วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวภูเก็ต วันที่ 7 ก.ค.54

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชิญชมนิทรรศการ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ สายใยแห่งธรรมชาติฝ้ายและกัญชง ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2554
 นายประมุข  เพ็ญสุด รองผู้อำนวยการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ เปิดเผยว่า องค์การสวนพฤกษศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอเชิญชมนิทรรศการ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ สายใยแห่งธรรมชาติฝ้ายและกัญชง     พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ  สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์   อ. แม่ริม  จ. เชียงใหม่ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2554 โดยสถาบันการศึกษาต่าง ๆ สามารถนำคณะนักเรียน นักศึกษา เข้าชมฟรี โดยไม่เสียค่าบัตรผ่านประตู
                ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 053-841234 หรือที่ http://www.qsbg.org/ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ได้รับการจัดตั้งขึ้นในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  60 พรรษา เมื่อปี พ.ศ. 2535 และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่สมบูรณ์แบบและให้บริการด้านพฤกษศาสตร์ของประเทศ  ป็นแหล่งปลูกฝังทัศนคติให้ชาวไทย ได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและเผยแพร่คุณค่าความงามของพรรณไม้ไทย เพื่อการเรียนรู้ของประชาชน พร้อมเชิดชูพรรณไม้ไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชาวโลก
                ในปี พ.ศ. 2537 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อสวนพฤกษศาสตร์สากลแห่งแรก ของประเทศไทยแห่งนี้ว่า สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยตั้งอยู่ที่ อ. แม่ริม  จ. เชียงใหม่ มีสภาพพื้นที่เป็นที่ราบและที่สูง  สลับเป็นระดับชั้นต่าง ๆ ตั้งแต่ความสูง 550-1,270 เมตร มีภูมิอากาศดีตลอดปี สภาพสังคมพืชมีความหลากหลาย และมีความอุดมสมบูรณ์ มีทั้งป่าเบญจพรรณ ป่าดิบชื้น และป่าดงดิบ โดยมีพื้นที่ประมาณ 6,500 ไร่ เป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับสากลแห่งแรกของประเทศไทย และมีศูนย์รวมพรรณไม้ประจำภูมิภาคอีก 4 แห่ง เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้ประจำถิ่น พรรณไม้หายากและใกล้สูญพันธุ์  ได้แก่ สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก  ในพระราชดำริ สวนพฤกษศาสตร์ระยอง สวนพฤกษศาสตร์เมืองพล ขอนแก่น  สวนพฤกษศาสตร์พระแม่ย่า สุโขทัย และสวนพฤกษศาสตร์เกาะระ พังงา 
***โสภณ  เคี่ยมการ/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต/พิมพ์
------------------------------------------
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ภูมิภาคสำรวจอุณหภูมิใจของคนไทยเดือนกรกฏาคม 2554
 นายทวิ  ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตได้ดำเนินการสำรวจความเครียดของคนไทยรายไตรมาส ตามโครงการ การสำรวจอุณหภูมิใจของคนไทย โดยทำการสำรวจเก็บข้อมูลทุก 3 เดือน ในเดือนมกราคม  เมษายน  กรกฎาคม ตุลาคมของทุกปี ซึ่งในเดือนกรกฏาคมนี้ จะดำเนินการในระหว่างวันที่ 4-10 กรกฏาคม 2554 โดยสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในผู้ที่มีโทรศัพท์บ้านใน 16 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร จังหวัดละ 210 คน รวมทั้งหมด 4,200 คน ใน 5 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย  พะเยา  และพิจิตร  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ได้แก่จังหวัดนราราชสีมา  อุบลราชธานี มหาสารคาม   สกลนคร  ภาคกลาง ได้แก่  จังหวัดปทุมธานี สระบุรี  ราชบุรี   ระยอง  ภาคใต้  ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต  สุราษฎร์ธานี  สตูล และนครศรีธรรมราช  และกรุงเทพมหานคร
                โดยการสัมภาษณ์ใช้เวลาประมาณ 3-7 นาที ในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ข้อมูลส่วนบุคคล  ความเครียด สาเหตุและวิธีแก้ไข  พลังสุขภาพจิต  และความมีคุณค่าในตนเอง  ผู้สัมภาษณ์เป็นพยาบาล  นักจิตวิทยา  และนักสังคมสงเคราะห์ จากโรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิต  ผลการสำรวจที่ได้กรมสุขภาพจิตนำมาใช้เป็นข้อมูลในการส่งเสริม  ป้องกัน ปัญหาสุขภาพจิตของประชาชน และเผยแพร่ผ่านหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งเว็บไซต์ สำนักสุขภาพจิตสังคม กรมสุขภาพจิต
                กรมสุขภาพจิตจึงขอความร่วมมือประชาชนรับทราบและให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลต่าง ๆ ในระหว่างวันที่ 4-8 กรกฏาคม 2554 
***โสภณ  เคี่ยมการ/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต/พิมพ์
-------------------------------------
เทศบาลตำบลกะรนเชิญชวนผู้สนใจร่วมแข่งขันฟุตบอล เทิดพระเกียรติ 12 สิงหามหาราชินี 14 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคมนี้

                นายทวี  ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน เปิดเผยว่า ด้วยเทศบาลตำบลกะรน กำหนดจัดการแข่งขันฟุตบอล เทิดพระเกียรติ 12 สิงหา มหาราชินี เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม 11 สิงหาคม 2554  เพื่อเป็นการร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหามหาราชินี อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการเล่นกีฬา ออกกำลังกาย ห่างไกลยาเสพติด  ตลอดจนเพื่อส่งเสริมความรัก ความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน  อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และเพื่อให้เยาวชน  ประชาชนรู้จักกฎกติกาและพัฒนาทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ
                สำหรับประเภทการแข่งขันแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทถ้วย ก  ประเภท  ถ้วย ข  ประเภทเยาวชน อายุไม่เกิน 17 ปี และประเภทอาวุโสอายุไม่เกิน 36 ปี  โดยรางวัลชนะเลิศรับเงินรางวัล 100,000 50,000  30,000  และ 30,000 บาทตามลำดับ
                ผู้สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม 2554 ณ กองการศึกษา เทศบาลตำบลกะรน   ต. กะรน อ. เมือง จ. ภูเก็ต  โทร. 076-330478
***โสภณ  เคี่ยมการ/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต/พิมพ์
-------------------------------------------------
รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต ย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายกรณีแรงงานขายบริการ พร้อมส่งเจ้าที่ชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุม ป้องกัน ปราบปราม ตามกฎหมาย  
เมื่อเวลา 10.00 . วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองป่าตอง นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายในกรณีแรงงาน/ขายบริการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมี  นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต  นายนภดล พลอยอยู่ดี จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
                  ด้วยมีผู้ใช้นามว่า ประชาชนคนภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับจังหวัดภูเก็ตขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องพัวพันในการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวชาวลาว พม่า และเวียดนาม มาบังคับใช้ขายแรงงานและขายบริการ บริเวณใต้ห้างสรรพสินค้าจังซีลอน
  ตำบลป่าตองอำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต  โดยบังคับขายแรงงานและบังคับให้ขายบริการโดยมีตำรวจป่าตองรายหนึ่ง  กับตำรวจนอกเครื่องแบบรู้เห็นเป็นใจให้ความสะดวกคุ้มครองและค้าแรงงานผู้หญิงพวกนี้ ซึ่งตำรวจที่ใหญ่กว่าเป็นคนไฟเขียวให้ดำเนินการอีกทอดหนึ่ง ขณะเดียวกันจะมีผู้ที่จัดหาผู้หญิงเป็นคนจัดการอยู่เบื้องหลังเป็นคนเก็บเงินเป็นรายหัวรายคน คนละ 3000-5000 บาท ทั้งยังเอาผู้หญิงให้บุคคลที่ซื้อบริการทั้งไทยและชาวฝรั่ง   ตามร้านอาหารและร้านอบนวดที่แฝงการบริการที่เปิดกันมากในพื้นที่ป่าตอง  บางร้านก็อยู่ใกล้โรงพักไม่ถึง 100 เมตร   
ซึ่งถ้าปล่อยไว้เช่นนี้ป่าตองและจังหวัดภูเก็ตคงไม่เหลือความงดงาม คุณค่าและน่าท่องเที่ยวอีกต่อไป
                    ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดความชัดเจน จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอกะทู้ หัวหน้าตำรวจสันติบาลจังหวัดภูเก็ต ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต
 นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ปลัดอำเภอในพื้นที่ผู้รับมอบหมาย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต  ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป
                    นายสมเกียรติ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมคณะทำงาน คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายในกรณีแรงงงาน/ขายบริการในพื้นที่ป่าตอง โดยมีหน้าที่ตรวจสอบหาข้อมูลข้อเท็จจริงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ทั้งหารือให้ชัดเจนตามอำนาจหน้าที่  รวมถึงดำเนินการอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย  ซึ่งในประเด็นแรงงานต่างด้าวนั้น ต้องมองให้รอบด้านถึงภาพรวมของธุรกิจการท่องเที่ยวก่อนที่จะลงมือดำเนินการ ส่วนประเด็นของการขายบริการทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบเร่งดำเนินการและทำเป็นระบบ ขั้นตอนตามกฎหมายให้ถูกต้อง  ตลอดจนต้องดำเนินการลงตรวจสอบจับกุมในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งก่อนลงพื้นที่นั้นต้องทำหนังสือแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อน 15 วัน ว่าจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุม เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าวหรือพบเห็นแตกตื่น   นอกจากนี้เมื่อถึง 15 วัน  ตามกำหนดจะส่งเจ้าที่ชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุม ป้องกัน ปราบปราม ตามกฎหมายต่อไป  
*** สิรินทร สินอนันต์  ข่าว/พิมพ์/ภาพ
-------------------------------------------
ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต ให้ความสนใจเทคโนโลยีการผลิตน้ำทะเลเป็นน้ำจืด ซึ่งเหมาะสำหรับการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคในเมืองท่องเที่ยว.
               วันนี้  (6 ก.ค. 54) ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้   นายสมเกียรติ  สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานการสัมมนาการนำเสนอเทคโนโลยีการผลิตน้ำทะเลเป็นน้ำจืด จากบริษัทผู้ผลิตเครื่องทำน้ำทะเลเป็นน้ำจืด รวมไปถึงระบบการจัดการน้ำเสีย และการบริหารจัดการคุณภาพน้ำในสถานประกอบการ  โดยมีนายชวลิต  หวังธำรง ประธานบริหารเจ้าหน้าที่ บริษัทผลธัญญะ มหาชน จำกัด  ผู้แทนโรงแรมและกิจการใน จ.ภูเก็ต สนใจเข้าร่วมฟัง
              นายชวลิต
  หวังธำรง ประธานบริหารเจ้าหน้าที่ บริษัทผลธัญญะ มหาชน จำกัด  กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการทำน้ำทะเลเป็นน้ำจืด อุปกรณ์และต้นทุนไม่สูงเหมือนอดีต โดย ปัจจุบันต้นทุนเท่ากับการผลิตน้ำประปาทั่วไป  
จึงเหมาะสำหรับพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ที่ผู้ประกอบการต้องซื้อน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในราคาสูง
 
          ทั้งนี้ ความคุ้มค่าในการลงทุนเครื่องกรองน้ำทะเลเป็นน้ำจืดนั้น ประมาณ 4 หมื่นบาทต่อ 1 ลูกบาศก์เมตรหรือ 1 คิว โดยในแต่ละวันเครื่องสามารถผลิตได้ 30 คิวต่อวัน สามารถรองรับการใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนได้ 100 คน  หรือถ้าเป็นโรงแรมประมาณ 1 คิวต่อ 2 ห้องอย่างไรก็ตาม  ในเรื่องคุณภาพของน้ำจะต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งระบบก็จะกรองน้ำได้ 100 % โดยขณะนี้เทคโนโลยีนี้เป็นที่สนใจในพื้นที่ จ.ชลบุรี เกาะสมุย และทางฝั่งอันดามัน.
***สทท.11ภูเก็ต/สนับสนุนข่าว
-----------------------------------------
สรุปผลการจัดงานภูเก็ตอันดามันฮาลาลประจำปี 2554
                เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 54 ที่ห้องประชุมสภา อบจ.ภูเก็ต นายสรธรรม  จินดา  เป็นประธานการประชุมสรุปผลการจัดงานภูเก็ตฮาลาล อันดามัน 2011 โดยมี ดร.ปรีชา  อนุรักษ์ รองเลขาธิการกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
              นายสรธรรม  กล่าวว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรีและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยได้จัดทำโครงการ
ภูเก็ตอันดามันฮาลาล ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2554 ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต และโรงแรมภูเก็ตเกรซแลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต กระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน เผยแพร่วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของชาวมุสลิมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทราบ
                สำหรับวันนี้ ได้มีการสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมการแต่ละฝ่ายที่ได้ดำเนินการจัดงาน ซึ่งการทำงานของแต่ละฝ่ายถือว่าไม่มีปัญหาและอุปสรรคแต่อย่างใด  นอกจากนี้ทางนายอาศีส  พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ยังได้มีหนังสือขอบคุณคณะกรรมการจัดงานที่ได้ดำเนินการจัดงานจนบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้และจะนำโครงการดังกล่าวไปเป็นแนวทางในการดำเนินงานในปีต่อไปอีก
***ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน /พิมพ์
-------------------------------------------
พิธีพระราชทานเพลิงศพพระคีรีรัฐธรรมคณี (เหลือบ กิตฺติคุโณ) อดีตเจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต และอดีตเจ้าอาวาสวัดมงคลนิมิต
  วันนี้ (6 ก.ค. 54) ที่วัดมงคลนิมิต (พระอารามหลวง) นายตรี  อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพพระคีรีรัฐธรรมคณี ( เหลือบ กิตฺติคุโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดมงคลนิมิต (พระรามหลวง) และอดีตเจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต  โดยมีคณะสงฆ์ จากภาคที่ 17 และพุทธศาสนิกชนที่เคารพนับถือเข้าร่วมพิธี
                ทั้งนี้พระคีรีรัฐธรรมคณี ( เหลือบ กิตฺติคุโณ) ถือเป้นพระสงฆ์ที่มีจริยวัตรปฏิบัติที่ดีงาม และได้พัฒนาวัดมงคลนิมิตตลอดมาจึงทำให้มีประชาชนเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก
***ณรงค์ศักดิ์  แสงสีดำ ส.ปชส.ภูเก็ต/ข่าว  เสงี่ยม  เอียดตน /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป