วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวประจำวันที่ 22 ก.ค..54

ภูเก็ตจัดตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย หวังประชาสัมพันธ์สินค้าแก่ผู้บริโภค

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 ก.ค.นาย สมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 22-24 ก.ค.2554 บริเวณลานจอดรถศูนย์การค้า บิ๊กซี ภูเก็ต มีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ตลอดจนประชาชนผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมงาน
นาย วินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยครั้งนี้ เป็นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชปลอดภัยสนับสนุนการท่องเที่ยว งบพัฒนาจังหวัดปีงบประมาณ 2554 มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเชื่อมโยงการตลาด เป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรให้สามารถแข่งขันได้ ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรให้แก่ผู้บริโภคด้วย
กิจกรรมสำคัญมีการจำหน่ายผัก ผลไม้ ปลอดภัยจากสารพิษของเกษตรกรผู้ผลิตจังหวัดภูเก็ต การจำหน่ายอาหารแปรรูป อาหารพื้นเมือง ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูเก็ต การสาธิตและการจัดแสดงกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย การจัดนิทรรศการและการให้คำปรึกษาวิชาการเกษตร โดยหน่วยงานราชการและเกษตรกร
ด้านนาย สมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อภาคการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ผลิตแล้วไม่มีแหล่งจำหน่ายที่ชัดเจน ผู้ผลิตไม่รู้จะจำหน่ายที่ไหน ในขณะเดียวกันผู้บริโภคที่ต้องการอาหารปลอดภัยก็ไม่รู้จะซื้อ ณ แหล่งใด ไม่มีการสร้างความแตกต่างระหว่างผลผลิตปลอดภัยกับผลผลิตโดยทั่วไป บางครั้งก็มีการจำหน่ายปนกันไม่มีการสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้ราคาผลผลิตปลอดภัยมีราคาเดียวกับผลผลิตทั่วไปทั้งที่ต้นทุนการผลิตสูงกว่า ทำให้เกษตรกรไม่มีแรงจูงใจในการผลิต ทุกภาคส่วนต้องมีการสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ผลิต โดยการสร้างเครือข่ายการตลาด สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลผลิต ทั้งในด้านคุณภาพสร้างบรรจุภัณฑ์ รูปแบบการนำเสนอสินค้า มีการสร้างตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย เช่น จุดจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยประจำจังหวัด นอกจากนี้จะต้องมีการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและแหล่งจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคได้รับทราบด้วย
"กระบวนการผลิตสินค้าเกษตรของเกษตรกรและผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต ถือว่ามีความปลอดภัย เนื่องจากได้ผ่านกระบวนการและข้อกำหนดของมาตรฐานการผลิตพืชปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การจัดระบบการปลูก การดูแลรักษา การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว" นายสมเกียรติ กล่าว  
***สารภี  ศรีธรรมรัตน์/สนับสนุนข่าว
-----------------------------------------

เทศบาลตำบลรัษฎาแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานศูนย์ อปพร.ชุดใหม่ ฝากดูแลปัญหาโจรขโมยชุกชุม-ยาเสพติดระบาดในพื้นที่เป็นจำนวนมาก
               เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 ก.ค.54  ที่ผ่านมาที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลตำบลรัษฎา ได้มีการประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานศูนย์ อปพร.แทนชุดเดิมที่หมดวาระไป โดยมีนายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา เป็นประธานการประชุม นายเชาวเลิศ จิตต์จำนงค์ รองนายกฯ นายเดชาคณี ลีลานนท์ ปลัดเทศบาลตำบลรัษฎา เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และ อปพร.ประมาณ 25 คน เข้าร่วม
              ทั้งนี้การประชุมฯ ได้มีการคัดเลือกประธาน ศูนย์ อปพร.ซึ่งเป็นการให้สมาชิก อปพร.เสนอรายชื่อบุคคลที่ตนเห็นว่าเหมาะสมที่จะเป็นประธาน ศูนย์ อปพร.และคัดเลือกกันเอง ปรากฎว่าเสียงส่วนใหญ่เลือกนายประเดิม กล่อมสุวรรณ เป็นประธานศูนย์ อปพร.คนใหม่ นอกจากนี้มีการคัดเลือกรองประธาน เลขานุกรรม และแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ด้วย
              ด้านนายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ได้ขอให้คณะกรรมการชุดใหม่ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพราะชาวบ้านคอยเราอยู่ หมั่นพูดคุยกันให้สม่ำเสมอ ช่วยกันออกตรวจตราพื้นที่ช่วงกลางคืน เพราะปัจจุบันโจรขโมยมีอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงเรื่องยาเสพติดด้วย ซึ่งมีการแพร่ระบาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่ซอยกิ่งแก้ว และโหนทรายทอง พบเห็นแจ้งประสานฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 
              นายสุรทิน กล่าวอีกว่า รัษฎาเป็นพื้นที่ใหญ่ มีประชาชนอยู่อาศัยร่วมแสนคน ฉะนั้นต้องพร้อมตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเกิดภัยต่างๆ ทั้งภัยจากธรรมชาติและภัยจากน้ำมือมนุษย์  
*** สารภี  ศรีธรรมรัตน์/สนับสนุนข่าว
----------------------------------------------
ไปรษณีย์เขต 8 สุราษฎร์ธานี จัดงานกระชับความสัมพันธ์กับผู้บริหารหน่วยงานในจังหวัดภูเก็ต  
เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้อุปการะคุณและสื่อมวลชนเพื่อทราบถึงความต้องการ ลดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งไปรษณีย์ไทยจะนำข้อเสนอแนะมาพัฒนาปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องให้สินค้าและบริการสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง
             เมื่อวันที่
21 กรกฎาคม 2554  ที่ห้องคอนเฟอร์เร้นซ์  ชั้น 12  โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต  นายเผชิญ  ภักษา หัวหน้าฝ่าย สำนักงานไปรษณีย์เขต 8 เป็นประธานเปิด
ฝปข.8 Thank You Party ”  
โดยมีนายบุญลือชัย เพิ่งรัตน์ หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนสื่อมวลชน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
             งาน
ฝปข.8 Thank You Party”  
เป็นงานขอบคุณผู้มีอุปการะคุณและสื่อมวลชนในจังหวัดภูเก็ต เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้อุปการะคุณและสื่อมวลชนเพื่อทราบถึงความคาดหวังและความต้องการ ตลอดจนเพื่อลดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรือช่องว่างระหว่างไปรษณีย์ไทยกับผู้อุปการะคุณ ซึ่งไปรษณีย์ไทยจะนำข้อเสนอแนะหรือคำแนะนำมาพัฒนาปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องให้สินค้าและบริการสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง
              โดยเฉพาะในสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน
  หน่วยงานและสถานที่ประกอบการที่ทุกหน่วยงานจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น  ไปรษณีย์ไทยจึงได้นำเสนอบริการที่สามารถลดต้นทุนในการจัดการบริหารงาน เช่น  Logispost  Plus  บริการรับส่งสินค้า  สิ่งของขนาดใหญ่  มีมาตรฐานการนำจ่ายให้ถึงผู้รับภายใน 3 วัน  เช่นเดียวกับบริการ EMS ธนาณัติออนไลน์  บริการรับชำระเงิน  (Pay At Post)  หรือ EMS ในประเทศ 
โดยจะได้รับแนะนำและทราบรายละเอียดบริการ ต่าง ๆ เหล่านี้จากหัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดหรือเจ้าหน้าที่จากไปรษณีย์ไทย
                ทั้งนี้ไปรษณีย์ไทยสามารถดำเนินงานย่างเข้าสู่ปีที่
  9   ได้แรงสนับสนุน และความกรุณาในการใช้บริการไปรษณีย์ไทยอย่างต่อเนื่องตลอดมา Thank You Party   ครั้งนี้ จึงเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการขอบคุณทุกคนอย่างเป็นทางการทั้งโอกาสอันดีในการก่อสร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องตลอดไป
***สิรินทร สินอนันต์ ข่าว/พิมพ์/ภาพ  เสงี่ยม  เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต/ทาน
---------------------------------------------
อบจ.ภูเก็ต ร่วมแสดงผลงานด้านคุณธรรม ในงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 5

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2554 นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์บริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ นำทีมคณะผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่จาก อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนโรงเรียนในสังกัด อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วมโครงการแสดงผลงานด้านคุณธรรมจริยธรรม เนื่องในงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2554 ณ แกรนด์ไดมอนด์ บอลรูมและฮอลล์ 9 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี
โดยภายในงานดังกล่าว นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต ได้รับเชิญเสวนากลุ่ม เรื่อง บทบาทหน้าที่ แนวคิด และประสบการณ์การสร้างองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมขององค์กรท้องถิ่น และแรงจูงใจในการสร้างองค์กรคุณธรรมจริยธรรม ในฐานะที่เป็นเครือข่ายองค์กรคุณธรรม ซึ่งประกอบด้วย 4 องค์กรหลัก คือ อบจ.ภูเก็ต เทศบาลเมืองท่าข้าม จ.สุราษฎร์ธานี อบต.ดอนแก้ว จ.เชียงใหม่ และเทศบาลตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน นอกจากนี้ อบจ.ภูเก็ต ยังได้แสดงนิทรรศการผลงานไว้ 2 จุด ได้แก่ องค์กรคุณธรรม และโรงเรียนคุณธรรม โดยมี ฯพณฯ ธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี และนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) มาเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานด้านคุณธรรมจริยธรรม และกล่าวชื่นชมการทำงานของ อบจ.ภูเก็ต ด้วย
งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรม ครั้งที่ 5 เป็นการรวมพลังของเครือข่ายสมัชชาคุณธรรมจำนวน 20 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กรุงเทพมหานคร สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะอนุกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ(สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา(LDI) สถาบันพระปกเกล้า สถาบันคีนันแห่งเอเชีย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สำนักงานปฏิรูป(สปร.) สภาพัฒนาการเมือง(สพม.) มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา มูลนิธิสื่อสารความดี ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม(ศูนย์คุณธรรม) โดยร่วมกันจัดทำแผนความซื่อตรงแห่งชาติ เพื่อมุ่งหวังให้บุคลากรของประเทศมีคุณภาพและทำให้สังคมอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งมีกรอบทิศทาง การขับเคลื่อนเครือข่ายสังคมคุณธรรม พ..2555-2564” ภายใต้วิสัยทัศน์ ดินแดนแห่งรอยยิ้มและความดีงาม โดยหลังจากประกาศปฏิญญาและนำเสนอต่อผู้แทนรัฐบาลใหม่เพื่อให้บรรจุเป็นวาระแห่งชาติแล้ว แต่ละองค์กรจะนำกลับไปปฏิบัติในหน่วยงานของตน เพื่อร่วมกันปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม และสร้างกระแสความซื่อตรงให้เกิดขึ้นสังคมไทย ส่งเสริมสนับสนุนให้มีนโยบายสาธารณะทางด้านคุณธรรมและนำนโยบายดังกล่าวไปขยายผลสู่การปฏิบัติอย่างทั่วถึง
สำหรับงานตลาดนัดคุณธรรม ประจำปี 2554 ตลอดทั้ง 3 วัน จัดขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 . ได้มีการแสดงผลงานที่น่าสนใจด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาธิบาลของเครือข่ายองค์กรภาคีที่แตกต่างกันออกไป อาทิ การพิจารณาแผนความซื่อตรงจาก 6 เครือข่าย การแสดงงิ้วธรรมศาสตร์ การเสวนา 3 ศาสนา เรื่อง ศาสน์กับความซื่อตรง ผ่าวิกฤติสังคมการแสดงศิลปวัฒนธรรมนาฏศิลป์ การโต้วาทีสมัชชาคุณธรรมระดับอุดมศึกษา การแสดงธรรมในหัวข้อ สร้างชาติโปร่งใส สร้างไทยซื่อตรง เป็นต้น.
***ปชส.อบจ.ภูเก็ต/สนับสนนุนข่าว
---------------------------------------------
เทศบาลตำบลราไวย์ร่วมสำนักงานคุมประพฤติจัดกิจกรรมรั้วโรงเรียน รณรงค์ให้เยาวชนทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด
               เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 22 ก.ค.2554 ที่โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ เป็นประธานเปิดโครงการเครือข่ายยุติธรรม นำพาลูกหลานพ้นภัยยาเสพติด ภายใต้กิจกรรมรั้วโรงเรียนร่วมใจแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อให้ปัญหายาเสพติดหมดสิ้นไป โดยการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับเยาวชน ภายใต้การมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน โรงเรียน
               นอกจากนี้ประธานในพิธีและผู้เกี่ยวข้อง ยังได้มอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่ชนะการแข่งขันแต่งกลอนรณรงค์เกี่ยวกับพิษภัยของยาเสพติดด้วย โดยมีนายวิโรจน์ ตันติวิริยาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต นางนริศา ปานสอาด ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดภูเก็ต นายภัทรพล ประทีป ณ ถลาง รองปลัดเทศบาลตำบลราไวย์ นายสิน พลรบ กำนันตำบลราไวย์ และผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะครู นักเรียนโรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต เข้าร่วม
                นายภัทรพล ประทีป ณ ถลาง รองปลัดเทศบาลตำบลราไวย์ กล่าวรายงานว่า กิจกรรมโครงการฯ ดังกล่าวทางเทศบาลตำบลราไวย์ ร่วมกับสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อรณรงค์ให้เยาวชนได้รับความรู้ และทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด เพื่อสร้างผู้นำเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะทางความคิด สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกาย และจิตใจ ไม่ตกเป็นทาสของอบายมุขด้วยวิถีแห่งหลักธรรม และเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยสถาบันครอบครัว ชุมชนและโรงเรียนต่อไป
                 ด้านนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวด้วยว่า ในการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้นถือเป็นงานที่สำคัญและมีความจำเป็นที่ต้องมีการบูรณาการ ในการดำเนินงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในครั้งนี้เพื่อให้สัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ พร้อมกันนี้ขอให้นักเรียนทั้งหลายอย่าได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด เพราะยาเสพติดนั้นเสพก็ตาย ขายก็ติดคุก และถ้าหากพบเห็นผู้ใดมีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ให้แจ้งผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ทราบ และอย่าไปหลงเชื่อโดยเด็ดขาด เมื่อมีเพื่อนชวนให้ลอง
***สารภี  ศรีธรรมรัตน์/สนับสนุนข่าว
-----------------------------------------
ศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต จัดโรดโชว์ ไทยแลนด์ทูเดอะเวิลด์

                นายวิรัช  พาที ผู้อำนวยการศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ด้วยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย กำหนดจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อประชาสัมพันธ์ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ภายใต้ชื่อโครงการ Thailand to the world มีกีฬาหลัก 2 ชนิด ที่จะจัดแข่งขันในประเทศไทยคือ กีฬาฟุตซอลโลก ระหว่างวันที่ 2-18 พฤศจิกายน 2554 กีฬาเอเชียนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 14-21 พฤศจิกายน 2557 ณ จังหวัดภูเก็ต
ทั้งนี้ภายใต้โครงการ Thailand to the world ได้มีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ ซึ่งจะมีนักกีฬาฟุตซอลทีมชาติไทย นำโดย Mr. Jose Maria Paza Mendez หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลทีมชาติไทย พร้อมนักกีฬาฟุตซอลทีมชาติไทย เดินทางโดยรถบัส ซึ่งมีการสกรีนรถพร้อมเครื่องเสียงนำประกาศ เดินทางมาจังหวัดภูเก็ต เพื่อจัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์และเปิดคลินิกฟุตซอลให้กับเยาวชน พร้อมแจกลูกฟุตซอลให้กับเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมอบรมฟุตซอลคลีนิค ในวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2554 ณ ศูนย์กีฬาสะพานหิน โดยกำหนดการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00-17.30 น.
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและประสานได้ที่ศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย  จ. ภูเก็ต
โทร. 076-250110
*** ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน /พิมพ์  
---------------------------------------
ผู้ผลิตกังหันลมจากประเทศญี่ปุ่นพบรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเสนอทดลองติดตั้งกังหันลมขนาด 1 กิโลวัตต์บนเกาะโหลนฟรี
วันนี้ (22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554) ที่ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังเก่า  นายจิรศักดิ์ ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต  พร้อมด้วย  ผู้แทนบริษัทผลิตกังหันลมจากประเทศญี่ปุ่น นำโดย นายยาสุฮิโร มิสึ กรรมการบริหาร แผนกขาย บริษัท เอ-วิง (ไทยแลนด์) จำกัด  เข้าพบ นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  พร้อมเสนอติดตั้งกังหันลมพร้อมแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์เซลล์   นำร่องที่โรงเรียนบนเกาะโหลน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขนาด1 กิโลวัตต์ เพื่อลดปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟ ลดการใช้ฟอสซิล ซึ่งในแต่ละเดือนชาวบ้านบนเกาะโหลนต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าจากการใช้เครื่องปั่นไฟไม่น้อยกว่ารายละ 2,000 บาท โดยการติดตั้งกังหันลมพร้อมแผงโซลาร์เซลล์ที่เกาะโหลนนั้นคาดว่าจะดำเนินการในเดือนส.ค.นี้ และใช้เวลาในการดำเนินการ 1 สัปดาห์  โดยกังหันลมขนาดกิโลวัตต์เป็นขนาดที่เหมาะกับขนาดครัวเรือนทีมีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มากนัก
                 นายยาสุฮิโร มิสึ กรรมการบริหาร แผนกขาย บริษัท เอ-วิง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า กังหันลม ผลิตไฟฟ้า ทำหน้าที่ในการแปลงพลังงานลมให้เป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นการใช้พลังงานทดแทน จากธรรมชาติ เพื่อการผลิตไฟฟ้า แทนการใช้น้ำมัน หรือก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่หมดสิ้น มองเห็นประโยชน์การใช้งานจากพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ได้ทำการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจาก Wind turbine และ Solar cell
เป็นระบบผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสาน ก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากพลังงานธรรมชาติ เป็นแหล่งเรียนรู้การใช้พลังงานลม และ แสงอาทิตย์ จาก กังหันลม และ โซลาร์เซลล์ เป็นหนึ่งสถานที่ที่เป็นต้นแบบในการนำร่องของการใช้พลังงานทดแทนในเขตภาคใต้
                        นอกจากนี้ระบบโฮบริด เป็นระบบผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหลายแหล่งผสมผสานกัน เช่น ในกรณี การใช้พลังงานทดแทน เป็นการใช้แหล่งพลังงานจากพลังงานลม โดยใช้ กังหันลม และ พลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้ แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ
Solar cell เป็นอุปกรณ์ ผลิตไฟฟ้าร่วมกัน ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้จากทั้งพลังงานลม และ พลังงานแสงอาทิตย์ บริษัทบริษัท เอ-
วิง(ไทยแลนด์) จำกัด ได้ทำการติดตั้งระบบไฮบริดผลิตพลังงานไฟฟ้าจาก กังหันลม และ โซลาร์เซลล์ ร่วมกัน เพื่อใช้พลังงานทดแทนใน หน่วยงาน ซึ่งเป็นการใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน และลดปัญหาภาวะโลกร้อน จากปณิธาน ที่ต้องการเป็นศูนย์อนามัยเพื่อชุมชน และสิ่งแวดล้อม
                        กังหันลมโซลาร์เซลล์พลังงานจากแสงอาทิตย์และลม ซึ่งจะช่วยลดฟอสซิล ซึ่งถ้าจังหวัดภูเก็ตทำได้ทั่วเกาะนั้น หรือในพื้นที่ส่วนมากก็สามารถทำให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเกาะสีเขียว
  ทั้งนี้ต้องรณรงค์ให้ใช้พลังงานธรรมชาติให้มากที่สุด  
***สิรินทร สินอนันต์ ข่าว/พิมพ์/ภาพ  ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป