วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข่าวประจำวันที่ 26 มิ.ย.56

กลุ่มผู้ประกอบการรถตุ๊ก ตุ๊ก ป้ายเหลืองจังหวัดภูเก็ต รวมตัวเรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหารถป้ายดำ หลังพบมีการทำผิดกฎหมาย นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาดัดแปลงเพื่อใช้ในการรับจ้าง รับ-ส่ง นักท่องเทียว ทั้งในพื้นที่ ป่าตอง กะตะ กรน และกมลา

          เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 มิ.ย.56  กลุ่มผู้ประกอบการรถตุ๊ก ตุ๊ก ป้ายเหลือง กว่า 100 คน ทั้งในพื้นที่ป่าตอง กะตะ กะรน และ กมลา จังหวัดภูเก็ต นำโดยนายสากล ศรีสมโภชน์ ผู้ประกอบการขนส่ง/รถรับจ้าง หาดป่าตอง ได้เดินทางมารวมตัวกัน บริเวณสนามชัย เพื่อเดินขบวน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอความช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือดร้อน  กรณีมีรถยนต์ป้ายดำ ซึ่งเป็นการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาดัดแปลงเป็นรถยนต์สี่ล้อเล็ก เพื่อใช้ในการรับ-ส่งนักท่องเที่ยว โดยมี ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.พีระยุทธ การะเจดีย์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.เสริมพันธ์ สิริคง ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต และนายจตุรงค์ แก้วกสิ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมรับหนังสือร้องเรียน พร้อมเชิญตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรถตุ๊ก ตุ๊ก ร่วมให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อวางแผนเข้าไปแก้ไขปัญหาต่อไป
          นายสากล ศรีสมโภชน์ ผู้ประกอบการขนส่ง/รถรับจ้าง หาดป่าตอง กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการจัดระเบียบรถยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย หรือแท็กซี่ป้ายดำ ให้เข้าสู่ระบบเป็นรถรับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยให้ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ป้ายดำ ดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถยนต์บริการหรือรถป้ายเขียว เพื่อแก้ไขปัญหาการนำรถไปใช้เพื่อการรับจ้างผิดกฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว และเพื่อสร้างความมั่นคง ในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่นักท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดภูเก็ต นั้น
        ปัจจุบันยังพบว่า ในพื้นที่ป่าตอง กะตะ กรน กมลา ยังมีเจ้าของรถหรือผู้ครอบครอง นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาดัดแปลงเป็นรถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือรถป้ายดำ ซึ่งผิดกฎหมาย เพื่อใช้ในการรับจ้างรับ-ส่ง นักท่องเที่ยว ทั้งนี้ยังไม่นับรวมกับรถที่กำลังดัดแปลงสภาพอยู่ในอู่ขณะนี้ ซึ่งจากการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาดัดแปลงเป็นรถยนต์รับจ้างดังกล่าว นอกจากจะส่งผลต่อระบบการขนส่งสาธารณะ ระบบการจราจร และเกิดภาพลักษณ์ด้านลบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตแล้วยังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งและรถรับจ้างที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย กล่าวคือรายได้ลดลง ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย เนื่องจากจำนวนรถรับจ้างที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรถป้ายดำ ผิดกฎหมาย และรถป้ายดำ ผิดกฎหมาย ในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่จะออกมารับจ้างรับ-ส่ง นักท่องเที่ยวในเวลากลางคืน
จากปัญหาดังกล่าว ทางกลุ่มผู้ประกอบการรถตุ๊ก ตุ๊ก ทั้งในพื้นที่ป่าตอง กะตะ กะรน และกมลา จึงขอความกรุณาทางจังหวัดภูเก็ต ได้โปรดพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งและรถรับจ้างที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย โดยการปราบปรามบังคับใช้กฎหมายตามประกาศสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต หรือหาทางยุติไม่ให้มีการนำรถประเภทต่างๆ ดังกล่าวไปใช้ในการรับจ้างโดยผิดกฎหมายอีกต่อไป
        ด้าน ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียนว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องของจังหวัดภูเก็ต ก็ได้รับทราบปัญหาร่วมกันแล้วในวันนี้ ซึ่งก็จะเร่งดำเนินการตามคำร้องขอ โดยจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด กับกลุ่มผู้ที่กระทำผิด ที่นำรถยนต์ส่วนบุคคลไปใช้เพื่อการรับจ้างโดยผิดกฎหมาย ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตมีชุดเฉพาะกิจที่จะเข้าไปดำเนินการในเรื่องนี้ ร่วมกับตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรถตุ๊ก ตุ๊ก ป้ายเหลือง จำนวน 5 คน ในการให้ข้อมูลและลงพื้นที่แก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป และนอกจากนี้ทางจังหวัดภูเก็ต จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่า เรามีรถตุ๊ก ตุ๊ก ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้บริการรับ-ส่ง เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

------------------------------------------------------
ภูเก็ตจัดวันต่อต้านยาเสพติดโลก  พร้อมประกาศเจตนารมณ์ เดินหน้าทุ่มเทกำลังกาย  กำลังใจ เป็นพลังแผ่นดินขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย
         
          เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่   26  มิถุนายน 2556  ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองภูเก็ต  จังหวัดภูเก็ต  ดร.สมหมาย    ปรีชาศิลป์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เป็นประธานเปิดวันต่อต้านยาเสพติดโลกพร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด  เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก  ( 26 มิถุนายน )ประจำปี 2556   โดยมีนายศุภชัย   โพชนุกูล   นายอำเภอเมืองภูเก็ต  นายชลำ  อรรถธรรม  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต นายอรุณ   สิงห์อินทร์  ป้องกันจังหวัดภูเก็ต   พ.ต.อ.เสริมพันธ์   ศิริคง  ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต   นายสุธี   ศิริอนันต์   ปลัดอำเภอ/หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองภูเก็ต   นักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต นักเรียนโรงเรียนเทสบาลปลูกปัญญา ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และประชาชนทั่วไปร่วม
          ดร.สมหมาย  กล่าวว่าจากคำปราศรัยของ  นางสาวยิ่งลักษณ์   ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก  ด้วยวันที่  26 มิถุนายนของทุกปี  เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก  ซึ่งรัฐบาลตระหนักเสมอถึงมหันตภัยของยาเสพติดที่มีต่อลูกหลาน จึงกำหนดให้มีการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติโดยนำยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดมาเป็นยุทธศาสตร์หลักในการดำเนินงาน  ภายใต้การอำนวยการของศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาสพติดแห่งชาติ ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาปรากฏผลปฏิบัติเป็นที่น่าพอใจยิ่ง ทั้งการจับกุม ปราบปราม การนำผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัด  รวมทั้งการยึดทรัพย์และยึดของกลางยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนที่ได้เห็นถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด  พร้อมทั้งร่วมเป็นพลังแผ่นดิน และเข้ามาร่วมมือกับรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเต็มกำลัง
          ดร.สมหมายกล่าวอีกว่าสำหรับปีนี้ขอยืนยันกับพี่น้องประชาชนทุกคนว่ารัฐบาลจะยืนหยัดเดินหน้าป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไปอย่างเข้มข้น  โดยเน้นการดำเนินงานไปยังหมู่บ้านและชุมชน ซึ่งจะทำให้ประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน  สามารถสร้างความเข้มแข็งและแก้ไขปัญหาต่างๆด้วยตนเองได้อย่างยั่งยืน  นอกจากนี้จากการที่ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558  รัฐบาลจึงได้ยกระดับปัญหายาเสติดจากวาระแห่งชาติเป็นวาระแห่งภูมิภาค โดยผลักดันแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาทางเลือกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน  อีกทั้งยังสร้างความร่วมมือกับหลายประเทศในด้านการข่าว การปราบปราม  และการบำบัด ซึ่งได้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งจากประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศต่างๆทั่วโลก ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปอย่างถาวร
--------------------------------------------------------
นักบริหารการทูตรุ่นที่ 5 กระทรวงการต่างประเทศ ดูงานด้านท่องเที่ยวและชุมชนเข้มแข็งพื้นที่ภูเก็ต
            เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (26 มิ.ย. 56) ดร.สมหมาย  ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับและบรรยายพิเศษด้านศักยภาพและยุทธศาสตร์จังหวัดภูเก็ต ให้กับนักบริหารการพูตรุ่นที่ 5 กระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางศึกษาดูงานนอกสถานที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 26-27 มิ.ย. 56 โดยมีนายสันติ  ป่าหวาย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ. พีรยุทธ  การะเจดีย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม
          พล.ต.อ. วุฒิ  ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษา สบ. 10 ในฐานประธานรุ่น นักบริหารการทูตรุ่นที่ 5 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถาบันต่างประเทศ จัดฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารการทูตรุ่นที่ 5 เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะด้านการทูตต่างประเทศ การบริหารจัดการ รวมทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันมิติต่าง ๆ ในระดับสากลเพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับนักการทูตที่จะดำรงตำแหน่งในฐานะเอกอัครราชทูต อัครราชพูตและกงสุลใหญ่ อีกทั้งสำหรับผู้บริหารจากหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ รวมถึงภาคเอกชนที่มีความร่วมมือประสานงานใกล้ชิดกับกระทรวงการต่างประเทศ
          สำหรับการศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต นอกจากการรับฟังบรรยายสรุปแล้ว ยังมีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานชุมชนเข้มแข็ง บ้านบางโรง บ้านแขนนและภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่รอยัลมารีน่าด้วย
--------------------------------------------------------
ท่าอากาศยานภูเก็ต ซ้อมแผนอพยพหลบภัยจากสึนามิ ตามมาตราฐานการบินนานาชาติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มาใช้บริการหากเกิดคลื่นยักษ์สึนามิขึ้น

          วันนี้ (26 มิ.ย. 56) ที่อาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 2 ท่าอากาศยานภูเก็ต นอ.วิสุทธิ์ จันทนา รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมตามแผนอพยพหลบภัยสึนามิ ตามมาตรฐานการบินนานาชาติ ประจำปี 2556 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่สายการบินต่าง ๆ ทั้งด้านการบัญชาการ การสั่งการ การติดต่อสื่อสาร การประสานงาน และการการอพยพผู้โดยสาร ไปยังจุดปลอดภัยหากเกิดเหตุการณ์จริงขึ้น  ซึ่งการฝึกซ้อมดังกล่าวมีข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่สายการบินต่าง ๆ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิ แพทย์พยาบาล และหน่วยงานราชการเกี่ยวข้องเข้าร่วมฝึกซ้อมเป็นจำนวนมาก
         โดย นอ.วิสุทธิ์ กล่าวว่าการฝึกซ้อมแผนอพยพหนีภัยสึนามิในครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียม
ความพร้อมในการรับมือกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติสึนามิ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องทำหน้าที่ในการช่วยเหลืออพยพประชาชน และผู้โดยสารไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ พนักงาน และประชาชน ว่า ถ้ามีเหตุการณ์จริงทางสนามบินได้มีแผนรองรับและได้มีการฝึกซ้อมเจ้าหน้าที่ทุกแผนกให้มีความพร้อม เพื่อว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์จริงสามารถหนีภัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและเกิดการสูญเสียน้อยที่สุด  ทั้งมีความมั่นใจว่าสนามบินภูเก็ตมีแผนรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินได้มาตรฐานสากลตามที่ศูนย์การบินนานาชาติกำหนด   ซึ่งการฝึกซ้อมได้มีการสมมุติสถานการณ์ว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2556 เวลา 10.00 น.ศูนย์รับ-ส่งข่าวสถานีดับเพลิงและกู้ภัยท่าอากาศยานภูเก็ต และศูนย์รักษาความปลอดภัย ส่วนรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานภูเก็ต ได้รับแจ้งจากศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ข่ายฉุกเฉินว่าได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเลอันดามัน บริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์ ห่างจากท่าอากาศยานภูเก็ตประมาณ 460 กิโลเมตร วัดแรงสั่นสะเทือนที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้ 9.0 ริกเตอร์ แรงสั่นสะเทือนสามารถรับความรู้สึกได้ในพื้นที่ของ จ.ภูเก็ต และอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดชายฝั่งบริเวณทะเลอันดามัน (ด้านหัวทางวิ่ง 09 ของท่าอากาศยานภูเก็ต) ภายใน 40 นาที ขอให้ผู้โดยสาร พนักงาน สายการบิน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานในท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดพนักงานที่พักในบ้านพักอพยพเคลื่อนย้ายไปสู่พื้นที่ปลอดภัย หลังรับแจ้งประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ผู้โดยสาร ผู้ประกอบการสายการบิน ตลอดจนหน่วยงานที่ปฏิบัติงานที่ท่าอากาศยานภูเก็ตเตรียมอพยพไปยังจุดปลอดภัย โดยให้ผู้โดยสารและผู้ประกอบการ สายการบิน ตลอดจนหน่วยงานที่ปฏิบัติงานที่อยู่ชั้น 2 และชั้น 3 เดินออกจากอาคารผู้โดยสารเพื่ออพยพไปยังจุดปลอดภัยที่กำหนดไว้ บริเวณพื้นที่บริษัท ครัวการบินภูเก็ต จำกัด ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ต ได้กำหนดให้เป็นจุดปลอดภัยถาวรในการอพยพหนีภัยสึนามิของท่าอากาศยานภูเก็ต รวมระยะทาง 1,400 เมตร ผู้อพยพทั้งหมดได้เดินทางถึงพื้นที่ปลอดภัยที่กำหนดไว้ ในเวลา 10.20 น.จากนั้นเวลา 16.00 น.หอบังคับการบินภูเก็ตทางวิทยุช่อง 1A แจ้งยกเลิกการประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว สถานการณ์ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ปรากฏว่า การฝึกซ้อมในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นที่น่าพอใจ เพราะมีการฝึกซ้อมปฎิบัติเหมือนจริงและการฝึกซ้อมข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อยในด้านการสื่อสาร และการอพยพแต่หน่วยงานราชการ บริษัทสายการบินต่าง ๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือเข้าร่วมฝึกซ้อมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป