วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 12 ก.ค.56

เปิดฉากแล้วการแข่งขันกีฬานักเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ประจำปี 2556 วันที่ 12-20 ก.ค.56 มี 7 โรงเรียนในสังกัดร่วมชิงชัย 10 ประเภทกีฬา

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้(12 ก.ค.56)ที่อาคารยิมเนเซี่ยม 4,000 ที่นั่ง ศูนย์กีฬาสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬานักเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ประจำปี 2556 มีนายสุจินต์ อมตพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักกองการศึกษาเทศบาลนครภูเก็ต นายวิรัช พาที ผู้อำนวยการศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการจัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ คณะครู นักกีฬา นักเรียน และแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วม
          นายสุจินต์ กล่าวถึงการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนฯ ประจำปี 2556 ว่า ตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2555-2560) ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาศักยภาพของเด็ก เยาวชน ประชาชน บุคคลกลุ่มพิเศษ และผู้ด้อยโอกาสให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา และจริยธรรม โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬา รวมทั้งใช้กีฬาเป็นสื่อ เพื่อต่อต้านยาเสพติด กิจกรรมกีฬา เป็นกระบวนการสำคัญอันหนึ่ง ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพของทรัพยากรบุคคล
ในชาติให้เป็นผู้ที่สมบูรณ์พร้อมด้วยพลานามัย ทั้งทางร่างกาย และจิตใจอย่างแท้จริง ซึ่งสำนักการศึกษาเทศบาลนครภูเก็ต ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชน ทั้งในและนอกระบบการศึกษาให้เป็นบุคคล ที่มีคุณภาพของสังคม จึงมอบหมายให้งานกีฬาและนันทนาการ ฝ่ายกิจกรรมเด็กและเยาวชน จัดให้มีการแข่งขันกีฬานักเรียน โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ทั้ง 7 โรงเรียน
ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างให้นักเรียนมีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์และสังคมตลอดจนเป็นการเชื่อมความสามัคคีระหว่างนักกีฬา ครู และผู้บริหาร เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความสามารถด้านกีฬาและฝึกให้เป็นผู้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา มีคุณธรรม จริยธรรมพึงประสงค์ และเพื่อคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาในสังกัดเข้าร่วมแข่งขันกีฬานักเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 31 ซึ่งเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 22-31 ตุลาคม 2556
          นายสุจินต์ กล่าวต่อไปอีกว่า อย่างไรก็ตามการจัดแข่งขันกีฬานักเรียนฯ ในครั้งนี้ มีการแข่งขันกีฬา จำนวน 10 ประเภท คือฟุตบอล ฟุตซอล วอลเลย์บอล วอลเลย์บอลชายหาด เทเบิลเทนนิส แบดมินตัน เซปักตะกร้อ เปตอง หมากรุก-หมากฮอส และกรีฑา ซึ่งประเภทกีฬาทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 12-17 ก.ค.56 ณ ศูนย์กีฬาสะพานหิน และกรีฑาจะทำการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ค.56 ณ สนามกีฬาสุระกุล

----------------------------------------------------------------------------------------------
การแอบอ้างและเรียกเก็บเงินค่าคุ้มครอง

          นายอุดม  เพชรคุต ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 8 เปิดเผยกับนางปุณยวีร์  ทองศิริเศรษฐ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ว่า ด้วยขณะนี้ได้มีผู้แอบอ้างและเรียกเก็บเงินค่าคุ้มครองหรือส่วยจากผู้ประกอบการที่กระทำความผิดเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว การละเมิดลิขสิทธิ์ การจำหน่ายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า และการกระทำความผิดอื่น ๆ ในพื้นที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี ภูเก็ต กระบี่ พังงา ระนอง ชุมพร และนครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 8 โดยมีพฤติการณ์แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 8 และ/หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษไปทำการเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการ
          ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 8 ได้แจ้งว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีนโยบายเร่งรัดในการกวาดล้าง จับกุม อาชญากรรมพิเศษดังกล่าวและได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 8 ดำเนินการอย่างเข้มงวด เด็ดขาด โดยการสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และไม่มีนโยบายในการเรียกเก็บค่าคุ้มครองหรือส่วยแต่อย่างใด
          ดังนั้น หากผู้ใดพบเห็นการกระทำดังกล่าวโปรดแจ้ง ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 8 เลขที่ 126/3 ม. 6 ถ. เลี่ยงเมือง ต. มะขามเตี้ย อ. เมือง จ. สุราษฎร์ธานี 84000 โทรศัพท์ 0-7760-0606, 0-7760-0756-7 หรือที่โทรสาร 0-7760-0758
------------------------------------------------------------------------
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 และ ปีที่ 6 จากโรงเรียนขจรเกียรติศึกษา จังหวัดภูเก็ต จำนวน71 คน เข้าทัศนศึกษาและเยี่ยมชมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อาคารเก่าแก่ อายุ 105 ปี  
         
วันนี้ (12 ก.ค.56) ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต คณะอาจารย์ พร้อมด้วย นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 หรือ ม.1 และ ปีที่ 6 หรือ ม.6 จำนวน 71 คน จากโรงเรียนขจรเกียรติศึกษา เข้าทัศนศึกษา และเยี่ยมชมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อเรียนรู้ถึงเรื่องราวในท้องถิ่น ทั้งรูปแบบการก่อสร้างอาคาร สถาปัตยกรรม ซึ่งมีความสวยงาม และความภาคภูมิใจ รวมถึงการอนุรักษ์ให้คงอยู่ต่อไป
          โดยมี ดร. สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้นำคณะอาจารย์และนักเรียน เข้าทัศนศึกษา และพร้อมทั้งเยี่ยมชมอาคาร รวมถึงห้องทำงานของส่วน ราชการต่าง ๆ ซึ่งตั้งอยู่ในศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางเรียม พงษ์แพทย์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ตเป็นผู้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปะ/สถาปัตยกรรม และ นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัด เป็นผู้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดแบ่งส่วนราชการของจังหวัด ภูเก็ตในครั้งนี้
          ดร.สมหมาย กล่าวว่า การเข้าทัศนศึกษาและเยี่ยมชมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับโบราณสถาน รวมถึงศิลปะการก่อสร้างอาคารในรูปแบบโคโลเนียนของศาลาจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีอายุยาวนานถึง 105 ปี ซึ่งเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกในประเทศไทย รวมถึงได้เรียนรู้ถึงการทำงานการแบ่งส่วนราชการ ต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย
          นอกจากนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังได้กล่าว เพิ่มเติมอีกด้วยว่า หากนักเรียน หรือโรงเรียนใด สนใจจะเยี่ยมชมหรือทัศนศึกษาศาลากลางจังหวัดภูเก็ต สามารถทำหนังสือขออนุญาตเข้ามาได้
          ด้านนางสาวหทัยชนก แก้วสีนวล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขจรเกียรติศึกษา พูดถึงการเข้าเยี่ยม ชมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ว่า ได้เรียนรู้ถึงความรู้พื้นฐาน ถึงการออกแบบอาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ว่ามีความสำคัญอย่างไร ซึ่งสามารถเป็นมรดกของจังหวัดได้ และจะนำความรู้ที่ได้ในครั้งนี้ไปเผยแพร่แก่เพื่อน ๆ และน้อง ๆ ที่ไม่ได้ เข้าร่วมในครั้งนี้
--------------------------------------------------------------------
จังหวัดภูเก็ตร่วมกับสวนหลวงมาร์เก็ต เนรมิตพื้นที่กว่า 10 ไร่ จัดกิจกรรม โอทอปภูเก็ต อารยะอันดามัน ดึงโอทอปพันธมิตรจากทั่วประเทศร่วมงานอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมประกวดวงดนตรีและขับร้องเพลงส้มตำ ชิงทุนการศึกษากว่า 25,000 บาท

                นายชัยยา ขำสะอาด พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดงาน โอทอปภูเก็ต อารยะอันดามันว่า จังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมเครือข่ายโอทอปของจังหวัดภูเก็ตมาโดยตลอด งานนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ภาคเอกชนเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าโอทอป ซึ่งมาจากภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ยังคงรักษาความเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ผ่านผลิตภัณฑ์โอทอปทั้งขนมและอาหารพื้นถิ่น เครื่องประดับ ผ้าบาติก เป็นต้น จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากการเพิ่มช่องทางการขายแล้ว สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ตยังได้มีการให้คำแนะนำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อาทิ การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ การระบุรายละเอียดของสินค้า ขนาดหรือปริมาณจำหน่าย เพื่อเพิ่มจุดขายให้กับสินค้า อันจะเป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชนให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ในเวลา 17.30 น.โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
                นอกจากนี้นายชัยยา ยังได้กล่าวขอขอบคุณไปยังกลุ่มสินค้าโอทอปจากทั่วทุกภาค ที่ได้มาร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ เป็นการสร้างสีสัน ความหลากหลาย และความเป็นเครือข่ายเข้มแข็งของกลุ่มโอทอป ประเทศไทย และยังได้ขอบคุณไปยังสวนหลวงมาร์เก็ต ที่ให้การสนับสนุนสถานที่ ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการประกวดขับร้องเพลงส้มตำ เพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชิงทุนการศึกษารวมทั้งสิ้นกว่า 25,000 บาทพร้อมเกียรติบัตรทั้งประเภทขับร้องและวงดนตรี 
โดยผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทขับร้องได้แก่ เด็กหญิงชนิสรา เมืองใหม่ อายุ 13 ปี จากโรงเรียนเมืองถลาง ได้รับทุนการศึกษาเป็นจำนวน 3,500 บาทพร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่นางสาวอธิษฐาน สาธุจรัล อายุ 15 ปี จากโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง ได้รับทุนการศึกษาเป็นจำนวน2,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ นางสาวณัฐริกา เอกแก้ว อายุ 18 ปี จากโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง ได้รับทุนการศึกษาเป็นจำนวน 1,500 บาทพร้อมเกียรติบัตร และรางวัลขวัญ
                ใจโอทอป ได้แก่เด็กหญิงกฤติมา แจ้งสวัสดิ์ อายุ 12 ปี จากโรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต ได้รับทุนการศึกษาเป็นจำนวน 2,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร  ส่วนประเภทวงดนตรีเพลงส้มตำ จะมีการประกวดในวันที่ 20 กรกฎาคม 2556 นี้ ชิงทุนการศึกษารางวัลชนะเลิศ 8,000 บาท รองชนะเลิศอันดับที่ 1จำนวน 5,000 บาท และราองชนะเลิศอันดับ  จำนวน 3,000 บาท เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนได้แสดงออก สำนึกและหวงแหนในความเป็นไทยผ่านบทเพลงที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่แบบไทยๆ ต่อไป
                ด้านนางสาวณัฎฐนิษฐ์    นิธิวิรุฬห์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท สวนหลวงมาร์เก็ต ภูเก็ต จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทยินดีสนับสนุนพื้นที่และการจัดกิจกรรมสำหรับจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเครือข่าย  โอทอปจากทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ส่งเสริมและสืบสานผลิตภัณฑ์พื้นเมืองให้คงอยู่ สร้างรายได้ให้หมุนเวียนในจังหวัดภูเก็ต กิจกรรมการแสดงความสามารถของเยาวชน หรือกิจกรรมอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อคนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียง

-------------------------------------------------------------
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ภูเก็ต
          เมื่อเวลา 13.30 วันนี้ (12 ก.ค. 56) พล.อ. คณิต  เพิ่มทรัพย์ รองสมุหราชองครักษ์ เป็นประธานการประชุมเตรียมการเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โดยมี ดร. สมหมาย  ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
          ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทางปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 28-29 กรกาคม 2556 โดยวันที่ 27 ก.ค. 56 เสด็จฯ ไปทรงเปิดโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์บีช รีสอร์ทภูเก็ต ณ หาดกะรน อ. เมืองภูเก็ต วันที่ 28 ก.ค. 56 เสด็จฯ ไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจาอยู่หัวฯ ณ โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ต่อจากนั้น เสด็จฯ ไปทรงเปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ณ โรงเรียนสตรีภูเก็ต และเสด็จฯ ไปทรงวางศิลาฤกษ์อาคารอเนกประสงค์ โรงพยาบาลป่าตอง อ. กะทู้ ต่อด้วย เสด็จฯ ไปทรงเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต และจะเสด็จฯไปทรงเปิดป้ายมูลนิธิภารดรภาพ- สาขาภูเก็ต ณ มูลนิธิเพื่อภารดรภาพ สาขาภูเก็ต เลขที่ 81/2 หมู่ที่ 8 ต. วิชิต อ. เมือง จ. ภูเก็ต  

---------------------------------------------------------------------
ภูเก็ตประชุมโต๊ะข่าวด้านการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติดพบผู้เข้าบำบัดส่วนใหญ่เสพยาไอซ์
          วันนี้ (12 ก.ค. 56) ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ทวีศักดิ์  เนตรวงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นปรานการประชุมคณะอนุกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (คณะทำงานโต๊ะข่าวด้านการบำบัดรักษา) โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
          นายแพทย์ทวีศักดิ์  กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในด้านการบำบัดรักษาปีงบประมาณ 2556 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 55 – 30 เม.ย. 56 มีผุ้เข้ารับการบำบัดรักษาทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 55.26 จากเป้าหมายการบำบัด 2
,215 คน โดยผู้บำบัดที่เข้ารับการบำบัดคือ 13 ปี และมากที่สุด 63 ปี เพศชายมากที่สุดร้อยละ 92.96 เพศหญิง 7.05 ส่วนสารเสพติดที่ใช้มากที่สุดคือยาไอซ์ รองลงมาคือยาบ้า อาชีพที่มีการเข้ารับการบำบัดมากที่สุดคือ อาชีพรับจ้าง ส่วนผลการบำบัดและติดตามผ่านการบำบัดมีผู้เข้ารับการบำบัดสิ้นสุดแบบครบกำหนด คิดเป็นร้อยละ 82.39 ถูกจับหรือเสียชีวิตร้อยละ 1.47 ขาดการบำบัดรักษาร้อยละ 20.54 ผู้ผ่านการบำบัดได้รับการติดตามร้อยละ 50.38 แบ่งเป็นระบบสมัครร้อยละ 73.19 ระบบบังคับบำบัดร้อยละ 23.60 ส่วนผลการบำบัดและติดตามได้ เลิกได้ ร้อยละ 92.63 ส่วนผู้ที่กลับมาเสพซ้ำร้อยละ 6.75
          ทั้งนี้ผู้ที่เข้ารับการบำบัดในทุกระบบแล้ว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามว่ายังกลับไปใช้อีกหรือไม่ เพื่อให้ปัญหายาเสพติดในจังหวัดภูเก็ตลดลงให้มากที่สุด
------------------------------------------------------------
กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประธานกองทุนระดับตำบล
          วันนี้ (12 ก.ค. 56) ที่สำนักงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ  สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมพบปะสมาชิกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดภูเก็ต โดยมีนางณัฐพร  ผาณิตพิเชษพงศ์ ประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดภูเก็ต นายเจริญ  เทวบุตร กรรมการกองทุนบทบาทสตรีภูเก็ต ประธานกองทุนในระดับตำบลทุกตำบลและสมาชิกเข้าร่วม
          นายสมเกียรติ  กล่าวว่า การดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีภูเก็ตได้รับเงินจัดสรรจากรัฐบาลแล้วจำนวน 70 ล้านบาท ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 13
,000 คน โดยปัจจุบันกองทุนได้อนุมัติให้สมาชิกกู้ยืมแล้วจำนวน 31 โครงการเป็นเงินกว่า 5 ล้านบาท ทั้งนี้อยากให้สมาชิกกองทุนทุกคนที่ได้รับเงินแล้วและกำลังดำเนินการหรือรออนุมัติให้นำเงินที่ได้มาต่อยอดในสิ่งที่ตัวเองกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินในด้านการเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ ซึ่งเมื่อประชาชนในชุมชนหมู่บ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น จากอาชีพหลักก็ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งขึ้นได้ แต่ถ้าหากมีการนำเงินไปใช้ผิดประเภทก็อาจส่งผลต่อปัญหาครอบครัวได้เช่นกัน เนื่องจากเงินที่กู้ยืมไปแล้วต้องมีการคืนเพื่อให้สามารถหมุนเวียนให้สมาชิกรายอื่น สามารถกู้เพื่อไปดำเนินการเป็นเงินทุนหมุนเวียนในโครงการที่ตัวเองกำลังดำเนินการอยู่อีก สำหรับโครงการที่ได้รับการอนุมัติแล้ว เช่นด้านเกษตร ได้แก่การเลี้ยงเห็ดนางฟ้าของตำบลเกาะแก้ว อ. เมือง โครงการเลี้ยงปลาในกระชัง ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง เป็นต้น  ด้านอุตสาหกรรม เช่น โครงการอาหารทะเลแปรรูป ม. 4 ต. รัษฎา อ.เมือง  โครงการผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รังนก ตำบลไม้ขาว นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว ยังมีโครงการด้านต่าง ๆ อีกหลายโครงการที่ได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว

-----------------------------------------------------------------
ทต.ศรีสุนทร ร่วมกับ  รพ.สต.ศรีสุนทร และ รพ.สต.บ้านม่าหนิกและอสม.ตำบลศรีสุนทร ร่วมจัดโครงการรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคการระบาดของไข้เลือดออก    

          วันนี้ (12 ก.ค. 56) หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลศรีสุนทร นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคการระบาดของไข้เลือดออก มีนางสมจิต หลิมพัฒนวงศ์ ปลัดเทศบาลตำบลศรีสุนทร คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.ศรีสุนทร และ รพ.สต.บ้านม่าหนิก เจ้าหน้าที่ อสม.ตำบลศรีสุนทรและพี่น้องประชาชนตำบลศรีสุนทรเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้
          นายวรวุฒิ  ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่าเนื่องจากในขณะนี้ไข้เลือกออกกำลังระบาดในพื้นที่ตำบลศรีสุนทรและพื้นที่ใกล้เคียง  เทศบาลตำบลศรีสุนทรจึงร่วมกับ รพ.สต.ศรีสุนทร และ รพ.สต.บ้านม่าหนิก อสม.ตำบลศรีสุนทรและพี่น้องชาวตำบลศรีสุนทรออกประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในทุก พื้นที่  รณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกในชุมชน โดยฉีดหมอกควัน และแจกทรายอะเบตให้แก่ชาวบ้าน นำไปใส่ในภาชนะที่มีน้ำขังเพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ร่วมกันทำลายแหล่งเพราะพันธ์ยุงลาย
          นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่าโครงการดังกล่าวเป็นการพร้อมใจกันออกไปทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยมีการจัดสิ่งแวดล้อมให้สะอาดเรียบร้อย สวยงาม ไม่ให้เอื้อต่อการเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลายในชุมชน ที่สาธารณะ สถานที่ทำงาน บ้านเรือนประชาชนทุกหลังคาเรือน นำแผ่นพับ ทรายอะเบทไปแจกจ่ายและจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปพ่นหมอกควันให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง นอกจากจะตัดวงจรการเกิดโรคแล้วยังเป็นการกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และพี่น้องประชาชน มีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและให้เห็นผลเป็นรูปธรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป