วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 10 ก.ค.56

ตม.ภูเก็ตจัดประชุม การแจ้งที่พักอาศัยบุคคลต่างด้าวบุคคลต่างด้าวตามสถานประกอบการ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ก.ค.56 ที่ห้องประชุมตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.วิฑูรย์ กองสุดใจ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมแจ้งที่พักผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ให้กับผู้ประกอบการด้านโรงแรม รีสอร์ท อพาร์ทเม้นต์ เกสเอ้าส์ ต่างๆในจังหวัดภูเก็ต โดยมี พ.ต.อ.สัญชัย โชคขยายกิจ ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต ร.ต.ท.ปิยะวิทย์ สิทธิหล่อ รองสว.ตม.ภูเก็ต ตลอดจนผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 45 ราย
พ.ต.อ.สัญชัย โชคขยายกิจ ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวถึงการจัดประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลของบุคคลต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาพักอาศัยในราชอาณาจักรไทย โดยสามารถใช้ในการค้นหาหรือรายงานข้อมูลต่างๆ ให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวคนต่างๆ และเพื่อเป็นประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามคนต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมาย ทั้งก่อนเข้ามาหรือขณะพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยแล้วกระทำความผิดขึ้น อีกทั้งสะดวกในการติดต่อกับญาติพี่น้องหรือทางสถานทูตหากบุคคลต่างด้าวสร้างปัญหาต่างๆ ในประเทศไทย
พ.ต.อ.สัญชัย กล่าวต่อไปอีกว่า หลังจากได้มีการประชุมชี้แจ้งและทำความเข้าใจกับสถานประกอบการ ทางตม.ภูเก็ตจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายซึ่งหากสถานประกอบการไม่ปฎิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายหรือยังฝ่าฝืนมีระวางโทษปรับ ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ไม่เกิน 20,000 บาท เหตุที่ต้องบังคับใช้กฎหมายก็เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในจังหวัดภูเก็ต และเป็นการป้องปรามบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร และเข้ามากระทำความผิด หรือ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน จะสามารถช่วยติดตามตัวได้ และเป็นการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมในจังหวัดภูเก็ต   
------------------------------------------------------------------------------------------------------
ภูเก็ตจัดงาน ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 5” วันที่ 22-24 ก.ค.นี้ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีเมืองกะทู้ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น 

          เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 9 ก.ค. 56 ที่เทศบาลเมืองกะทู้ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางอุไร เลอศักดิ์อนุสรณ์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปวัฒนธรรม นายอรรถพงษ์ จันทรัตนวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ และ พล.ต.ต.สุวิทย์ โอทอง ตัวแทนภาคประชาชน ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 5” ซึ่งทางเทศบาลเมืองกะทู้ กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2556 ตั้งแต่บริเวณหน้าเทศบาลเมืองกะทู้ ไปจนถึงบริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะทู้ มีนายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกะทู้ ตลอดจนตัวแทนชุมชน และสื่อมวลชน เข้าร่วม
          ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นเมืองกะทู้ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกต่อเยาวชน ประชาชนในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น เพื่อการเผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี ของเมืองกะทู้สู่ภายนอกอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของเทศบาลเมืองกะทู้ และจังหวัดภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักของชาวไทยและทั่วโลก 
          กิจกรรมภายในงาน วันแรกจะมีขบวนเฉลิมพระเกียรติและขบวนแห่ทางวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมามาย ตลอดระยะเส้นทางของการจัดงาน โดยมีการแบ่งเป็นกิจกรรมเวทีกลาง และเวทีย่อย 5 จุด เป็นการแสดงของนักเรียนโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองกะทู้ โรงเรียนในจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานเอกชน และการแสดงอื่นๆ รวมถึงการจัดนิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเทศบาลฯ ตลอดจนการสาธิตและออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, นิทรรศการไปรษณีย์ย้อน ยุค, นิทรรศการบ้านเหมืองแร่, นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย วิถีกะทู้”, กิจกรรมสาธิตการจัดไหว้โต๊ะเทวดา, การละเล่นพื้นบ้าน, ขบวนรถโบราณ/รถจักรยานโบราณ และรถโพถ้อง, วิถีเหมืองแร่ ชีวิตชุมชน, รำวงพื้นบ้านย้อนยุค, สาธิตการทำอาหารพื้นเมือง, การสาธิตและออกร้านจำหน่ายสินค้า อาหารพื้นเมือง เป็นต้น
          นายไมตรี กล่าวว่า สำหรับการจัดงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ในครั้งนี้ จะตอบโจทย์ใน 4 มิติ  ประกอบด้วย 1.มิติทางวัฒนธรรม ด้านการแต่งกาย อาหาร ความเป็นอยู่ การรวมกลุ่มของชุมชนชาวกะทู้ 2.มิติประวัติศาสตร์ ด้านการทำเหมืองแร่ การนำพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่กะทู้ เรื่องของงานไปรษณีย์ เรื่องของการตั้งรกราก ของชาวจีนฮกเกี้ยน อังกฤษ ฮอลันดา ชาวต่างชาติยุโรปที่เข้ามาอยู่เมื่อ 100 ปีก่อน เหล่านี้มานำแสดง 3.มิติท่องเที่ยว ซึ่งชาวต่างชาติสนใจอะไรที่เป็นอารยะ และถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้แห่งนี้ก็จะเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว และ 4.มิติชุมชน ซึ่งก็จะเป็นการนำเสนอวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนในอดีตสู่ปัจจุบัน 
          ส่วนงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ จะยกเป็นงานระดับชาติได้หรือไม่อย่างไร นั้น ขึ้นอยู่ที่พี่น้องชาวกะทู้ว่าจะนำจุดขายที่เป็นมรดกตกทอดให้คนไทยในต่างจังหวัด และชาวต่างชาติ ได้รู้ว่าที่สุดของเหมืองแร่พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ ต้องแห่เดียวคือที่นี้ ที่กะทู้ จนมาถึงการตั้งถิ่นฐาน การทำเหมือง การแต่งกาย อุปกรณ์ต่างๆ เพราะฉะนั้นการจัดงานดังกล่าวจึงถือเป็นโอกาสดีที่จะประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่อย่างเป็นทางการ รวมถึงความหลากหลายของกะทู้ ที่มีการสะท้อนให้เห็นมรดกทางปัญญาที่มีอยู่ เผยแพร่ให้คงอยู่สืบไป 
          ด้านนายอรรถพงษ์ กล่าวว่า เมืองกะทู้เป็นแหล่งที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมของภูเก็ตที่มีรูปแบบการดำเนินวิถีชีวิตที่หลากหลายมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้เนื่องมาจากการที่ภูเก็ตเป็นดินแดนที่จอดพักการเดินบนเส้นทางการค้าระหว่างจีนและอินเดีย ปีนัง จึงมีการรับเอาวัฒนธรรมทั้งจากจีน อินเดีย ปีนัง และตะวันตกมาอย่างหลากหลายที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ส่งผลให้เมืองกะทู้มีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น อันมีเสน่ห์ยิ่ง ทั้งสถาปัตยกรรม ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิต และอาหารการกินที่สืบทอดจากบรรพบุรุษมาจนถึงปัจจุบัน
          เทศบาลเมืองกะทู้  เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีภารกิจดำเนินการในด้านส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมให้คงอยู่และแพร่หลาย รวมทั้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองกะทู้ให้เป็นที่รู้จักของชาวไทยและทั่วโลก เพื่อการดำรงอยู่และการสืบต่อของวัฒนธรรมเมืองกะทู้รวมทั้งเมืองภูเก็ตต่อเนื่องและยั่งยืน  จึงได้กำหนดจัดโครงการจัดงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2556 ขึ้น ทั้งนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว เด็ก เยาวชน ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง ประมาณ 5,000 คน
-------------------------------------------------------
ภูเก็ตประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ
            นายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 56 ว่า ทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ เพื่อจัดระเบียบคิวรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะในทุกพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้เพื่อความเรียบร้อยและเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ผู้ที่ใช้บริการ ในด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร ในทุก ๆ เรื่อง ทั้งนี้ จำนวนคิวรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ มีจำนวนคิว 113 คิว รถทั้งหมด 1,045 คัน เป็นรถป้ายเหลือง 902 คัน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการยื่นจดทะเบียนใหม่ ส่วนของอำเภอกะทู้ มีการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะจำนวน 191 คิว จำนวนรถทั้งหมด 1,454 คัน ขณะที่ตำบลป่าตองมีการจดทะเบียนจำนวน 2 กลุ่มคือ กลุ่มออมทรัพย์ จำนวน 73 คิว รถจำนวน 720 คัน กลุ่มสหกรณ์จำนวน 93 คิว จำนวนรถ 545 คัน ทั้งสองคิวไม่มีป้ายเหลือง ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างดำเนินการอยู่ทั้ง 2 คิว ๆ ละ 20 คัน  ตำบลกุทู้ จำนวน 14 คิว จำนวนรถ 132 คัน ไม่มีป้ายเหลือง 9 คัน ตำบลกมลา 2 คิว รถจำนวน 10 คัน ไม่มีป้ายเหลือง 4 คัน ส่วนของอำเภอถลาง มีจำนวนคิว 10 คิว รวม 127 คัน โดยแบ่งเป็นคิวรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ 8 คิว รวม 66 คัน ป้ายเหลือง 30 คัน อยู่ระหว่างจดทะเบียน 36 คัน และจักรยานยนต์แบบสามล้อพ่วงมี 2 คิว รวม 61 คัน คือที่บางเทาบีช 23 คัน และโลตัสเชิงทะเล 38 คัน ป้ายขาวทั้งหมด และมีใบขับขี่ส่วนบุคคล
          ทั้งนี้ทางจังหวัดได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดระเบียบเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยและราคาที่เป็นธรรมแก่ผู้บริโภค โดยได้ให้ทางขนส่งจังหวัดไปดูแลเรื่องระยะทางและราคา นอกจากนี้ทางจังหวัดจะได้มีการมอบหมวกนิรภัยให้แก่คิวที่มีการดำเนินการอย่าง
ถูกต้องต่อไป
------------------------------------------------------------
ชาวภูเก็ตร้องเรียนหน่วยงานรัฐไม่ให้ความเป็นธรรม-ไม่ให้ความสะดวก กว่า 600 เรื่อง

ชาวภูเก็ตร้องเรียนหน่วยงานภาครัฐ ไม่ให้ความเป็นธรรม ไม่ได้รับความสะดวก ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม สคบ.และ 1567 กว่า 600 เรื่อง ตั้งแต่ พ.ย.55 เป็นต้นมา “ชาติ จินดาพล” ที่ปรึกษาผู้แทนการค้าไทย เผยเรื่องทั่วไปได้รับการแก้ไขหมดแล้ว เหลือแต่เรื่องเก็บส่วยสถานบันเทิงป่าตอง และออกเอกสารสิทธิไม่ชอบด้วยกฎหมาย 
นายชาติ จินดาพล ที่ปรึกษาผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรับเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานภาครัฐ ว่า ตั้งแต่เดือนพ.ย.2555 ถึงสิ้นสุดเดือนเมษายน 2556 ที่ผ่านมา ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตได้ร้องเรียนผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต สคบ.ภูเก็ต และทางคอลเซ็นเตอร์ 1567 ของมหาดไทย กว่า 400 เรื่อง โดยปัญหาที่ร้องเรียนเข้ามานั้นเป็นเรื่องทั่วๆไป ที่ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการติดต่อกับหน่วยงานราชการ ปัญหาการบุกรุกออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปัญหาการเรียกเก็บผลประโยชน์ของหน่วยงานภาครัฐจากสถานบันเทิงในย่านป่าตอง ปัญหารถแท็กซี่ รถตุ๊กๆ
โดยปัญหาทั่วๆไปที่ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการติดต่อหน่วยงานภาครัฐนั้น ได้รับการแก้ไขเฉพาะหน้าไปแล้วกว่า 300 เรื่อง ยังเหลือปัญหาใหญ่ๆ 27 เรื่อง ที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่ภูเก็ตและส่วนกลาง เช่น การบุกรุกที่ดินของรัฐ การออกเอกสารสิทธิไม่ถูกต้อง และเท่าที่สอบขณะนี้ได้มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินแปลงหาดฟรีดอมไปแล้ว ส่วนการเรียกเก็บส่วยสถานบันเทิงในป่าตองนั้น อยู่ในช่วงที่คณะทำงานกำลังเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพื่อเสนอไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 
 นายชาติ กล่าวต่อว่า หลังจากปัญหาต่างๆ ที่ชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาและได้รับการแก้ไข ทำให้มีการร้องเรียนเข้ามาตลอด ตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 200 เรื่องนี้ ซึ่งหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ หรือถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐรังแก ก็สามารถที่จะร้องเรียนมาได้ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต สคบ.คอลเซ็นเตอร์ 1567 หรือ ส่งมายังบ้านเลขที่ 37/4 - 5 ถ.ดำรง อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 หากเป็นหนังสือร้องเรียนที่เป็นลายลักษณ์อักษร และมีการระบุชื่อผู้ร้องเรียน ทางเราจะไม่มีการเปิดเผยชื่อให้หน่วยงานนั้นรับทราบ เพื่อความปลอดภัยของผู้ร้องเรียนอีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป