วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 16 ก.ค.56

เปิดเป็นทางการแล้ว งาน โอทอปภูเก็ต อารยะอันดามัน11-21 ก.ค.56 โดยจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับภาคเอกชนจัดขึ้น หวังเพิ่มช่องทางการขายให้กลุ่มผู้ประกอบการ ตลอดจนการส่งเสริมในเรื่องการพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ตลอด

          เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 15 ก.ค.56 ที่สวนหลวงมาร์เก็ต จังหวัดภูเก็ต นายชัยยา ขำสะอาด พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงาน โอทอปภูเก็ต อารยะอันดามันซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสวนหลวงมาร์เก็ต ภาคเอกชนเกี่ยวข้อง และกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าโอทอป จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 11-21 ก.ค.2556 มีแขกผู้มีเกียรติ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ตลอดจนกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าโอทอป และผู้สนใจเข้าร่วมงาน จำนวนมาก
                นายชัยยา กล่าวว่า ด้วยทางจังหวัดภูเก็ต ได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมเครือข่ายโอทอปของจังหวัดภูเก็ตมาโดยตลอด งานนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ภาคเอกชนเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าโอทอป ซึ่งมาจากภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ยังคงรักษาความเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ผ่านผลิตภัณฑ์โอทอปทั้งขนมและอาหารพื้นถิ่น เครื่องประดับ ผ้าบาติก เป็นต้น จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากการเพิ่มช่องทางการขายแล้ว สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ตยังได้มีการให้คำแนะนำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อาทิ การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ การระบุรายละเอียดของสินค้า ขนาดหรือปริมาณจำหน่าย เพื่อเพิ่มจุดขายให้กับสินค้า อันจะเป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชนให้มากยิ่งขึ้น
               โดยการจัดงานครั้งนี้ กลุ่มสินค้าโอทอปจากทั่วทุกภาค มาร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้า เป็นการสร้างสีสัน ความหลากหลาย และความเป็นเครือข่ายเข้มแข็งของกลุ่มโอทอป ประเทศไทย ในขณะเดียวกันก็ได้รับการสนับสนุนสถานที่ในการจัดงานจากสวนหลวงมาร์เก็ต ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการประกวดขับร้องเพลงส้มตำ เพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้จัดให้มีการประกวดไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ชิงทุนการศึกษารวมทั้งสิ้นกว่า 25,000บาทพร้อมเกียรติบัตรทั้งประเภทขับร้องและวงดนตรี 
               ด้านนางสาวณัฎฐนิษฐ์    นิธิวิรุฬห์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท สวนหลวงมาร์เก็ต ภูเก็ต จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทยินดีสนับสนุนพื้นที่และการจัดกิจกรรมสำหรับจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเครือข่าย  โอทอปจากทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ส่งเสริมและสืบสานผลิตภัณฑ์พื้นเมืองให้คงอยู่ สร้างรายได้ให้หมุนเวียนในจังหวัดภูเก็ต กิจกรรมการแสดงความสามารถของเยาวชน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อคนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียง
-----------------------------------------------------
สสค.ภูเก็ต เดินหน้า เตรียมจัดโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้หน่วยงานเกี่ยวข้องหวังเยาวชนมีกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษาอย่างถูกต้อง

เมื่อเวลา 10.30 น วันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายบัณฑูร ทองตัน ประธานคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคณะทำงานโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ (สอนเพศศึกษารอบด้านเพื่อสุขภาวะของเยาวชนจังหวัดภูเก็ต) โดยมีคณะทำงานซึ่งเป็นตัวแทนหน่วยงานต่างๆ และสถาบันการศึกษาในพื้นที่เข้าร่วม เพื่อรับทราบความเป็นมาของโครงการ และพิจารณาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ การขับเคลื่อนโดยภาคีเครือข่ายจังหวัดภูเก็ต  การติดตาม Coach และหนุนเสริมโรงเรียน รวมทั้งกำหนดปฎิทินปฏิบัติงานโครงเรียนในโครงการ และโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัด
นายบัณฑูร ทองตัน ประธานคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากคำสั่งคณะกรรมการเพื่อการคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระดับจังหวัดภูเก็ต เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานโครงการยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ระดับจังหวัดภูเก็ต ที่ 6/2555 ลงวันที่ 13 เดือนธันวาคม 2555 คณะกรรมการตามคำสั่งดังกล่าวได้ดำเนินโครงการยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ระดับจังหวัดภูเก็ต รวม 5 กิจกรรม ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ในการนี้พิจารณาเห็นว่า โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจที่สนับสนุนโดยองค์การแพธ (PATH) แห่งประเทศไทย ได้รับสถานศึกษาซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดกลางและใหญ่ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนกะทุ้วิทยา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต โรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคม และโรงเรียนเมืองถลาง เข้าร่วมโครงการ
โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อจะสร้างสุขภาวะในเรื่องเพศแก่เยาวชน ผ่านการสร้างการเรียนรู้เรื่องเพศวิถีศึกษารอบด้านแก่ผู้ปฏิบัติงานที่เป็นผู้ใหญ่ และเยาวชนทั้งในแวดวงการศึกษา การสาธารณสุข และการพัฒนาเยาวชนเพื่อขยายความเข้าใจ เรื่องเพศวิถีและส่งเสริมการใช้ชีวิตทางเพศอย่างปลอดภัยและรับผิดชอบ ให้ได้เรียนรู้ ทั้งในสถานศึกษา ครอบครัว ชุมชน พื้นที่สาธารณะและสื่อมวลชน เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะดำเนินการโดยภาคีเครือข่าย และองค์การแพธ (PATH) จะสนับสนุนด้านวิชาการ ดังนั้นเพื่อเสริมสร้างให้การยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ระดับจังหวัดได้พัฒนายิ่งขึ้น จึงแต่งตั้งคณะทำงานโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจเพื่อดำเนินงานโครงการดังกล่าว ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป” นายบัณฑูร กล่าว 
-----------------------------------------------------------
แรงงานจังหวัดภูเก็ต ร่วมมือกับ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตพ้ฒนาทักษะอาชีพแก่สตรีชาวไทยใหม่
          นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต  ได้ร่วมกับนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์  วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต  จัดโครงการพัฒนาทักษะฝีมือชาวไทยใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพหลักสูตรเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะ และปักเลื่อม ระยะที่ 2 ให้กับชาวไทยใหม่บ้านหินลูกเดียว
 
        โดยจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดจัดกิจกรรมโครงการ “ภูเก็ตเทิดพระเกียรติ พระแม่แห่งแผ่นดิน” เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ครบรอบ 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2556  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ซี่งรับผิดชอบในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวไทยใหม่  และสำนักงานแรงงานจังหวัดภูเก็ต ซึ่งรับผิดชอบการพัฒนาอาชีพ จึงได้ร่วมกันดำเนินการ จัดโครงการพัฒนาทักษะฝีมือชาวไทยใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพหลักสูตรเพ้นท์ผ้าปาเต๊ะ และปักเลื่อม เพื่อพัฒนาอาชีพให้สตรีชาวไทยใหม่ ได้มีอาชีพ หรืออาชีพเสริมแทนที่การอยู่ว่าง ๆ เป็นการจัดกิจกรรมตามโครงการ “ภูเก็ตเทิดพระเกียรติ พระแม่แห่งแผ่นดิน” ลำดับ 7 บริการสังคม 7.3 กิจกรรมพัฒนาชุมชนชาวเล    การดำเนินการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด จะรับผิดชอบในการสำรวจกลุ่มเป้าหมายในการเข้ารับการฝึกอาชีพ สำนักงานแรงงานจังหวัด จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าวัสดุ ค่าวิทยากร และค่าอาหาร โดยจัดสรรงบประมาณจากโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการประกอบอาชีพ ทั้งหมด 5 ชุมชน 5 รุ่น ๆ ละ 16 คน การฝึกอาชีพใช้ระยะเวลารุ่นละ 5 วัน งบประมาณรุ่นละ 57,600 บาท รวมเป็นเงิน  288,000 บาท โดยในระยะที่ 1 ได้ดำเนินการไปแล้ว 2 รุ่น คือ ที่ชุมชนบ้านแหลมหลา และชุมชนบ้านราไวย์  สำหรับระยะที่ 2 ดำเนินการที่ชุมชนบ้านหินลูกเดียว บ้านสะปำ และชุมชนบ้านแหลมตุ๊กแก ต่อไป
-----------------------------------------------------------------------
ภูเก็ตเร่งจัดระเบียบชายหาดป่าตอง กมลา รองรับการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
            เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 ก.ค. 56 นายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดระเบียบชายหาด อ. กะทู้ โดยมีนายศิริพงศ์  หลีประสิทธิ์ ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ. กะทู้ พ.ต.อ. มล. พัฒนจักร  จักรพันธุ์ ผกก.สภ.ภมลา พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
          สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ มีการติดตามผลการปฏิบัติงานการจัดระเบียบชายหาดป่าตอง หาดหาดไตรตรัง หาดกมลา หาดแหลมสิงห์ และติดตามการจัดระเบียบกลุ่มรถเช่า กลุ่มรถตุ๊ก ๆ บริเวณหน้าหาด
          นายจำเริญ กล่าวว่า การจัดระเบียบชายหาดในพื้นที่อำเภอกะทู้ เป็นไปตามนโยบายของจังหวัดที่ต้องการให้ชายหาดมีความสะอาด สวยงาม มีระเบียบ ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ซึ่งจากการประชุมครั้งนี้ได้มอบให้เทศบาลเมืองป่าตอง องค์การบริหารส่วนตำบลกมลา ร่วมกับอำเภอกะทู้ไปสำรวจผู้ประกอบการชายหาดมีกี่กลุ่ม กลุ่มอะไรบ้าง อาทิเช่น กลุ่มเตียงผ้าใบ กลุ่มหมอนวก กลุ่มเจ็ตสกี กลุ่มเรือลากร่ม เป็นต้น พร้อมส่งผลสำรวจมายังจังหวัดภายใน 30 วัน เพื่อที่จะออกแผนปฏิบัติร่วมกัน ในส่วนการสร้างอาคารบริเวณหน้าหาดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแจ้งความดำเนินคดีได้เลย อย่างไรก็ตามการจัดระเบียบชายหาดจังหวัดได้ดำเนินการตามหน้าที่ไม่มีการรังแกใคร ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ที่สำคัญการดำเนินการครั้งนี้เพื่อต้องการพัฒนาศักยภาพของการท่องเที่ยวภูเก็ตให้มีความยั่งยืน
--------------------------------------------------------------------
กองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมภูเก็ตคัดเลือกโครงการต้นแบบระดับจังหวัด
            นายสมเกียรติ  สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการที่ทางคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัดภูเก็ตได้มีการประชุมคัดเลือกโครงการต้นแบบระดับจังหวัด ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฯ ระหว่างปี 2552-2555 และดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 4 ประเภทองค์การคือ องค์กรสาธารณะประโยชน์ องค์กรสวัสดิการชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์การภาครัฐ ประเภทละ 1 โครงการ และต้องเป็นโครงการที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นโครงการต้นแบบมาก่อน โดยโครงการที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกคือประเภทองค์กรสาธารณประโยชน์ มี 2 โครงการที่เข้ารับการคัดเลือก โดยโครงการที่ได้รับการคัดเลือกคือ โครงการระเบียบรัก โดยสมาคมพิทักษ์เด็ก ส่วนประเภทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมี 2 โครงการ โดยโครงการที่ได้รับการคัดเลือกได้แก่ โครงการสร้างขวัญปันรักให้เพื่อนของ อบต.เชิงทะเล ส่วนหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานคุมความประพฤติจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทั้งสามโครงการ เป็นโครงการที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโครงการต้นแบบของจังหวัดภูเก็ต
----------------------------------------------------------------
คนร้ายบุกเผารถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย 3 คันรวด ที่บริเวณลานจอดรถในอพาร์ตเมนต์ ย่านป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต 
   
          เมื่อเวลา 07.10 น. วันนี้ (16 ก.ค.56) พ.ต.ต.ปฐพี ศรีชาย พนักงานสอบสวน สภ.กะทู้ จ.ภูเก็ต รับแจ้งเหตุมีการเผารถจักรยานยนต์จนได้รับความเสียหาย จำนวน 3 คัน ที่บริเวณอพาร์ตเมนต์ไม่มีชื่อ เลขที่1682/38-39 ซ.นาใน 8 ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.จิรภัทร โพธ์ชนะพันธ์ ผกก.สภ.กะทู้ พ.ต.ต.พงศ์พิชาญ ชยานนท์พิรัย สวป.สภ.กะทู้ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนอีกจำนวนหนึ่ง
          ที่เกิดเหตุเป็นอพาร์ตเมนต์ 5 ชั้น บริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์พบเห็นเพลิงกำลังโหมไหม้รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน มีนักท่องเที่ยว และประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ได้วิ่งเข้าไปลากรถที่จอดอยู่ใกล้เคียงอย่างทุลักทุเล ก่อนนำถังโฟมดับเพลิงมาฉีดเพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลามไปยังบริเวณใกล้เคียง
          จากการตรวจสอบหลังจากเพลิงสงบ พบว่า มีรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คน คือ รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮ้อนด้า รุ่นเวฟ 125 หมายเลขทะเบียน กษธ 414 ภูเก็ต คันที่ 1 ถูกเพลิงเผาวอดเหลือแต่ซากรถ ส่วนคันที่ 2 เป็นรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮ้อนด้า รุ่นคลิก หมายเลขทะเบียน ขพก 265 ภูเก็ต ถูกเผาที่บริเวณเบาะ ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ภายหลังทราบว่า รถทั้ง 2 คัน เป็นของ น.ส.ทิพย์ภรณ์ แก้วพรหม อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 ม.2 ต.ท่าหนาน อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช พนักงานห้างจังซีลอนหาดป่าตอง ต.ป่าตอง ส่วนคันที่ 3 เป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นมิโอ หมายเลขทะเบียน ขทล 424 ภูเก็ต ถูกเผาที่บริเวณเบาะและแฮนด์ตัวบิดได้รับความเสียหาย ใกล้ที่เกิดเหตุยังมีกลิ่นน้ำมันคละคลุ้งไปทั่วทั้งบริเวณ เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากเชื้อเพลิงที่คนร้ายราดบนรถจักรยานยนต์แล้วเผา อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสาน พ.ต.ท.กิติศักดิ์ หนูผึ้ง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานวิทยาการจังหวัดภูเก็ต มาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง
          ทั้งนี้ จากการสอบสวน น.ส.ทิพย์ภรณ์ แก้วพรหม อายุ 28 ปี เจ้าของรถจักรยานยนต์ที่ถูกเผา ทราบว่า ตนเองทำงานอยู่ที่ศูนย์การค้าจังซีลอนหาดป่าตอง ต.ป่าตอง ก่อนเกิดเหตุหลังจากที่เลิกงานก็ได้ขับรถมาจอดไว้ที่เกิดเหตุ จากนั้นก็ได้เข้านอนตามปกติ ในช่วงเช้าได้ยินเสียงคนตะโกนว่ารถเกิดเพลิงไหม้จึงได้รีบลงมาตรวจสอบพบว่า เพลิงกำลังโหมติดรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮ้อนด้า รุ่นเวฟ 125 หมายเลขทะเบียน กษธ 414 ภูเก็ต ของตนอย่างรุนแรง และกำลังลุกลามไปยังรถจักรยานยนต์อีก 2 คันที่จอดอยู่ใกล้เคียง ในระหว่างนั้น นักท่องเที่ยว และประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ก็ได้ช่วยกันวิ่งเข้าไปเอารถที่อยู่ใกล้ๆ ออกจากบริเวณดังกล่าว ก่อนลากรถที่ถูกเพลิงเผาทั้ง 3 คัน ให้ห่างกัน แล้วฉีดโฟมเพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามไปยังรถที่อยู่ใกล้เคียง ส่วนสาเหตุการเผาครั้งนี้ไม่ทราบว่าเกิดมาจากสาเหตุใด ซึ่งตนก็ไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร
          ทั้งนี้เมื่อประมาณ 2 เดือนเศษที่ผ่านมา รถจักรยานยนต์ในจังหวัดภูเก็ต โดย ต.ป่าตอง ต.กมลา ต.ทุ่งทอง อ.กะทู้ และ ต.กะรน อ.เมือง มีเหตุคนร้ายลอบเผารถจักรยานยนต์เกือบ 40 คัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวผู้กระทำความผิดแล้วโดยให้เหตุผลว่า ทำไปเพราะความคึกคะนอง หลังจากนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวก็เงียบหายไป จนกระทั่งเกิดเหตุดังกล่าวอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว
-------------------------------------------------------------------
ภูเก็ตเร่งจัดระเบียบรถรับจ้าง (แท็กซี่) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 56 ที่ห้องประชุมศาลากลาง นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมการจัดระเบียบรถรับจ้าง (แท็กซี่) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งนี้เพื่อพิจารณาการจัดระเบียบรถรับจ้าง(แท็กซี่) บริเวณโรงแรม ซึ่งมีการตั้งชุดปฏิบัติการในการดำเนินการ เพื่อกำหนดพื้นที่ดำเนินการ/ และการออกสำรวจจำนวนรถรับจ้าง ทั้งที่ถูกและผิดกำหมาย สอบถามปัญหาเบื้องต้นของแต่ละโรงแรมและแต่ละคิวรถรับจ้าง รวมถึงการกำหนดชี้แจงรถแต่ละคิว และผู้ประกอบการโรงแรม
          สำหรับแนวความคิดในการปฏิบัติจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการจัดระเบียบรถรับจ้าง (แท็กซี่) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต โดยมีหน้าที่ควบคุม กำกับ ดูแล และอำนวยนโยบายภารกิจจัดระเบียบ โดยออกไปร่วมกับผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องและสนับสนุนหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ มีการจัดตั้งชุดปฏิบัติการ ประกอบกำลังจากพนักงานฝ่ายปกครอง ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต
,ศพส.จ.,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกปฏิบัติภารกิจตามที่ฝ่ายอำนวยการและศูนย์ปฏิบัติการมอบหมาย ออกปฏิบัติการสำรวจคิวรถรับจ้างตามโรงแรมต่างๆ ภายในจังหวัดภูเก็ต ที่มีรถรับจ้างจอดเพื่อบริการนักท่องเที่ยว กำหนดจุดเพื่อร่วมประชุมผู้ประกอบการรถรับจ้าง/เจ้าของผู้จัดการโรงแรม โดยฝ่ายอำนวยการจะเข้าไปประชุมชี้แจง เพื่อทำข้อตกลงในการจัดระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการร้องเรียน ร้องทุกข์ การให้บริการของรถรับจ้าง โดยกำหนดการประชุมตำบลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีคิวรถแท็กซี่ต่อ 1 จุดร่วมประชุม ชุดปฏิบัติการออกตรวจจับ ตรวจค้น การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามบันทึกข้อตกลงพร้อมทั้งออกตรวจสารเสพติดผู้ขับรถรับจ้าง และการยึดถือทบทวนหรือเพิ่มเติมแก้ไขปรับปรุงแผนปฏิบัติให้เป็นไปตามความเห็นชอบของฝ่ายอำนวยการ หรือข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
-------------------------------------------------------------
รอง ผวจ.ภูเก็ต สมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ เป็นประธานในพิธีหล่อเทียนพรรษาของเทศบาลนครภูเก็ต ประจำปี 2556 โดยมีข้าราชการ รวมทั้งประชาชนเข้าร่วม เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย

      
          เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 15 ก.ค.56 ที่วัดมงคลนิมิตร พระอารามหลวง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีหล่อเทียนพรรษาของเทศบาลนครภูเก็ต ประจำปี 2556 โดยมี พ.ต.อ.เศียร แก้วทอง พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สภ.เมืองภูเก็ต นายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาล หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธีหล่อเทียนเนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2556
            น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีเข้าพรรษาเป็นสิ่งสำคัญทางพุทธศาสนาที่มีมาแต่โบราณ และได้มีการยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน สำหรับปีนี้ วันเข้าพรรษาตรงกับวันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2556 เทศบาลนครภูเก็ต ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย รวมทั้งได้จัดเตรียมสิ่งของต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงเข้าพรรษาถวายพระภิกษุ สามเณรต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานประเพณีอันดีงามของชาติให้คงอยู่ เพื่อส่งเสริมนโยบายอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของชาติ และการสืบทอดพระพุทธศาสนาของเทศบาลนครภูเก็ตให้เป็นรูปธรรม และเพื่อเผยแพร่ประเพณีอันดีงามของชาติไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่เยาวชน ประชาชน ตลอดจนชาวต่างชาติ
         สำหรับกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2556 จะมีการแข่งขันจัดโต๊ะหมู่บูชา และแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ ณ วัดมงคลนิมิตร ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. ส่วนเวลา 17.00-20.00 น. จะมีพิธีสมโภชเทียนพรรษา ส่วนในวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงาน และลูกจ้าง ร่วมกับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกันนำเทียนพรรษา และปัจจัยไทยธรรมไปถวายยังวัดในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ประกอบด้วย วัดมงคลนิมิตร พระอารามหลวง วัดเจริญสมณกิจ วัดถาวรคุณาราม วัดวิชิตสังฆาราม วัดขจรรังสรรค์ วัดสามัคคีสามกอง และวัดโฆษิตวิหารส่วนที่วัดป่าคลอกอำเภอถลางทางเทศบาลตำบลป่าคลอกก็ได้มีการจัดพิธีหล่อเทียนพรรษาเช่นกันโดยมีพุทธศาสนิกชนชาวป่าคลอกเข้าร่วมพิธีดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป