วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 5 ก.ค.56

คณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน สถาบันพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสาตร์และคณิตศาสตร์ ร่วมกับ บริษัทแกมมาโก้ (ประเทศไทย) จัดการแข่งขันประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ประจำปี 2556 รอบคัดเลือกภาใต้ ที่ภูเก็ต
            เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (5 ก.ค.56) ที่ห้องประชุมมิ่งเมืองโรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต ถ.พูนผล ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต อาจารย์รุจิกาญจน์ อิงคอาภุงค์พงศ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต เป็นประธานโครงงานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ประจำปี 2556 ซึ่งจัดโดย คณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน (สพฐ) สถาบันพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสาตร์และคณิตศาสตร์ (สพวค.) ร่วมกับ บริษัทแกมมาโก้ (ประเทศไทย) โดยมี คณะกรรมการตัดสินการแข่งขัน คณะครูผู้ควบคุม นักเรียนจากภาคใต้ เข้าร่วมกว่า 50 ทีม
อาจารย์รุจิกาญจน์ อิงคอาภุงค์พงศ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบโครงการเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะกิจกรรมดังกล่าวเป็นการสนับสนุนส่งเสริมและกระตุ้นให้เยาวชนของชาติ ได้ฝึกกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงาน รวมทั้งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าได้นำมาใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวัน และสามารถนำความรู้ไปพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า อีกทั้งเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ดีและมีคุณค่าทางสังคมและประเทศชาติต่อไป
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และใช้ทักษากระบวนการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาเยาวชนของชาติ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนคิดค้นผลงานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ อีทั้งมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อเพิ่มให้เยาวชนของชาติมีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อสนองนโยบายของชาติในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในเขตภาคใต้ได้พัฒนาศักยภาพให้มากยิ่งขึ้น
สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ได้แบ่งประเภทของการประกวด SMPC แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทโครงงานวิทยาศาสตร์ และประเภทคณิตศาสตร์ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ด้านการแข่งขันประเภทหุ่นยนต์ ประกอบด้วย ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย สำหรับทีมชนะเลิศทุกประเภทจะเป็นตัวแทนภาคใต้จะเข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศในเดือนกันยายนต่อไป  

-------------------------------------------------------------
3 โรงพยาบาลในภูเก็ต ร่วมลงนามความร่วมมือดูแลผู้ป่วยภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (ก.ค.56) ที่ห้องประชุมชั้น 6 อาคารบ้านคุณพุ่ม โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัยผู้ตรวจราชการ และคณะจากกระทรวงสาธารณสุข ร่วมรับฟังการนำเสนอเรื่อง One Province One Hospital เครือข่ายโรงพยาบาลวชิระตองหลาง และ Medical Hub and Tourism Health กลุ่มอันดามัน จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลป่าตอง โรงพยาบาลถลาง และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
โอกาสเดียวกันนี้ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบายการพัฒนาสาธารณสุข พร้อมนำคณะเยี่ยมชม Excellence Service ด้าน Child Develoment ASEAN I  ณ อาคารบ้านคุณพุ่ม เยี่ยมชมการให้บริการผู้ป่วยในห้อง Hyperbaric Chamber และชมนิทรรศการ ณ อาคารเวชศาสตร์ใต้น้ำ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
ส่วนช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะได้เดินทางไปโรงพยาบาลป่าตอง เพื่อเยี่ยมชมการบริการชาวต่างชาติ การบริการฉุกเฉิน ทันตกรรม งานประกันต่างประเทศ DMAT จากนั้นเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลถลาง เพื่อเยี่ยมชมการให้บริการโรงพยาบาลชุมชนเพื่อรองรับความแออัดของโรงพยาบาลศูนย์ ระบบการส่งต่อจากโรงพยาบาลชุมชนไปยังโรงพยาบาลศูนย์ และสาธิตการดูแลพัฒนาการเด็กเชื่อมโยงสู่ Child Develoment ของโรงพยาบาลศูนย์
นอกจากนี้ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินงานตามนโยบาย One Province One Hospital : หนึ่งจังหวัดหนึ่งโรงพยาบาล ของจังหวัดภูเก็ต ระหว่างโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลป่าตอง และโรงพยาบาลถลาง ณ ห้องประชุมสุธีรพันธ์ โรงพยาบาลถลาง ด้วย
ทั้งนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพให้ทุกโรงพยาบาลสามารถให้บริการเปรียบเสมือนหนึ่งโรงพยาบาลเดียวกัน โดยมีการใช้ทรัพยากรร่วมกันทั้งแพทย์ พยาบาล เครื่องมือ ห้องผ่าตัด ยาเวชภัณฑ์และอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการโดยง่าย รวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอยและได้รับการบริการที่มีมาตรฐานเดียวกัน ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนจะเข้าถึงบริการที่ได้มาตรฐาน โดยเครือข่ายบริการเชื่อมโยงไร้รอยต่อ สามารถบริการแบบเบ็ดเสร็จภายในเครือข่ายบริการ
อย่างไรก็ตามก่อนพิธีลงนาม นายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และนายแพทย์อานนท์ แก้วบำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลถลาง ได้นำปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ เยี่ยมชมการสาธิตการให้บริการ “One Province One Hospital วชิระ ตอง หลางในผู้ป่วยโรงกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน โรคเบาหวาน โรคต้อกระจก และโรคจิตเวชในเด็ก เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของความร่วมมือในกระบวนการเชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในเขตอำเภอถลาง ในการร่วมกันดูแลและส่งต่อผู้ป่วย ภายใต้กลไกการบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพแบบ พี่น้องช่วยกัน ชาวบ้านได้ประโยชน์และเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินการของโรงพยาบาลถลาง ในสาขาการแพทย์ ที่ได้มีการดำเนินงาน อาทิเช่น สาขาโรคตา สาขาศัลกรรมกระดูก สาขาโรคหัวใจ สาขาอายุรกรรม เป็นต้น
นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนาระบบริการ เพื่อให้ประชาชนจะเข้าถึงบริการที่ได้มาตรฐาน โดยเครือข่ายบริการเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ บริการเบ็ดเสร็จภายในเครือข่ายบริการสุขภาพ โดยได้จัดบริการเป็น 12 เขตบริการสุขภาพ มีการหมุนเวียนบุคลากรทำงานของโรงพยาบาลในเครือข่าย มีการแบ่งปันใช้ยาและอุปกรณ์การแพทย์อย่างเกิดประสิทธิภาพ บริหารจัดการเตียงผู้ป่วยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด งบประมาณ มีการกระจายอย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้โรงพยาบาลภายในเครือข่าย
สำหรับเครือข่ายโรงพยาบาลวชิระ ตอง หลาง เป็นความร่วมมือระหว่าง โรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ต โรงพยาบาลป่าตอง และโรงพยาบาลถลาง ภายใต้นโยบายการใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยมีความร่วมมือระหว่าง 3 โรงพยาบาล คือ จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สู่ป่าตอง และถลาง โดยจัดระบบเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยร่วมกัน เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ,โรคไตเรื้อรัง สนับสนุนแพทย์เฉพาะทางจักษุ,จิตเวช, ศัลยกรรมกระดูก, ศัลยกรรมตกแต่ง ตรวจผู้ป่วยนอกและทำผ่าตัด เพื่อลดความแออัดผู้ป่วยรพ.ศูนย์วชิระภูเก็ต รวมทั้งสนับเครื่องมือผ่าตัดยา เวชภัณฑ์ การตรวจทางห้องปฏิบัติการและธนาคารเลือด
จากโรงพยาบาลป่าตองและโรงพยาบาลถลาง สู่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยวิสัญญีแพทย์โรงพยาบาลป่าตองไปช่วยปฏิบัติงานโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สัปดาห์ละ 1 วัน พยาบาลห้องผ่าตัดโรงพยาบาลป่าตองไปฝึกปฏิบัติงานห้องผ่าตัดโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต อายุรแพทย์โรงพยาบาลถลางไปช่วยปฏิบัติงานโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 6 เดือน กุมารแพทย์โรงพยาบาลป่าตอง ไปฝึกอบรมต่อยอดด้านโรคหัวใจ ในโควต้าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลางมอบเครื่องช่วยหายใจให้โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และความร่วมมือด้านการช่วยเหลือกันระหว่างโรงพยาบาลป่าตองและโรงพยาบาลถลาง แพทย์ศัลยกรรมกระดูก ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลป่าตอง ไปออกตรวจผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลถลาง สัปดาห์ละ 1 วัน
นอกจากนี้ ยังมีการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตไปโรงพยาบาลป่าตองและโรงพยาบาลถลาง เช่น ผู้ป่วยเส้นเลือดสมองอุดตันย้ายไปดูแลต่อโรงพยาบาลถลาง รวมทั้งจะการบริหารจัดการระบบการคมนาคมและการขนส่งร่วม รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น น้ำท่วมป่าตอง เป็นต้น

--------------------------------------------------------------------------------
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดอบรมโครงการ บันทึกนักประหยัดตัวน้อยให้แก่นักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต รณรงค์ปลูกจิตสำนึกการประหยัดพลังงาน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (5 ก.ค.56) ที่ห้องประชุมมะฮอกกานี โรงเรียนสตรีภูเก็ต นายสมชาย เครือแพทย์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดอบรม โครงการ บันทึกนักประหยัดตัวน้อยซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับโรงเรียนสตรีภูเก็ต จัดขึ้น มีผู้อำนวยการ คณะครู นักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ  วิทยากรจากการไฟฟ้าฯ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
          นายวิจารณ์ ช่วยปลอด ผู้ชำนาญการ ระดับ 9 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จัดโครงการ บันทึกนักประหยัดตัวน้อยมีเป้าหมายให้นักเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ จำนวน 6,000 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำให้นักเรียน ได้รับความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า รู้จักใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดปลอดภัย และถูกวิธี รู้จักใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งช่วยแนะนำผู้ปกครอง ร่วมกันประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้ส่วนหนึ่งด้วย
ในการจัดทำโครงการฯ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับโรงเรียนสตรีภูเก็ต ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ปกครอง เข้าร่วมโครงการฯ โดยผู้ปกครองช่วยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการใช้ไฟฟ้าหลังจากที่ผ่านการอบรมแล้ว และช่วยบันทึกลงในสมุดบันทึกนักประหยัดด้วย
          นายวิจารณ์ กล่าวอีกว่า การจัดโครงการ บันทึกนักประหยัดตัวน้อยที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต ในวันนี้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 100 คน กิจกรรมที่จัดเป็นรูปแบบ Walk Rallyโดยแบ่งฐานให้ความรู้ออกเป็น 5 ฐาน ประกอบด้วย ฐานความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการไฟฟ้า และความเป็นมาด้านการผลิต ส่งและจำหน่ายไฟฟ้า ฐานอันตรายจากการใช้ไฟฟ้า และการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยในช่วงภัยพิบัติ ฐานการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ฐานการดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าเบื้องต้น และฐานการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ถูกไฟฟ้าดูด
 อย่างไรก็ตามการบรรยายแต่ละฐานให้นักเรียน ได้ทำข้อสอบ เพื่อประเมินผลความรู้ไปด้วย และหลังจากนักเรียนได้ผ่านการอบรมในวันนี้แล้ว จะมีการติดตามผลจากการบันทึกลงในสมุดบันทึกนักประหยัดตัวน้อย ถึงวิธีการประหยัดไฟฟ้าของนักเรียน โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับโรงเรียน ติดตามผลเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.2556
          ด้านนายสมชาย กล่าวด้วยว่า การจัดกิจกรรมโครงการฯ ดังกล่าว ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็เพื่อรณรงค์ให้นักเรียน ได้รู้วิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด และปลอดภัย ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด โดยปลูกจิตสำนึกการประหยัดพลังงานให้แก่น้องๆ นักเรียน โดยเริ่มจากโรงเรียน และต่อเนื่องไปถึงที่บ้าน ช่วยแนะนำผู้ปกครอง และเป็นแบบอย่างให้กับสมาชิกในครอบครัว เพื่อช่วยกันประหยัดไฟฟ้า ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวลงด้วย และกิจกรรมในวันนี้ยังเป็นการช่วยส่งเสริมการแสดงออกของนักเรียน เป็นกิจกรรมสร้างเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามขอให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน ช่วยผู้ปกครองประหยัดไฟฟ้าต่อไป 

---------------------------------------------------------------------------
ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 เตรียมจัดโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลภายใต้กิจกรรม “ชายหาดสะอ้าน บ้านปลาสะอาด คืนธรรมชาติสู่ภูเก็ต”
            วันนี้ (5 ก.ค. 56) ที่ห้องประชุมสำนักงานกลุ่มงานสิ่งแวดล้อม โรงงานเตาเผาขยะ เทศบาลนครภูเก็ต นาวาเอกกฤษฏา  รัตนสุภา รอง กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล (GO ECO Phuket) ครั้งที่ 2 โดยมีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน เข้าร่วม
          นาวาเอกกฤษฎา กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ทางจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ทัพเรือภาคที่ 3 และองค์กรเอกชนในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกันจัดกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล (
Go ECO Phuket) ขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อรณรงค์ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในทะเลโดยเก็บขยะในท้องทะเลบริเวณเกาะราชาใหญ่ เกาะราชาน้อยและเกาะเฮ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2556 และเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เกิดการรณรงค์ไม่ทิ้งขยะ ตลอดจนเป็นการสร้างจิตสำนึกในการท่องเที่ยวทางทะเลให้มีความเข้าใจในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยงานดังกล่าวจะมีการจัดกิจกรรมเป็น 2 ช่วง คือในระหว่างวันที่ 4 สิงหาคม 2556 จะมีการณรงค์ปั่นจักรยานลดการใช้พลังงาน เริ่มจากสะพานสารสิน ไปสิ้นสุด ณ สนามสุระกุล และมีกิจกรรมแปรอักษรเป็นพระนามาภิไธยย่อ สก. โดยในวันที่ 13 สิงหาคม 2556 จะมีพิธีเปิดโครงการดำน้ำเก็บขยะ เก็บขยะชายหาด ส่วนในวันที่ 14 สิงหาคม 2556 จะเป็นการประกวดตกแต่งชุดจากขยะรีไซเคิล ซึ่งจากการจัดการประชุมในวันนี้เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้การจัดโครงการดังกล่าวมีความพร้อมมากที่สุด
-----------------------------------------------------------------------

แรงงานจังหวัดภูเก็ต ปิดการอบรมโครงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน
วันที่  5  กรกฎาคม  2556  เวลา 13.00 น.   ที่มัสยิดบ้านผักฉีด ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต  นายสุทธิพงศ์  สายสาคเรศ   แรงงานจังหวัดภูเก็ต   ได้ปิดการอบรมและมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรการจักสานตะกร้าตามโครงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนจากการประกอบอาชีพ จำนวน 2 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 จัดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 24 – 28 มิถุนายน 2556 ณ มัสยิดบ้านยามู หมู่ที่ 7 มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน  20   คน   รุ่นที่ 2 จัดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 1 – 5 กรกฏาคม  2556 ณ มัสยิดบ้านบ้านผักฉีด หมู่ที่ 1 มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน  22   คน 
            นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยหลังการปิดอบรมว่า การอบรมหลักสูตรการจักสานตะกร้า ครั้งนี้เป็นการจัดฝึกอบรมให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อนด้านอาชีพในพื้นที่ตำบลป่าคลอก หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 7 รวมจำนวน  42  คน โดยใช้เวลาในการอบรมรุ่นละ 5 วัน ในการอบรมครั้งนี้  มีอาสาสมัครแรงงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของกระทรวงแรงงานในพื้นที่ เป็นผู้สำรวจผู้ประสบปัญหาความเดือนร้อนด้านอาชีพ และความต้องการในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเป็นความตั้งใจของผู้เข้ารับการอบรม   ซึ่งจะเป็นเพิ่มรายได้และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน  ลักษณะโครงการเป็นการฝึกอาชีพแบบให้เปล่า โดยทางกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้รับผิดชอบในค่าวิทยากร วัสดุการฝึก รวมทั้งช่วยเหลือค่าอาหารแก่ผู้เข้ารับการอบรม วันละ  120 บาท  การฝึกอบรมอาชีพครั้งนี้เป็นระยะที่ 2 ซึ่งกระทรวงแรงงานได้จัดสรรงบประมาณในดำเนินการให้ทั้งสิ้น 1,000,000 บาท โดยสำนักงานแรงงานจังหวัดภูเก็ต ร่วมดำเนินการฝึกอาชีพร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวไทยใหม่ และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 16 หลักสูตร เช่น  หลักสูตรจักสานตะกร้า   รองเท้าดีไซน์  เดคูพาจ  ฝาชีแฟนซี  เพ้นท์ผ้าปาเต๊ะและปักเลื่อม  นวดแผนไทย  ปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ ทำขนมไทย  เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป