Sewing Heart ซึ่งทาง บ.ซาบีน่า จำกัด (มหาชนและ บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จัดขึ้น มีนายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ดร.จารุณี ตันติเวชวุฒิกุล ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงานกลยุทธ์ กิจการเพื่อสังคม บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ตลอดจน  Miss Thailand World 2013 อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) คณะแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต  ผศ.นพดล จันระวัง คณบดีคณะวิทยาการจัดการ คณาจารย์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้ากิจกรรม จำนวนมาก
          โดยภายในมีกิจกรรม
เชื่อมพลังคน สร้างพลังใจโดยวิทยากร บ.ทริปเปิลบีเทรนนิ่ง แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ ซึ่งเป็นกิจกรรมสร้างความสนุกสนานและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมกิจกรรม ,การบรรยายหัวข้อ สร้างพลังเรียนรู้ ต้านภัยมะเร็งเต้านมโดยนายแพทย์สมิทธิ์ สร้อยมาดี นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ,เสวนาหัวข้อ มะเร็งเต้านม ภัยร้ายใกล้ตัวโดย น.ส.กัญญาภัค โภคสมบูรณ์ มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2013 น.ส.ระชา รักขะพันธ์ รองอันดับ 1 มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2013 น.ส.ศุกลนิจ เมทางสุเวช รองอันดับ 2 มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2013 และ น.ส.ธันยาภัทร ศิริโชติ ตำแหน่ง Sexy Trend-Setter By Sabina และกิจกรรมการทำเต้านมเทียม
          นายบุญชัย กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของซาบีน่า ที่ว่า ซาบาน่า เพราะเราคือเพื่อนที่เข้าใจผู้หญิงเราจึงให้ความสำคัญในทุกเรื่องที่ผู้หญิงต้องการ โดยเฉพาะเรื่องการดูแลใส่ใจสุขภาพและโรคภัยที่เกี่ยวเนื่องกับสตรีอย่าง มะเร็งเต้านม ที่ปัจจุบันโรคร้ายดังกล่าว ได้คร่าชีวิตผู้หญิงไทยไปแล้วเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของโครงการ Sabina Sewing Cup Sewing Heart กิจกรรมที่รณรงค์ให้ผู้หญิงตระหนักถึงโรคมะเร็งเต้านม ด้วยการป้องกันและการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านมทั้งตนเองและคนรอบข้าง รวมทั้งยังให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจมะเร็งเต้านมเบื้องต้นอย่างถูกวิธีด้วยตนเอง พร้อมเดินหน้าระดมพลังการช่วยเหลือจากผู้มีจิตอาสาทั่วประเทศด้วยกิจกรรมเย็บเต้านมเทียม เพื่อนำไปบริจาคให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ขาดแคลนและได้รับการผ่าตัดแล้ว ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ซาบีน่า ได้จัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6
โดยกิจกรรมครั้งล่าสุดนี้ ทางซาบีน่า ได้ผนึกความร่วมมือกับ บ.ปิโตรเคมีรายใหญ่ของประเทศอย่าง บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล ต่อเนื่องเป็นพื้นที่แห่งที่ 5 ของประเทศและยังได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ในการระดมพลังนักศึกษาและจิตอาสาชาวภูเก็ต กว่า 800 คน ในการเย็บเต้านมเทียม เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม จึงได้จัดกิจกรรมเคมีภัณฑ์ ร่วมสร้างพลังใจ ต้านภัยร้าย มะเร็งเต้านมขึ้น โดยครั้งแรกจัดขึ้น ณ จังหวัดระยอง จังหวัดราชบุรี จังหวัดขอนแก่น จังหวัดเชียงใหม่ และปิดท้ายโครงการ ณ  จังหวัดภูเก็ต
          นายบุญชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีญาติหรือเพื่อนเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านม สามารถติดต่อขอรับเต้านมเทียมได้ที่ซาบีน่าและโรงพยาบาล หรือศูนย์มะเร็งใกล้เคียงในพื้นที่นั้นๆ เพราะทางโครงการฯเองก็ได้มีการมอบเต้านมเทียมให้กลุ่มโรงพยาบาลและองค์กรกลางในการกระจายความช่วยเหลือให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมตามภูมิภาคด้วย
          ด้าน ดร.จารุณี กล่าวด้วยว่า ทางบริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและสร้างการตระหนักถึงโรคร้ายดังกล่าวแก่ชุมชน ตลอดจนการสนับสนุนเม็ดพลาสติก LLDPE เพื่อใช้เป็นวัสดุสำคัญในการจัดทำ เต้านมเทียมอีกด้วย โดยเม็ดพลาสติก LLDPE มีคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการนำมาบรรจุในเต้านมเทียม เนื่องจากเป็นเม็ดพลาสติกที่มีความบริสุทธิ์สูง ไม่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายใดๆ เป็นเกรดที่ได้รับการรับรองสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร ตามมาตรฐานโพลีเอทีลีน มอก.816/2538  นอกจากนี้ยังไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวสัมผัส หรือเจาะทะลุเนื้อผ้า ดังนั้นหากสัมผัสผิวร่างกายส่วนใดก็มั่นใจได้ว่าไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ทั้งนี้เม็ดพลาสติกยังมีคุณสมบัติต้านทานต่อการดูดซับความชื้น และทนต่อสารเคมีที่ใช้ในการซักล้าง จึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

--------------------------------------------------------------
วันภาษาไทย ม.ราชภัฏภูเก็ต ดึง โกไข่ บรรยาย ภาษาใต้ ฟังได้ หรอยแรง
         
เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้(17 ก.ค.56)ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายดิสัน แหล่ทองคำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2556 มีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ผศ.ธวัชชัย ทุมทอง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณาอาจารย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต คณะครู นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง กว่า 500 คน เข้าร่วมงาน
          กิจกรรมภายในงาน มีการบรรยาย ภาษาใต้ ฟังได้ หรอยแรง โดย จุมพล ทองตันหรือ โกไข่การจัดทำวรรณสารฉบับวันภาษาไทยแห่งชาติ การจัดทำจุลสาร ฤาเพราะภาษาไทยเปลี่ยนแปลงบ่อย การแข่งขันคัดไทยระดับประถมศึกษาตอนปลาย และมัธยมศึกษาตอนต้น การแข่งขันอ่านฟังเสียงระดับประถมศึกษาตอนปลาย และมัธยมศึกษาตอนต้น การแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งประกอบรีวิว การแข่งขันตอบคำถาม ผู้รอบรู้เรื่องประชาคมอาเซียน การแสดงสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงละคร การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ รวมความหลากหลายในอาเซียน และการจัดนิทรรศการของนักศึกษา
          ผศ.ธวัชชัย ทุมทอง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวว่า การจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ทางคณะได้จัดขึ้นทุกๆ ปี ทั้งนี้เพื่อต้องการให้นักเรียน นักศึกษา เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทย เพราะนอกจากจะเป็นภาษาประจำชาติไทยแล้ว ยังแสดงถึงความเป็น เอกลักษณ์ทางภาษาที่ควรค่าแก่การหวงแหน และเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ชาติดำรงอยู่ได้อย่างเป็นปึกแผ่นอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังคำกล่าวของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งมีพระราชดำริเกี่ยวกับภาษาในพระราชนิพนธ์เรื่อง ความเป็นชาติไทยโดยแท้จริง ตอนหนึ่งว่าภาษาเป็นเครื่องผูกพันของมนุษย์ที่แน่นแฟ้นยิ่งกว่าสิ่งอื่น และไม่มีสิ่งไรที่จะให้คนรู้สึกเป็นพวกเดียวกันดีหรือแน่นอนยิ่งไปกว่าพูดภาษาเดียวกัน ดังพระราชดำริ จะเห็นว่าความสำคัญของภาษานั้นมีคุณค่ามากมาย เราในฐานะเป็นแหล่งบ่มเพาะความรู้ ความคิด ปลูกฝัง คุณค่า และคุณงามความดีของสิ่งต่างๆ ในสังคมท้องถิ่นให้คงดำรงอยู่ อันนี้จึงเป็นหน้าที่ที่จะต้องสานต่อ อนุรักษ์ รักษา ให้คงไว้ซึ่งคุณค่าความเป็นไทยในทุกรูปแบบ
          ด้านนายดิสัน กล่าวด้วยว่า การจัดงานในลักษณะนี้ ถือเป็นการเสริมสร้างค่านิยมที่ถูกต้องให้แก่ชนในชาติ เป็นกิจกรรมที่ควรยกย่องสรรเสริญ เพราะทุกกิจกรรมที่จัดไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันอ่านฟังเสียง การคัดไทย การแสดงเพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงละคร การแข่งขันตอบคำถาม และการแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งประกอบรีวิว ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่สร้างความตระหนักให้เยาวชน นักศึกษา ตลอดจนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม เกิดความรัก ความหวงแหนภาษาไทยมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการเสริมสร้างค่านิยมในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง ซึ่งมีความหวังไว้ว่าหน่วยงาน องค์กรอื่นๆ คงจะมีการดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ลักษณะนี้ต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้เพื่อได้ร่วมกันปลูกฝัง อนุรักษ์ คุณค่าและสิ่งดีๆ ให้คงอยู่ในสังคมนี้ตลอดไป

 -------------------------------------------------------------------

อบจ. ภูเก็ตสัมมนาประชาคมท้องถิ่นสอดรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและนโยบายรัฐบาล
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาประชาคมท้องถิ่น การจัดทำแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557-2559 โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้แทนองค์กรภาคประชาคม กลุ่มพลังภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป
            นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ด้วย อบจ.ภูเก็ต ได้จัดทำแผนพัฒนาสามปี โดยการรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 นโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด รวมถึงนโยบายของ นายก อบจ.ภูเก็ต ให้สามารถนำมาแก้ไขปัญหา และตอบสนองความต้องการของประชาชนท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง และเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดภูเก็ตไปแล้ว และเพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการในการจัดทำแผน จึงได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาดังกล่าวขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อทิศทางการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการของทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548 และเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557
            นายไพบูลย์ กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของ อบจ.ภูเก็ต กำหนดไว้ว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล บริการประทับใจ เพื่อนำภูเก็ตไปสู่เมืองน่าอยู่ คู่คุณธรรม โดยมีพันธกิจ คือ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ได้มาตรฐาน และเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนด้านการจัดการศึกษา การสาธารณสุข การฝึกอาชีพ การส่งเสริมสุขภาพ และการดูแลผู้ด้อยโอกาส สนับสนุนการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และการพัฒนาการท่องเที่ยว ส่งเสริมสนับสนุนการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงความสมดุลทางชีวภาพ ภายใต้ความร่วมมือของประชาชนในท้องถิ่น สนับสนุนการอนุรักษ์และสืบทอดศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น และการพัฒนาด้านการบริหารและการจัดการบริการสาธารณะ ตามหลักบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน
ทั้งนี้เป้าหมายของการพัฒนา คือ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธาณณูปโภค และสาธารณูปการ มีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน, ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น, ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, สามารถพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งรักษาอัตลักษณ์ วัฒนธรรมและทรัพยากรท้องถิ่นสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน, ประชาชนในจังหวัดและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, เยาวชนและประชาชนให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในการรักษาศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต และองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตสามารถส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาในด้านต่างๆ และจัดบริการสาธารณะได้อย่างทั่วถึง คุ้มค่า มีความโปร่งใส ด้วยความร่วมมือจากประชาชนในท้องถิ่น นายไพบูลย์กล่าว

---------------------------------------------------------------
ประชาชนชาว จ.ภูเก็ต ที่อยู่บ้าน 2 ชั้นรับรู้แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว 5.3 ริกเตอร์เหนือเกาะสุมาตราได้ แต่ไม่ตื่นตระหนกยังคงใช้ชีวิตตามปกติ

          จากกรณีที่เมื่อเวลา 06.41 น. วันนี้ (17 ก.ค.56) สำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รับรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 5.3 ริกเตอร์ ความลึก 10 กิโลเมตร มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราเหนือ ที่ละติจูด 5.49องศาเหนือ ลองติจูด 97.89 องศาตะวันออก ห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 260 กิโลเมตร สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นไหวได้ในจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่
          นาย สันติ์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวรับความรู้สึกได้ทั่วทั้งในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะผู้ที่อยู่บ้านสองชั้น หรือบนอาคารสูง เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย และประชาชนยังคงใช้ชีวิตตามปกติออกมาจับจ่ายตลาด และทำงาน นักท่องเที่ยวก็ออกท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ
          ส่วนประชาชนจังหวัดภูเก็ต หลายจุด เช่นทั้งป่าตอง กมลา หาดสุรินทร์ ไม้ขาว ราไวย์ เป็นต้น ต่างรับรู้ได้ว่ามีแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นในระหว่างที่พักผ่อนอยู่ในบ้าน ได้ประมาณ 20 วินาที แต่จากการออกดูพื้นที่เบื้องต้นยังไม่พบมีถึงความเสียหายหรือมีผู้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด  ตรวจสอบถามถนนสายต่างๆ ประชาชนยังคงมีการใช้ชีวิตตามปกติ

--------------------------------------------------------------------

ชาวบ้านเชิงทะเลร่วมกับลากูน่ามูลเก็ตทำความสะอาดปรับทัศนียภาพในพื้นที่.

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา ณ หมู่ 6 บ้านโคกโตนด ได้มีการจัดกิจกรรมเก็บขยะ โดยมีนาย โกมินทร์ นพรัตน์ กำนันตำบลเชิงทะเล เป็นประธานในพิธีเปิดซึ่งทางโรงแรมเอาท์ริกเกอร์ ลากูน่า ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า ร่วมกับชาวบ้านหมู่ 6 บ้านโคกโตนด และกลุ่ม อสม.ในพื้นที่ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อปรับทัศนียภาพทั้งสองข้างทางในบริเวณพื้นที่ หมู่ ที่ 6 ตำบลเชิงทะเล                
นายโกมินทร์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเก็บขยะดังกล่าวทางโรงแรมเอาท์ริกเกอร์ในเครือลากูน่าร่วมกับชาวบ้านโคกโตนดจัดขึ้น เพื่อปรับทัศนียภาพทั้งสองข้างถนนให้สะอาดเรียบร้อยเหมาะสมกับเมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้สัญจรไปมา นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสามัคคีกัน ระหว่างพนักงานของโรงแรมและชาวบ้านที่มีความเสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ
          สำหรับการเก็บขยะในครั้งนี้เริ่มตั้งแต่บริเวณสะพานหมู่ 6 บ้านโคกโตนด ไปจนถึงหน้าโรงแรมเอาท์ริกเกอร์ และในอนาคตจะมีการจัดทำโครงการเก็บขยะกันอย่างต่อเนื่อง โดยจะจัดสองเดือนครั้ง เพื่อสร้างทัศนียภาพที่ดีและสร้างความสามัคคีในชุมชนกันต่อไป และที่สำคัญ เพื่อเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามและกลับมาเยือนอีก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป