วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวภูเก็ต วันที่ 11 ก.ค.54

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต  คณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต และผู้นำศาสนา ร่วมกันจัด โครงการค่ายเยาวชนสมานฉันท์  เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ถึงความแตกต่าง หลากหลายทางเชื้อชาติ
เมื่อเวลา 09.00 น.  วันอาทิตย์ ที่10 กรกฎาคม 2554 ที่ ห้องจามจุรี  โรงแรมเมอร์ลิน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต   นาย ประยูร หนูสุก วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต  เป็นประธานเปิดโครงการค่ายเยาวชนสมานฉันท์   โดยมี นาง อุไร เลอศักดิ์อนุสรณ์   ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม  ตลอดจนเยาวชนในจังหวัดภูเก็ตที่นับถือศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์  ศาสนาพราหมณ์ ฮินดู และศาสนาซิกข์  รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า  150 คน  
นางอุไร กล่าวว่า การจัดโครงการเยาวชนสมานฉันท์ ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต  และคณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ผู้นำศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพราหมณ์ ฮินดู และศาสนาซิกข์   ได้ร่วมกันจักโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ถึงความแตกต่าง หลากหลายทางเชื้อชาติ มีความสามัคคี  คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนร่วม   รวมถึงให้เยาวชนมีความเข้มแข็งทางจริยธรรมเป็นคนดีของสังคมและพร้อมที่จะทดแทนคุณแผนดิน   
ด้านนายประยูร ปัจจุบันประชาชนในสังคมไทยมีแนวคิดทางการเมือง แบ่งออกเป็นหลายกลุ่มอย่างชัดเจน ทำให้เกิดปัญหาการอยู่ร่วมกันในสังคม ประเทศชาติได้รับผลกระทบในการพัฒนาทั้งทางด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ สังคม  ดังนั้นจึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อให้ เยาวชนได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างสรรค์ความสามัคคีและก่อให้เกิดความสมานฉันท์ขึ้น และไปขยายผลสู่ครอบครัว ชุมชน และสังคมต่อไป
              สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ เป็นการให้ความรู้บรรยายหลักธรรมทางศาสนา  และบรรยาย เรื่อง เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ การจัดโครงการในวันนี้เป็นการจุดประกายการสร้างความรักความสามัคคี  ให้เกิดกับเยาวชน รักและตระหนักในสถาบันพระมหากษัตริย์  และนำไปขยายผลในชั้นเรียน ครอบครัว ชุมชน และสังคมต่อไป
---------------------------------------------
วัดมงคลนิมิต หล่อเทียนพรรษา เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมของชาติ
 เมื่อเวลา 18.00 น. วันศุกร์ที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ที่วัดมงคลนิมิตร นาย วีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน พิธีหล่อเทียนพรรษา โดยมี นางสาวสมใจ  สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต  นาย ประเจียด อักษรธรรมกุล  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต   หัวหน้าส่วนราชการ  ภาครัฐ ภาคเอกชน  นักเรียน ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก 
นางสาวสมใจ  กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมพุทธสมาคมจังหวัดภูเก็ต วัดมงคงนิมิตร โรงเรียนพุทธมงคลนิมิตรและภาคเอกชน จัดงานประเพณีวันเข้าพรรษาประจำปี ๒๕๕๔ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมของชาติ
อย่างไรก็ตามประเพณีวันเข้าพรรษาเป็นประเพณี ที่สำคัญยิ่งของชาติไทย ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล และได้สืบทอดปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านานจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากขึ้น โดยการได้บำเพ็ญกุศล ศึกษาพระธรรม ปฏิบัติธรรม ทำบุญ รักษาศีลให้จิตใจผ่องใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งกิจกรรมที่นิยมปฏิบัติกันมาเป็นเวลานาน คือ การถวายผ้าอาบน้ำฝน สิ่งจำเป็นแก่พระสงฆ์ ถวายภัตตาหาร สังฆทาน เทียนพรรษา สำหรับใช้ส่องสว่างในเวลาปฏิบัติธรรม สำหรับปีนี้วันเข้าพรรษาตรงกับวันเสาร์ที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ดังนั้น เทศบาลนครภูเก็ตจึงได้กำหนดจัดงานประเพณีวันเข้าพรรษาขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสสร้างบุญกุศลร่วมกัน อันจะเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป
สำหรับการจัดกิจกรรมงานประเพณีวันเข้าพรรษาในปีนี้ เทศบาลนครภูเก็ตได้กำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าว  นอกจากนี้ในวันพุธที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔  เวลา  ๐๘.๐๐ น.  แข่งขันสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ   เวลา  ๑๓.๐๐ น.  แข่งขันจัดโต๊ะหมู่บูชา ,วันพฤหัสบดีที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๘.๐๐ น. พิธีสมโภชเทียนพรรษา และวันศุกร์ที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔  เวลา ๐๘.๓๐ น. พิธีถวายเทียนพรรษา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป