วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 15 ก.ค.56

สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลหวังทุกฝ่ายเข้าใจและอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

เมื่อเวลา 09.00 . วันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กรณีปัญหาการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธาน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน คนชายขอบ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลได้มีส่วนรวมในการแก้ไขปัญหา โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ องค์กรเอกชน แลกลุ่มชาติพันธุ์จากพื้นที่จังหวัดระนอง กระบี่ พังงา ภูเก็ต และสตูล เข้าร่วม 140คน
นางสุปราณี จันทรัตนวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชนฯ กล่าวว่า ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน และประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มองค์กรประชาชนที่มาพบหรือชุมนุมร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลมาอย่างต่อเนื่องและเห็นว่าปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว เป็นปัญหาเรื้อรังและมีความซับซ้อนในการแก้ไข จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และนักวิชาการ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้และความเข้าใจในการแก้ปัญหา เพื่อเป็นการรักษาวิถีชีวิต วัฒนธรรม ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ให้สามารถอยู่ร่วมกับสภาพสังคมในปัจจุบันได้อย่างสงบสุข
ศูนย์บริการประชาชนฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาการฟื้นฟูคุณภาชีวิตและวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ชาวเล จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการบริหารจัดการภาครัฐ กรณีปัญหาการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ..2556 และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มน้อย/คนชายขอบ โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลได้มีส่วนในการแก้ไขปัญหาของตนเอง สร้างเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรภาคประชาชน นักวิชาการ และประชาชน ทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจและเห็นความสำคัญของการดำรงอยู่ของคนชายขอบ และเพื่อกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ดำเนินการจะเป็นตัวอย่างของการแก้ไขปัญหาให้ชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งอื่นๆต่อไป

--------------------------------------------------------------------
คณะอนุกรรมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดประชุมติดตามผลการดำเนินงานของคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ  ครั้งที่ 2 ประจำปี 2556

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต นายอนุรักษ์ รุ่งเรือง รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด ครั้งที่ 2/2556 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของคณะทำงานฝ่ายต่างๆ  โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ป้องกันจังหวัดภูเก็ต ศพส.อ.เมืองภูเก็ต ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 8 วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น
            สำหรับการประชุมในครั้งนี้ได้มีการชี้แจงนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ปี 2556 ของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่สถานศึกษาต้องดำเนินการโดยเร็ว ได้แก่ การคัดกรองนักเรียนกลุ่มเสี่ยง เพื่อค้นหาเด็กที่เป็นผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด เข้ารับการบำบัดรักษา, การดำเนินงานของคณะทำงานเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต, สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14, สังกัดคณะกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดภูเก็ต, สังกัดสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต, สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดภูเก็ต ในเรื่องของการสร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนก่อนวัยเสี่ยง (ป.5-6 ), โรงเรียนเป้าหมายมีกระบวนการป้องกันเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติด, โครงการส่งเสริมและพัฒนาวิทยากรป้องกันยาเสพติด, โครงการจิตสังคมบำบัดในสถานศึกษา และโครงการส่งกิจกรรมป้องกัน และเฝ้าระวังยาเสพติดในสถานศึกษา ตลอดจนสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะ ตามภารกิจหน้าที่
            อย่างไรก็ตามได้มีการนำเสนอปัญหาเรื่องการคัดกรองนักเรียนกลุ่มเสี่ยงในสถานศึกษา ซึ่งพบว่ายังมีปัญหา กรณีที่ยังไม่ได้กลุ่มนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเสพยาเสพติดที่แท้จริง ที่พบจะเป็นกลุ่มที่สูบบุหรี่และดื่มสุรา เนื่องจากแรงเสียดทานที่สถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบได้รับจากผู้ปกครอง เนื่องจากส่วนใหญ่จะไม่ยอมรับว่าบุตรหลานของตัวเองเสพยาเสพติด และตัวเด็กเอง ประกอบกับครูผู้ทำหน้าที่ในการคัดกรองเด็กกลุ่มเสี่ยงขาดความรู้ทางวิชาการในการตรวจสอบ จึงเกิดการไม่ยอมรับ ดังนั้นได้มีการเสนอแนะให้ทางเขตพื้นที่ฯ เข้าไปทำความเข้าใจกับสถานศึกษาและผู้ปกครอง เพื่อให้เข้าใจวัตถุประสงค์ของการดำเนินการ และจะได้แก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง และยั่งยืน    

-----------------------------------------------------------------------
ธนาคารกรุงเทพเปิดสาขาท่าเรือรองรับการขยายธุรกิจย่านป่าคลอง  ศรีสุนทร

            นายสัญญา  ภู่เจริญ ผู้จัดการธนาคารกรุงเทพสาขาท่าเรือ กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพได้เปิดสาขาท่าเรือเป็นสาขาที่ 19 ของจังหวัดภูเก็ต โดยมีเป้าหมายของลูกค้า เป็นหมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่ตำบลป่าคลอก ต. ศรีสุนทร รวมถึงกลุ่มนักธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลางที่มาลงทุนในพื้นที่ อ. ถลาง อย่างไรก็ตาม หากมองศักยภาพของพื้นที่แล้วคิดว่าสาขาท่าเรือคงจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญจะมีการขยายสาขาอื่น ๆ อีก เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจในภูเก็ต ซึ่งที่เล็งไว้คงเป็นพื้นที่ในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต เล่น บริเวณตลาดเจ้าฟ้าวาไรตรี ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.ถลาง ปัจจุบันมีจำนวน 4 สาขา ประกอบด้วย สาขาโลตัสถลาง สาขาถลาง สาขาเชิงทะเล และสาขาท่าเรือ โดยเขตพื้นที่ถลางมีการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์รวดเร็วมาก จึงเน้นสินเชื่อบ้าน สินเชื่อที่อยู่อาศัย รวมทั้งกลุ่มทุนที่มาจากส่วนกลาง กลุ่มทุนในพื้นที่ที่มาลงทุน เราก็ให้บริการสินเชื่อธุรกิจ ซึ่งจะเน้นการบริการเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกที่สุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป