วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 9 ก.ค.56

จังหวัดภูเก็ตติดตามการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประชุม กรอ.จังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 5 ปีงบประมาณ 2556 

          เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 8 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศูนย์ประชุมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ต (กรอ.จ.ภก.) ครั้งที่ 5/2556 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องทางด้านเศรษฐกิจ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานจังหวัด พาณิชย์จังหวัด คลังจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หอการค้าจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต เป็นต้น
            สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้มีการรายงานสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ประจำเดือนพฤษภาคม 2556 และสถานการณ์แรงงานต่างด้าวประจำเดือนพฤษภาคม 2556 นอกจากนี้ยังได้มีการชี้แจงความคืบหน้าผลการศึกษาโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบประมาณราคาโครงข่ายเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมของแหล่งท่องเที่ยว (สายฉลอง-ป่าตอง) ระยะทางประมาณ 3.1 กิโลเมตร  ซึ่งศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, โครงการก่อสร้างถนนยกระดับสายคลองเกาะผี เชื่อมระหว่าง ต.วิชิต-ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ระยะทางประมาณ 600เมตร ได้ผู้รับเหมาแล้ว ใช้งบประมาณ 176.3 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถลงมือก่อสร้างได้ประมาณ เดือนสิงหาคมนี้
          ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงดาราสมุทร (ช่วงเข้า มอ.) ถนนสายภูเก็ต 4050 แยก ทางหลวง 4020-ภก.4010 หรือบริเวณสามแยกซอยบางใหญ่ ก่อนถึงห้างแม็คโคร ไปสิ้นสุดที่บริเวณซอยนาเสือ ด้านหลัง สภ.วิชิต ระยะทางประมาณ 1.25 กม.ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้วจำนวน 9.8 ล้านบาท โดยอยู่ในขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้าง รวมทั้งยังได้มีการรายงานเกี่ยวกับการจัดทำโครงการ One Province One Hospital เครือข่ายโรงพยาบาลวชิระตองหลาง ( รพ.วชิระ รพ. ป่าตอง และ รพ. ถลาง) เพื่อพัฒนาศักยภาพให้ทุกโรงพยาบาลสามารถให้บริการเปรียบเสมือนหนึ่งเป็นโรงพยาบาลเดียวกัน  
-------------------------------------------------------------------
อบจ.ภูเก็ต สนับสนุนชุดเครื่องเสียงและแท่นออกกำลังกาย เพื่อสร้างเสริมสุขภาพของคนภูเก็ต ภายใต้โครงการภูเก็ต 1 ตำบล 1 แอโรบิก ปี 2556
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 เวลา 10.00 น. นายบุญเสริม สุวรรณรัฐภูมิ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ในนามนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายศักดิ์ชาย เชาวน์ไวย รองประธานสภา อบจ.ภูเก็ต นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต และนายกสมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ต นายสนธยา สุนธารักษ์ สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต และนายเสถียร แก้วพระปราบ ผู้อำนวยการกองแผนและงบประมาณ อบจ.ภูเก็ต ร่วมมอบชุดเครื่องเสียงและแท่นออกกำลังกาย โครงการภูเก็ต 1 ตำบล 1 แอโรบิก ปี 2556 ให้กับชมรมออกกำลังกายทุกพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ต ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โดยมี นพ. บัญชา  ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานออกกำลังกาย รวมถึงสมาชิกชมรมออกกำลังกายในจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นสักขีพยานและรับมอบ
          ในการนี้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้อนุมัติให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กลุ่มงานพัฒนาสุขภาพภาคประชาชน ดำเนินงานเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของคนภูเก็ต ภายใต้โครงการ ภูเก็ต
1 ตำบล 1 แอโรบิก ปี 2556 และจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ รวมพลคนรัก Line Dance ให้แก่เครือข่ายชมชมรมออกกำลังกายทุกพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ได้สนับสนุนชุดเครื่องเสียงและแท่นออกกำลังกาย ให้กับชมรมออกกำลังกาย จำนวน 17 ชมรม ประกอบด้วย ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, ชมรมออกกำลังกายโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต, ชมรมแอโรบิกศูนย์ออสเตรีย, ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลรัษฎา, ชมรมออกกำลังกายวิลล่า 2, ชมชมออกกำลังกายหมู่บ้านอิรวดี 1 หมู่ที่ 6, ชมรมออกกำลังกายบ้านบางคณฑี หมู่ที่ 5, ชมรมแอโรบิกวัดกะตะ, ชมรมผู้สูงอายุตำบลกะทู้, ชมรมผู้สูงอายุ หมู่ที่ 2 บ้านบางเทาใน, ชมรมออกกำลังกาย หมู่ที่ 3 บ้านสวนมะพร้าว, ชมรมรักษ์สุขภาพบ้านบ่อไทร, ชมรมเพรียวโรงพยาบาลถลาง, ชมรมรักษ์สุขภาพบ้านนาใน, ชมรมสร้างสุขภาพบ้านค่าย, ชมรมออกกำลังกายบ้านพรุสมภาร หมู่ที่ 8 และชมรมลีลาศ หมู่ที่ 8 ตำบลศรีสุนทร.
-------------------------------------------------------------------
จังหวัดภูเก็ตประชุมอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ สั่งเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูลหลังพบรายงานพื้นที่สวนป่าบางขนุนถูกบุกรุก กว่า 4,000 ไร่ 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฎิบัติการจังหวัดภูเก็ต (POC) ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดภูเก็ต (อนุ กบร.ภูเก็ต) ครั้งที่ 2/2556 เพื่อพิจารณาตรวจสอบและให้ความเห็นเกี่ยวกับสิทธิในที่ดินของรัฐและสิทธิในที่ดินของชาวบ้านตามข้อมูลหลักฐานที่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีหน่วยงานภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาทิ ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต ที่ดินจังหวัดภูเก็ต ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ฝ่ายปกครอง เป็นต้น ตลอดจน ผู้แทนเลขาธิการ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินของรัฐ (กบร.) กลาง           
          ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการติดตามความคืบหน้าของการตรวจสอบแนวเขตทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ บริเวณทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ป่าเขาขาดหมู่ที่ 6,7,8 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งได้มีการขึ้นรูปแผนที่เพื่อดำเนินการรังวัดแนวเขตที่ชัดเจนต่อไป กับการตรวจสอบแนวเขตทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ป่าเขาแดง หมู่ที่ 1,2,6 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต อยู่ในขั้นตอนของการประสานกับสำนักงานที่ดินในการคิดค่าใช้จ่ายการรังวัดแนวเขต ซึ่งทางเทศบาลตำบลราไวย์จะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้มีการสั่งการให้จัดทำแผนปฎิบัติในการดำเนินการตรวจสอบแนวเขตของทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ทั้งสอง รวมทั้งให้ทางอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ทำการตรวจสอบทะเบียน นสล.ที่ได้มีการขึ้นทะเบียนไว้แล้วในแต่ละอำเภอว่ามีจำนวนเท่าใด และสถานภาพ ณ ปัจจุบันเป็นอย่างไร          
          นอกจากนี้ยังได้มีการติดตามการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินบริเวณสวนป่าบางขนุน อ.ถลาง โดยให้ทำการตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดของสวนป่าฯ ว่ามีเนื้อที่มากน้อยเพียงใด สถานภาพปัจจุบันเป็นอย่างไร และกรณีที่มีการบุกรุกได้แก้ไขปัญหาอย่างไร รวมถึงการเข้าทำกิน หรือร่องรอยการทำประโยชน์ปรากฎเมื่อใดของแต่ละราย รวมทั้งพิจารณากรณีที่มีการเสนอเรื่องการพิสูจน์สิทธิ์ของผู้ที่ครอบครองที่ดินดังกล่าวจำนวน 17 ราย แต่เนื่องจากยังไม่มีการนำเสนอข้อมูล จึงให้ทางสวนป่าบางขนุนดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของแต่ละราย มานำเสนอเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง เบื้องต้นมีการรายงานว่า พื้นที่สวนป่าบางขนุนซึ่งเดิมมีประมาณ 5,000 ไร่ ปัจจุบันถูกบุกรุก เหลือพื้นที่ประมาณ 794 ไร่เศษ มีราษฎรเข้าครอบครองจำนวน 268 ราย ซึ่งจะต้องไปทำการตรวจสอบว่า การได้มาเป็นเช่นไร ก่อนหรือหลังการประกาศเป็นพื้นที่ป่า 

-------------------------------------------------------------------------
ภูเก็ตเร่งกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหารถเช่า

            เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 56  ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหารถเช่า โดยมี พ.ต.อ. วิฑูรย์  กองสุดใจ รอง ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
          นายจำเริญ  กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากแต่ก็มีปัญหาต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวได้ร้องเรียนต่อจังหวัดและทางรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของเจ็ตสกี คือเมื่อมีนักท่องเที่ยวเช่าเจ็ตสกีจากผู้ประกอบการและส่งมอบคืนในลักษณะที่เป็นรอยแตกหัก หรือการเฉี่ยวชน ผู้ประกอบการก็จะคิดค่าเสียหายจากนักท่องเที่ยวแพงเกินจริงและมักจะมีการข่มขู่ เมื่อนักท่องเที่ยวปฏิเสธการจ่ายค่ายเสียหาย การเช่ามอเตอร์ไซค์ ซึ่งทางจังหวัดและส่วนกลางได้แก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด และได้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการได้รับทราบและให้ดำเนินการตามที่ทางราชการกำหนดและในกรณีดังกล่าวห้ามมิให้ผู้ประกอบการยึดหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด ถ้ายังมีการฝ่าฝืนก็จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจังต่อไป ทั้งนี้ในที่ประชุมให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปกำหนดมาตรการร่วมกับผู้ประกอบการ เพื่อหาทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการได้รับทราบถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้ นอกจากนี้ในส่วนของปัญหารถแท๊กซี่ป้ายดำ ทางจังหวัดก็กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เข้ามาอยู่ในระบบตามที่กฏหมายกำหนดอยู่ ในส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ก็ได้มีการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่ได้มีการวางแผนไว้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

----------------------------------------------------------------------------
ผู้ว่าฯ เรียกส่วนราชการและผู้ประกอบการตุ๊ก ๆ หารือแก้ไขปัญหา ข้อร้องเรียน
          เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 56 ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี  อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  ได้มีการเรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการรถตุ๊ก ๆ เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของผู้ประกอบการรถตุ๊ก ๆ 
          นายไมตรี กล่าวว่า จากการที่มีการร้องเรียนของผู้ประกอบการรถตุ๊ก ๆ ทั้งที่ถูกกฎหมายและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงรถแท็กซี่ ในเรื่องของการแย่งชิงผู้โดยสาร ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นป่าตอง กะรน เป็นต้น ซึ่งต้องมีการแก้ไขปัญหาในภาพรวม โดยมีการหารือและหาทางออกร่วมกัน นอกจากนี้ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการดำเนินการวางมาตรการต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งการที่ทางจังหวัดได้มีการเรียกทั้งทางผู้ประกอบการและทางหน่วยงานราชการรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ก็ต้องมีการเคารพและมีการบังคับใช้กฎหมายด้วย โดยในส่วนของรถที่ยังไม่ถูกต้องก็ให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้ทุกภาคส่วนต้องสามารถทำมาหากินร่วมกันได้อย่างปกติสุข ทั้งนี้หลังจากที่มีการประชุมหารือแล้วทางจังหวัดจะได้มีการประชุมร่วมกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาทางออกร่วมกัน
--------------------------------------------------------------
จังหวัดภูเก็ตนำเสนอผลการดำเนินงาน  ต่อคณะกรรมการติดตามประเมินผลการดำเนินงานจังหวัด  To Be Number One  ระดับเพชร  พร้อมเป็นจังหวัดต้นแบบจังหวัด To Be Number 1 ระดับเพชร  แห่งแรกในประเทศไทย 
          วันที่ 9 กรกฎาคม 2556 เมื่อเวลา 13.30 น.  ที่ห้องจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ต  เมอร์ลิน  อำเภอเมือง  จังหวัดภูเก็ต  นายไมตรี  อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  ในฐานะประธานกรรมการโครงการ To Be Number One  จังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับพร้อมนำเสนอผลการดำเนินงานจังหวัด To Be Number One ระดับเพชร ต่อคณะกรรมการติดตามประเมินผลการดำเนินงานจังหวัด To Be Number One  ระดับเพชร รอบพื้นที่ ประจำปี 2556  ซึ่งคณะกรรมการ ฯ  ประกอบด้วย  นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย  จักรพันธ์  ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข  ประธานกรรมการ นายธงชัย  เจริญพาณิชย์กุล ผู้ตรวจราชการกรม     กรมพัฒนาชุมชน   นางกฤษณา  จันทร์ตรี  หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด  กรมสุขภาพจิต  และนายปราชญา  กรองแก้วอาริยะ  กรรมการมูลนิธิ To Be Number One   เป็นกรรมการ   พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ตที่เกี่ยวข้อง สมาชิกชมรม To Be Number One  ในจังหวัดภูเก็ต  เข้าร่วม
          ทั้งนี้   ก่อนการนำเสนอผลงานจะเริ่มขึ้น  มีการแสดงต้อนรับจากสมาชิก To Be Number One  ในเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ด้วยการแสดงดนตรีและการแสดงระบำ 4 ภาค  ของชมรม To Be Number One  และ การแสดงของโรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว   ในชุด To Be Number One   Teen Dancercise       Thailand Championship 2013
          นายไมตรี  กล่าวว่า  จังหวัดภูเก็ตน้อมรับโครงการ To Be Number One  มาดำเนินการตั้งแต่ปี 2545  เป็นเวลากว่า 10 ปี แล้วโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อสังคมภูเก็ตอยู่ดีมีสุข  เด็กและเยาวชนปลอดภัยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ที่เก่ง ดี มีความสุขและไม่พึ่งยาเสพติด  ทั้งนี้เพื่อผลักดันจังหวัดภูเก็ตสู่ความเป็นจังหวัดต้นแบบ  To Be Number One  ระดับเพชร  แห่งแรกในประเทศไทย  ตามยุทธศาสตร์         ซึ่งกำหนดไว้โดยมีเป้าหมายที่เด็กและเยาวชนคนภูเก็ต ภายใต้  6 ประการ  คือ  เพื่อพัฒนาต่อยอดกิจกรรมทางเลือกให้เยาวชนให้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง  เพื่อชมรม ฯ มีคุณภาพตามพื้นที่เป้าหมาย  เพื่อจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ถ่ายทอดความรู้สู่เครือข่ายและผู้สนใจครบ         ทุก Setting  เพื่อพัฒนาแกนนำเยาวชน ครอบครัว  สังคมให้เข้ามามีส่วนร่วม เป็นเจ้าของโครงการ To Be Number Oneเพิ่มขึ้นทุกปี  และเพื่อพัฒนาระบบติดตามผู้ผ่านการบำบัดให้มีคุณภาพ ติดตามอย่างต่อเนื่องได้ศึกษา  ได้ทำงานและ จัดโครงสร้างองค์กรรองรับ To Be Number One   สู่วิถีประชา
          ทั้งนี้  กิจกรรมการประกวดในโครงการ  To Be Number One   ระดับประเทศจะมีขึ้นในวันที่ 14 – 15 กรกฎาคม 2556  ที่จะถึงนี้  ณ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี  โดยจังหวัดภูเก็ต     เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ด้วย  เพื่อเป็นจังหวัดต้นแบบจังหวัด To Be Number 1 ระดับเพชร  แห่งแรกในประเทศไทย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป